Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh

Châu Anh| 22/04/2015 06:42

(HNM) - Từ tháng 5-2014, Tập đoàn VNPT, cụ thể là VNPT Tiền Giang đã triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện qua mạng (His) tại Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông. Đến nay, việc sử dụng phần mềm này đã góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân khi đến cơ sở y tế này khám, chữa bệnh.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị báo cáo và giới thiệu các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ ngành y tế của Tập đoàn VNPT được tổ chức tại Tiền Giang đầu tháng 4-2015.

Được biết, nếu như trước đây, quy trình khám chữa bệnh cho người dân ở Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông theo phương thức thủ công, mất thời gian, gây tốn kém, thì một năm trở lại đây, tình trạng này được khắc phục nhờ việc ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện. Cụ thể, trước đây các khoa, phòng trong bệnh viện làm việc riêng lẻ… dẫn tới chuyện cán bộ chưa giám sát, kiểm tra và điều hành công việc. Theo quy trình cũ, bệnh nhân đến khám sẽ phải nhận số thứ tự và chờ đến lượt, sau đó điều dưỡng gọi tên, kiểm tra; bác sĩ thăm khám, thực hiện lâm sàng (nếu có), kê toa; bệnh nhân đến bàn nhận bệnh vào sổ, đến quầy nhận thuốc… Từ khi sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, bệnh nhân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ bảo hiểm y tế, các đơn thuốc khám lần trước, được gọi tên qua hệ thống gọi số tự động; bác sĩ kê toa trên máy tính. Việc áp dụng phần mềm này đã giúp bệnh nhân đỡ mất thời gian chờ đợi, còn bệnh viện thì giảm được nhân lực, tăng năng suất lao động và quan trọng là phục vụ người dân được tốt hơn... Cùng với Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông, phần mềm này của VNPT đã được triển khai tại 3 bệnh viện đa khoa khác, 5 trung tâm y tế và 72 trạm y tế phường, xã tại tỉnh Tiền Giang. Dự kiến, hết quý II-2015, VNPT Tiền Giang phối hợp với Sở Y tế tỉnh triển khai đến 173/173 trạm y tế xã, phường trên địa bàn.

Phần mềm His được phát triển theo mô hình mới dựa trên công nghệ điện toán đám mây, cho phép quản lý cơ sở dữ liệu tập trung, xuyên suốt toàn hệ thống. Các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám có thể kế thừa dữ liệu bệnh án của bệnh nhân giúp quá trình khám, điều trị cho người bệnh được hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Ngoài ra, hệ thống còn có chức năng đăng ký khám bệnh từ xa qua điện thoại, giúp ngành bảo hiểm xã hội thẩm định, quản lý hồ sơ thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tập trung. Cùng lúc, hệ thống y bạ điện tử do VNPT triển khai kết nối với hệ thống His sẽ giúp bệnh nhân đặt lịch khám mọi nơi, theo dõi thứ tự khám, nhắc lịch khám, thông báo kết quả xét nghiệm, cảnh báo uống thuốc, tìm bệnh viện, hiệu thuốc gần nhất… Với những đặc điểm như vậy, phần mềm His của VNPT có cách tiếp cận khá phù hợp. Hiện phần mềm His này cũng đã được tích hợp với các thiết bị smartphone và người dân có thể dễ dàng cài đặt khi sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.