Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Giữ vững vị trí hàng đầu

Hương Ly| 06/04/2015 06:26

(HNM) - 7.490 tỷ đồng là số tiền Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2014. Con số này dự kiến sẽ đạt 7.600 tỷ đồng trong năm nay.



Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN), Vinataba đã nỗ lực đa đạng hóa các loại hình SXKD, đẩy mạnh xuất khẩu và tập trung xây dựng nguồn nhân lực có trình độ cao. Việc thực hiện tái cơ cấu DN theo đúng chỉ đạo của Chính phủ cũng đã được thực hiện nhằm giúp đơn vị phát triển bền vững.

Sản xuất tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.


Nỗ lực tìm hướng đi mới

Năm 2014, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tạo ra những áp lực lớn cho cộng đồng DN, với vai trò là một DN nhà nước, Vinataba đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động SXKD và giữ ổn định đời sống cho CBCNV và người lao động. Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chính, Vinataba đã mở rộng đầu tư sang lĩnh vực công nghệ thực phẩm và đạt được những kết quả khả quan. Năm 2014, ở lĩnh vực này đơn vị đã đạt 36,5 nghìn tấn bánh kẹo các loại, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước và vượt 4% so với kế hoạch. Công tác xuất khẩu của Vinataba cũng đạt được những kết quả khả quan với tổng kim ngạch năm 2014 đạt hơn 175 triệu USD, tăng 8% so cùng kỳ năm trước và vượt 17% so với kế hoạch. Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng giải pháp sử dụng hiệu quả những cơ hội trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng bền vững, chú trọng đến tính pháp lý và hiệu quả xuất khẩu.

Thực hiện chủ trương sắp xếp lại để tăng sức cạnh tranh cho DN, năm 2014 tổng công ty đã thực hiện tái cơ cấu các công ty SXKD thuốc lá điếu và xây dựng đề án tái cơ cấu tại các công ty thuốc lá: Sài Gòn, Đồng Tháp, An Giang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con (trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn là công ty mẹ). Đồng thời, tổng công ty cũng hoàn tất thoái vốn tại Công ty cổ phần Bảo Minh, đang trình phê duyệt phương án thoái vốn tại Liên doanh Sapporo Việt Nam.

Để đạt được kết quả này, tổng công ty đã vận dụng đồng bộ các giải pháp theo hướng tăng trưởng chuyển từ sản lượng sang tăng trưởng về giá trị, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng gia tăng sản phẩm trung, cao cấp cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện tại. Định hướng đúng đắn này đã giúp các chỉ tiêu về nộp ngân sách, xuất khẩu của đơn vị đạt và vượt so với mục tiêu đề ra, đời sống người lao động được bảo đảm. Trong giai đoạn 2010-2015, tổng công ty nộp ngân sách đạt mức cao nhất 8.284 tỷ đồng vào năm 2013 (tốc độ tăng trưởng bình quân 8,7%/năm). Kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất hơn 175 triệu USD vào năm 2014 (tốc độ tăng trưởng bình quân 6,4%/năm). Thu nhập của người lao động năm 2015 ước đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng (tốc độ tăng trưởng bình quân 8,2%/năm).

Giữ vai trò "đầu tàu"

Là DN nhà nước, DN chủ đạo của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và toàn ngành về cả quy mô, thị phần, tổng công ty luôn giữ vai trò "đầu tàu" trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương chính sách của Nhà nước. Nhờ việc đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60% đối với nguyên liệu sản xuất, Vinataba đã kết hợp thực hiện trách nhiệm xã hội của DN trong SXKD nguyên liệu tại các vùng trồng. Bằng việc đầu tư và cải tạo đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, dạy nghề trồng thuốc lá cho nông dân, trồng rừng, tổng công ty đã góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời góp phần thực hiện chính sách định canh định cư của đồng bảo các dân tộc các tỉnh miền núi.

Thực hiện chiến lược tăng tốc và phát triển bền vững, DN đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chỉ tập trung đầu tư cho các dự án thật sự cần thiết, mang lại hiệu quả. Đơn vị đã tập trung đầu tư di dời các nhà máy vào khu công nghiệp (chiếm 29% trong tổng vốn đầu tư) và đầu tư đổi mới thiết bị (chiếm 57%). Kết quả, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh từ tháng 5-2012. Dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long cũng đang được gấp rút lên kế hoạch thực hiện...

Xác định rõ tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực, Vinataba đã duy trì hệ thống quản lý nhân sự phù hợp, bảo đảm việc làm cho gần 13.000 CBCNV. Với việc thành lập trung tâm đào tạo Vinataba vào tháng 2-2008, tổng công ty đã thực hiện việc đánh giá nhu cầu đào tạo hàng năm và xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. 206 lượt cán bộ đã được đào tạo kiến thức, kỹ năng quản lý. Gần 5.000 lượt người đã được đào tạo lao động chuyên môn nghiệp vụ. DN cũng xây dựng và hoàn thiện hệ thống trả lương theo hướng hiệu quả, chất lượng công việc, qua đó tạo được mặt bằng lương và mức lương phù hợp với thị trường lao động, phù hợp với vị trí công việc, thu hút được cán bộ giỏi về làm việc, cán bộ hiện tại yên tâm công tác, cống hiến khả năng cho đơn vị. Bình quân giai đoạn 2011-2015 thu nhập người lao động tăng trưởng 8,24%/năm.

Trong giai đoạn phát triển mới (2015-2020), Vinataba phấn đấu đạt tốc độ tăng doanh thu bình quân 5%/năm. Chỉ tiêu nộp ngân sách tăng 4%/năm, lợi nhuận tăng 3%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 3%/năm... từ đó nâng thu nhập bình quân của người lao động tăng 5%/năm. Để đạt được mục tiêu trên, tổng công ty sẽ tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, đoàn kết, sáng tạo, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, phát triển Vinataba thành một tổ chức kinh tế mạnh, giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp thuốc lá Việt Nam, nằm trong tốp 10 của tổ chức kinh tế Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm về quy mô và lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Giữ vững vị trí hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.