Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều lợi ích cho người nộp thuế

Hương Ly| 22/04/2015 06:47

(HNM) - Phấn đấu giảm tối thiểu 10% số thủ tục, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục, giảm 45,5 giờ nộp thuế, tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%... là mục tiêu mà Cục Thuế TP Hà Nội...

Để đạt được mục tiêu này, ngành thuế Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn ứng dụng quy trình nộp thuế điện tử nhằm đơn giản hóa quy trình kê khai, nộp thuế và cắt giảm đáng kể thời gian, chi phí cho DN.

Ứng dụng CNTT vào thu thuế tại Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Viết Thành


Theo Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến đến hết quý I-2015, đã có 107.661 DN trên địa bàn thực hiện kê khai qua mạng, đạt 96,5% số DN đang hoạt động. Đối với NTĐT, đã có 15.386 DN đăng ký tham gia quy trình hiện đại này. Những cải cách khi thực hiện NTĐT trên thực tế đã được cộng đồng DN đánh giá cao. Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Thăng Long - một DN nộp thuế tại Hà Nội cho biết, quá trình NTĐT cho thấy, đây là dịch vụ tiện ích, phù hợp với xu thế phát triển. Nếu như trước đây khi nộp thuế, bộ phận kế toán của DN phải lập ủy nhiệm chi rồi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau đó phải tận tay mang đến ngân hàng để chuyển vào kho bạc. Với NTĐT, kế toán chỉ cần lập ủy nhiệm chi trên phần mềm rồi chuyển cho các cấp ký duyệt bằng chữ ký số, sau đó chỉ cần nhập lệnh chuyển tiền, toàn bộ quy trình chỉ mất 5-10 phút, không mất thời gian chờ đợi, chi phí xăng xe. Từ khi thực hiện NTĐT, chưa thấy có tình trạng nghẽn mạng. Tuy nhiên, tôi cũng lo ngại vấn đề này sẽ xảy ra khi dịch vụ NTĐT được triển khai trên diện rộng.

Về vấn đề này, ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, Tổng cục Thuế đã ghi nhận một số băn khoăn của DN như số lượng ngân hàng tham gia hiện nay chưa nhiều hay vấn đề bảo mật, độ an toàn khi giao dịch… Tuy nhiên, tất cả các khoản tiền nộp vào ngân sách thì tài khoản đích là tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại ngân hàng thương mại, không luân chuyển sang tài khoản khác. Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ xem xét phối hợp với 30-40 ngân hàng, bảo đảm đến tháng 7-2015 hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam có thể tham gia phối hợp NTĐT, qua đó giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng như DN đã đề cập.

Được triển khai thí điểm tại Hà Nội từ năm 2014 và triển khai mở rộng từ tháng 12-2014, ưu thế của việc NTĐT so với phương thức truyền thống đã được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, tại hội nghị đối thoại với DN về những vướng mắc liên quan đến NTĐT vừa tổ chức tại Hà Nội, nhiều DN cũng bày tỏ những băn khoăn xung quanh việc liệu khoản tiền nộp vào ngân sách theo phương thức điện tử có an toàn hay không? Nếu không may xảy ra sai sót, DN sẽ phải xử lý ra sao và việc bảo mật thông tin cho DN khi tham gia hệ thống này liệu có được bảo đảm...

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của DN, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định, NTĐT có nhiều điểm ưu việt hơn so với phương thức truyền thống, trong đó việc cắt giảm đáng kể thời gian, chi phí cho việc kê khai, nộp thuế là hiệu quả có thể dễ dàng nhận thấy. Bởi, khi NTĐT, DN có thể nộp thuế vào ngân sách 24h/7 ngày tại tất cả các điểm giao dịch của ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế. Do sử dụng hệ thống chữ ký số, nên tính bảo mật thông tin của quy trình này cũng rất cao và DN có thể hoàn toàn an tâm. Liên quan đến việc xử lý tình huống khai báo sai khi tham gia NTĐT, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, dù DN nộp thuế theo phương thức điện tử, song khoản tiền thuế vẫn là khoản thu vào ngân sách nhà nước và được quản lý chặt chẽ theo đúng quy định tại Kho bạc Nhà nước nên không thể thất lạc. Khi không may sai sót xảy ra, Cục Thuế sẽ phối hợp với ngân hàng và DN nhằm xử lý và khắc phục kịp thời sai sót theo đúng quy định.

Được biết, hiện trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 17.000 DN đã tham gia NTĐT với tổng số thuế đã nộp theo phương thức này là hơn 7.000 tỷ đồng. Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định, sẽ hỗ trợ, giải đáp kịp thời mọi vướng mắc của cộng đồng DN, góp phần hoàn thành mục tiêu đến tháng 9 năm 2015, hơn 95% DN sẽ tham gia NTĐT. Việc thực hiện mục tiêu này cũng sẽ giúp cắt giảm mạnh thời gian kê khai, nộp thuế của DN tại Việt Nam xuống mức ngang bằng các nước ASEAN 6 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích cho người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.