Theo dõi Báo Hànộimới trên

Samsung xây dựng dự án 1,4 tỷ USD tại TP Hồ Chí Minh

Mai Trang| 19/05/2015 15:14

(HNMO)- Sáng 19-5, tại Khu Công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh (SHTP), Samsung Electronics đã đánh dấu cột mốc 20 năm phát triển thành công tại Việt Nam bằng Lễ khởi công xây dựng Khu phức hợp Điện tử gia dụng Samsung (SEHC) có tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD.


Với chủ đề “Tương lai rực rỡ”, buổi Lễ khởi công tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển cùng Việt Nam của Samsung, đồng thời thể hiện sự năng động sáng tạo của tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới.

Trên diện tích 70 hec ta, SEHC mở ra những kỳ vọng phát triển mới cho ngành điện tử công nghệ cao tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu dự kiến đi vào hoạt động từ quý 2/2016, SEHC sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm TV cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV… Đây cũng sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng TV toàn cầu của Samsung, góp phần củng cố vị trí nhà sản xuất TV số một thế giới mà Samsung đã nắm giữ 9 năm liên tiếp từ 2006 đến nay.

Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân phát biểu: “Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những đóng góp của Samsung đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và những nỗ lực của UBND thành phố Hồ Chí Minh trong việc kêu gọi, thu hút dự án, đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Điện tử Samsung triển khai Dự án nhanh chóng và hiệu quả. Chính phủ Việt Nam mong muốn với việc triển khai Dự án, Tập đoàn Samsung sẽ góp phần giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực điện tử, gia dụng. Đồng thời, từ thành công bước đầu quan trọng này, Tập đoàn Samsung sẽ hiện thực hóa các cam kết với thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ về các chỉ tiêu kinh tế mà còn nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường”.

Samsung Electronics bắt đầu triển khai hoạt động tại Việt Nam từ tháng 1/1995 với dự án đầu tiên là Công ty Điện tử Samsung Vina, đến nay đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và đặc biệt thành công với hai dự án chuyên sản xuất thiết bị di động và linh kiện gồm khu tổ hợp Samsung Bắc Ninh (SEV) và Samsung Thái Nguyên (SEVT) với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ USD. Theo số liệu của Cục Thống kê, năm 2014 hai khu tổ hợp SEV và SEVT đã xuất khẩu 26,3 tỷ USD, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Không những đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm trực tiếp cho hơn 100.000 lao động, các dự án nêu trên còn giúp Việt Nam lần đầu tiên được ghi tên trên bản đồ công nghệ thế giới.

Tại Lễ khởi công, ông Jongho Kim, Tổng Giám đốc tập đoàn Samsung, ngành hàng điện tử gia dụng, cho biết. “Đối với Samsung, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thực sự trở thành một ngôi nhà của chúng tôi. Thông qua việc triển khai dự án mới này, chúng tôi tiếp tục đặt niềm tin vững chắc vào tương lai phát triển cùng Việt Nam. Khi dự án đi vào hoạt động ổn định, Samsung hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước và con người tại đây”, ông nói thêm.

Dự án Khu phức hợp Điện tử gia dụng Samsung thỏa mãn các tiêu chí và kỳ vọng của TP. Hồ Chí Minh trong chiến lược phát triển thành một trung tâm công nghiệp công nghệ cao. Dự án cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thu hút đầu tư FDI, đồng thời khẳng định uy tín và sự tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường đầu tư của Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

Những cột mốc và thành tựu quan trọng của Samsung tại Việt Nam trong 20 năm qua:

1 - Dự án Samsung Vina Electronics (SAVINA), nhận giấy phép từ năm 1995 và hoạt động từ năm 1996, với nhà máy đặt tại Linh Trung, Thủ Đức, TP HCM, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm điện tử dân dụng và gia dụng. Lô hàng xuất khẩu đầu tiên của SAVINA đi Singapore vào ngày 15/4/1997.

2 - Dự án Samsung Vietnam Electronics (SEV) nhận giấy phép từ năm 2008, đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2009, với nhà máy đặt tại Khu Công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh, có tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD (sau khi tăng vốn lần thứ hai vào năm 2013).

3 - Dự án Samsung Vietnam Electronics Thái Nguyên (SEVT) nhận giấy phép đầu tư vào tháng 3 năm 2013, đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2014, với nhà máy đặt tại Khu Công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên, có tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD (sau đợt tăng vốn đầu tư gần đây nhất vào tháng 11 năm 2014).

4 - Dự án Samsung HCMC CE Complex” (SEHC) nhận giấy phép đầu tư tháng 10/2014, dự kiến đi vào hoạt động đầu Q2/2016, nhà máy đặt tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, có tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD.

5 - Năm 2014, doanh số xuất khẩu của SEV và SEVT đạt tổng cộng 26,3 tỷ USD, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các dự án sản xuất điện thoại di động và linh kiện của Samsung giúp Việt Nam được ghi tên lần đầu tiên trên bản đồ công nghệ thế giới.

6 – Các dự án đầu tư của Samsung đang tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trực tiếp và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp khác, đồng thời thu hút các nhà cung cấp vệ tinh tham gia vào chuỗi cung ứng.

7 - Không chỉ nổi bật ở những đóng góp kinh tế, Samsung còn tham gia tích cực vào các hoạt động đóng góp xã hội với nhiều chương trình đầu tư cho giáo dục, y tế, nghiên cứu phát triển, các chương trình văn hóa học sinh tại địa phương và một số hoạt động cộng đồng khác: Cuộc đi bộ từ thiện đồng hành cùng Samsung (Running Festival) 2002 – 2007. Chương trình Samsung Digital Hope (2001 - 2004) tài trợ cho các Dự án nhằm nâng cao khả năng và kiến thức cho thanh niên trong việc làm và học tập. Chương trình “Từ Trái tim đến Trái tim” phối hợp với Viện Nhi Trung Ương mổ tim cho trẻ em nghèo.  Dự án “Thư viện Thông Minh” triển khai từ năm 2011 đến nay, Samsung hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng cấp và trang bị cho 50 thư viện thông minh tại các trường trung học trên toàn quốc. “Samsung Sono School” – chương trình đào tạo cho các bác sỹ về kỹ thuật chẩn đoán siêu âm, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. “Sáng kiến Giáo dục vì sự phát triển bền vững” năm 2014. Dự án “Nanum Village” (Làng Chia sẻ) tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (từ năm 2013) – một sáng kiến nhằm triển khai các trung tâm cộng đồng, trung tâm chăm sóc sức khỏe, trường học… tại những vùng thu nhập thấp, điều kiện sống còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung xây dựng dự án 1,4 tỷ USD tại TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.