Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Sức khỏe" của cộng đồng doanh nghiệp đang hồi phục

Hồng Sơn| 18/05/2015 06:33

(HNM) - Đúng như dự báo, sự hồi phục của nền kinh tế ngày càng rõ và trên thực tế tốc độ tăng trưởng kinh tế những tháng qua đã cao hơn hẳn cùng kỳ năm trước.


Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong tháng 4-2015, số DN thành lập mới của cả nước là 9.186 đơn vị, số vốn đăng ký đạt 51.282 tỷ đồng. Kết quả này tăng 73,9% về số DN và tăng 52,2% về số vốn đăng ký so với tháng trước. Số DN trước đây ngừng hoạt động nay quay trở lại hoạt động trong tháng 4 là 1.222 đơn vị, tăng 70,2% so với tháng 3-2015. Đây là sự bứt phá ngoạn mục, thể hiện rõ rệt sự hồi sinh của cộng đồng DN. Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước có 28.235 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 162.500 tỷ đồng, tăng 9,7% về số DN và tăng 13,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, trong 4 tháng năm 2015, có 6.834 lượt đơn vị thay đổi tăng vốn với tổng số vốn đăng ký tăng thêm là 222.963 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn đăng ký mới và đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 4 tháng qua là 385.463 tỷ đồng. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân của một DN đạt 5,7 tỷ đồng/DN, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Lắp ráp sản phẩm tại Công ty Xe đạp Thống Nhất. Ảnh: Bảo Lâm


Những con số trên cho thấy, một nguồn lực lớn đã được bổ sung cho mục tiêu đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Số lao động có việc làm của các DN thành lập mới trong 4 tháng năm 2015 là 427.889 lao động, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó có nghĩa là đời sống, thu nhập của một bộ phận người lao động được bảo đảm, góp phần duy trì ổn định và an sinh xã hội trên diện rộng. Số DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh 4 tháng qua là 3.249 đơn vị, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước, gồm các DN gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động có thời hạn, hoặc chờ đóng mã số DN. Như vậy, dù đã có những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ nhưng cộng đồng DN vẫn còn trong giai đoạn khó khăn, cần có sự hỗ trợ mạnh hơn nữa từ những chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn của các cấp có thẩm quyền.

Các chuyên gia nhận định, nhìn chung "bức tranh" kinh tế ngày càng cải thiện, theo hướng tiến bộ hơn trước. Chính phủ đang theo sát tình hình, quyết tâm đẩy nhanh tốc độ cải cách gắn với mục tiêu hỗ trợ DN và chỉ đạo các cơ quan, địa phương quán triệt tinh thần "vì DN". Bộ Tài chính vừa yêu cầu các địa phương, cơ quan quản lý tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện kịp thời các biểu hiện "té nước theo mưa" để tăng giá hàng hóa, dịch vụ một cách bất hợp lý sau khi điều chỉnh giá xăng vừa qua. Ngành thuế và hải quan cũng vào cuộc, hiện đại hóa quy trình triển khai nghiệp vụ để tiết giảm số thời gian và công đoạn khi DN thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Bộ Công thương cũng tăng cường chỉ đạo hệ thống nhà máy điện có phương án chủ động dữ trữ kết hợp điều tiết mực nước hợp lý để có thể vận hành liên tục, bảo đảm cung ứng điện đầy đủ và liên tục nhằm đáp ứng như cầu sử dụng của nền sản xuất trong nước. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng tăng cường hỗ trợ DN trong xúc tiến thương mại, tập trung tìm thị trường mới cũng như kết nối với đối tác trong và ngoài nước để tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm.

Về phía DN, nhiều đơn vị đang thể hiện rõ sự lớn mạnh, đặc biệt là biết chú trọng nâng cao sức "đề kháng" cũng như tỏ ra có bản lĩnh hơn qua việc chủ động tiếp xúc, đưa ra ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường hợp tác và bảo đảm quyền lợi cho mình. Đây là một diễn biến mới, cho thấy sự tiến bộ và trưởng thành của một bộ phận DN trong thời hội nhập. DN cũng mong muốn các cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả công tác điều hành, phòng tránh tối đa những biểu hiện tiêu cực của một bộ phận công chức, nhất là biểu hiện "cài cắm" lợi ích nhóm vào quá trình soạn thảo, ban hành những văn bản hướng dẫn thi hành các luật có liên quan trực tiếp đến hoạt động của DN. Các chuyên gia cũng đồng thuận với quan điểm là một khi thiết lập được khung pháp lý và môi trường kinh doanh minh bạch, chắc chắn sẽ tạo ra sự hấp dẫn, có tác dụng hun đúc ý chí kinh doanh của giới công thương và huy động được thêm nhiều nguồn vốn đang còn trong dân để thúc đẩy phát triển kinh tế…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Sức khỏe" của cộng đồng doanh nghiệp đang hồi phục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.