Theo dõi Báo Hànộimới trên

DN hồi phục và gia tăng niềm tin kinh doanh: Những tín hiệu tích cực

Anh Minh| 04/05/2015 06:39

(HNM) - Quý I năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã tăng cao hơn dự đoán của các cơ quan quản lý vĩ mô và là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết thúc quý I, cả nước có hơn 19.000 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 111.000 tỷ đồng, tăng 3,8% về số DN và tăng 13,5% về vốn đầu tư so với cùng kỳ. Bên cạnh đó cũng có 4.741 DN bổ sung vốn đầu tư với số vốn tăng thêm là 173.000 tỷ đồng. Quy mô về vốn bình quân của mỗi DN mới thành lập đạt 5,8 tỷ đồng, tăng 3,6% so với kết quả cùng kỳ, qua đó, số việc làm mới được tạo thêm cũng tăng 3,6%, góp phần giải quyết vấn đề việc làm trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Trong đó, riêng tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng vừa công bố các DN có nhu cầu tuyển dụng ngay khoảng 25.000 lao động. Như vậy, những con số này đã nói lên sự chuyển biến tích cực của DN trong 3 tháng đầu năm và Chính phủ cũng xác nhận nền kinh tế đang hồi phục khá nhanh.

Sản xuất máy in tại Khu công nghiệp Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt


Cộng đồng DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài đánh giá cao những nỗ lực tích cực của cơ quan chức năng trong việc đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính, thuế và hải quan, xuất nhập khẩu hàng hóa nhằm tạo thuận lợi cho DN. Đại diện Công ty TNHH BK Vina (Hàn Quốc) đầu tư tại Bình Dương cho biết, đơn vị rất ấn tượng với môi trường đầu tư ở Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung nhờ việc cải cách nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh trong những năm gần đây. Nhất là từ năm 2014, Hải quan Việt Nam triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, cán bộ hải quan địa phương đã rất nỗ lực trong hỗ trợ DN thực hiện việc áp dụng hệ thống này.

Thêm vào đó, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, tiếp tục hỗ trợ DN theo phương châm kịp thời, hợp lý cùng với việc đề cao đạo đức công vụ, xác định thủ trưởng mỗi đơn vị phải chịu trách nhiệm về những thiếu sót, hạn chế ở đơn vị mình phụ trách. Mỗi ngành chức năng, từng cán bộ, công chức phải vì DN và Chính phủ Việt Nam cũng đã lấy năm 2015 là năm "Vì DN" để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, Thủ tướng đang chỉ đạo Ban Đổi mới và Phát triển DN cũng như các bộ, địa phương, tập đoàn và tổng công ty khẩn trương đôn đốc từng đơn vị đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa DN nhà nước kết hợp thoái vốn nhà nước... Không chỉ những tổng công ty, tập đoàn lớn, các DN nhỏ và vừa (NVV) cũng đang đứng trước nhiều cơ hội để tham gia đầu tư vào những dự án theo chủ trương xã hội hóa để phục vụ mục tiêu công ích, gồm lĩnh vực cung cấp và vận hành công trình điện, nước, vận tải, dịch vụ công, hạ tầng giao thông… Các chuyên gia nhận định, chưa bao giờ xuất hiện nhiều thời cơ đối với giới DN trong giai đoạn hiện nay, nhất là cơ hội tham gia vào hàng loạt dự án lớn có thể sẽ được triển khai thời gian tới như: Nhà ga cảng hàng không Phú Quốc, Nội Bài, Đà Nẵng, cảng Hải Phòng, xây dựng sân bay Phan Thiết, Vân Đồn…

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, bên cạnh việc nghiên cứu, soạn thảo để hoàn thiện các luật, văn bản pháp lý, cần đề cao tính tự giác, thống nhất về cách hiểu và hành động trong thực thi nhiệm vụ. Đã đến lúc không chỉ nói lý thuyết, mà các cơ quan chức năng phải vào cuộc, quyết tâm thực hiện bằng được những mục tiêu đã đề ra. Yêu cầu hội nhập và cải cách, kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và bình đẳng cho DN hoạt động hiệu quả đang đặt ra nhiều thách thức nhưng không thể chậm trễ… Các chuyên gia cũng chia sẻ, đã đến lúc phải hành động với tinh thần quyết liệt và mỗi cơ quan quản lý, mỗi cán bộ cần nhận thức rõ rằng: Vẫn còn nhiều "dư địa" cho cải cách. Vấn đề là phải có nhận thức tốt và phải hành động. Do đó, xã hội và cộng đồng DN đang trông đợi sự hỗ trợ, phục vụ thật sự từ các cơ quan hành chính để đánh giá một cách vô tư và công tâm. Thực tế quá trình cải cách kinh tế thời gian qua đã cho thấy, ở lĩnh vực nào, ngành nào làm tốt công tác cải cách hành chính đều tạo ra lực đẩy rất lớn và hơn thế là niềm tin kinh doanh đối với DN; từ đó mang lại lợi ích cao nhất, hiệu quả hơn rất nhiều so với các biện pháp hỗ trợ khác.

Theo thống kê, trong quý I vừa qua, có 25% DN đã nhận được đơn hàng xuất khẩu cao hơn cùng kỳ, hơn 50% DN vẫn duy trì lượng đơn hàng như cũ. Dự báo trong quý II, có tới gần 43% số DN sẽ nhận được nhiều hợp đồng hơn. Riêng các DN thuộc lĩnh vực bất động sản đăng ký thành lập mới trong quý I tăng 50% so với cùng kỳ, được giới chuyên gia nhận xét là một sự tăng đột biến so với tình hình ảm đạm trong suốt mấy năm qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DN hồi phục và gia tăng niềm tin kinh doanh: Những tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.