Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng phó với diễn biến phức tạp của giá dầu

Gia Khoa| 20/05/2015 06:30

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, giá các loại dầu thô và sản phẩm dầu của thế giới diễn biến phức tạp, trong tháng 1-2015 tiếp tục giảm sâu so với quý IV-2014.


Do diễn biến kinh tế, chính trị trên thế giới từ quý II - 2014 đến nay có nhiều phức tạp; cùng với việc khai thác dầu đá phiến và các dạng dầu khí khác; do yếu tố giữ thị phần cung cấp dầu khí trên thế giới, cùng với việc thay đổi quan hệ cung - cầu, gần một năm qua giá dầu thế giới đã "lao dốc" từ hơn 120 USD/thùng xuống đến mức 40-50 USD/thùng.

Thu vỉa dầu ở mỏ Sông Đốc. Ảnh: Duy Anh


Từ đầu năm 2015 đến nay, giá dầu Brent bình quân đạt 54 USD/thùng, giảm 49% so với cùng kỳ năm 2014. Ở nước ta, giá dầu thô Bạch Hổ quý I-2015 là 58 USD/thùng, giảm gần 50% so với cùng kỳ của năm trước. Hiện nay, nước ta chỉ có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất, lọc dầu với công suất danh định là 6,5 triệu tấn/năm, mới bảo đảm được khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa, phần lớn các doanh nghiệp xăng dầu trong nước vẫn phải nhập khẩu đến 70% khối lượng sản phẩm cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Phần lớn trong số sản phẩm xăng, dầu nhập khẩu chủ yếu từ Singapore. Theo số liệu thống kê của PV Oil, giá sản phẩm xăng dầu Singapore có diễn biến cùng chiều với giá dầu thô thế giới trong khoảng thời gian cuối năm 2014 và nó đã tăng trở lại từ nửa cuối tháng 1-2015 đến cuối tháng 2-2015, đồng thời giảm nhẹ dần đến nay. Trung bình quý I-2015 giá xăng giảm 22-25% (19-21 USD/thùng) so với trung bình quý IV-2014, bằng 55-58% so với cùng kỳ năm 2014. Giá dầu DO giảm 25% (khoảng 22 USD/thùng) so với trung bình quý IV-2014 và bằng 56% so với cùng kỳ năm 2014. Giữa tháng 4-2015 giá dầu thô thế giới tiếp tục ấm lên, giá dầu thô Brent khoảng 62-66 USD/thùng. Giá dầu Bạch Hổ của Việt Nam cao hơn dầu Brent khoảng 3-4 USD/thùng.

Do giá dầu thô thế giới và Việt Nam sụt giảm, những nước sản xuất và xuất khẩu dầu khí, nhất là những nước chủ yếu dựa vào nguồn thu xuất khẩu dầu thô thì bị chịu ảnh hưởng mạnh. Những nước như Việt Nam vừa sản xuất, vừa tiêu thụ xăng dầu thì một phần thu ngân sách nhà nước có giảm, nhưng do giá sản phẩm xăng dầu giảm, nên giá thành sản xuất hạ, kích thích sản xuất phát triển. Việc điều hành kinh doanh xăng dầu thời gian qua các bộ, ngành phối hợp đã điều chỉnh giá nhiều lần, việc điều chỉnh chính sách kinh doanh với biên độ 15 ngày phù hợp với diễn biến giá trên thị trường thế giới. Duy trì ổn định thuế nhập khẩu ở mức khá cao để giúp cân đối một phần ngân sách quốc gia. Với tình hình kinh tế và chính trị hiện nay thì giá dầu thô sẽ được phục hồi, tăng trở lại, nhưng chỉ ở mức 65-75 USD/thùng trong những quý tới.

Theo dự báo của Ngân hàng HSBC, nền kinh tế Việt Nam các năm 2015-2016 tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%. Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia thì quý I-2015 tăng trưởng kinh tế phục hồi mạnh, với GDP tăng 6,03% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất các ngành đang phục hồi, lạm phát duy trì dưới 3% (2,48%) từ tháng 11-2014 đến nay, CPI chỉ tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tài chính, tiền tệ về cơ bản ổn định, các ngân hàng đang hoạt động tốt và một số được tái cơ cấu, sáp nhập, hợp nhất và được đẩy mạnh và đáp ứng nhu cầu về vốn cho nền kinh tế với lãi suất hợp lý; nền kinh tế vĩ mô ổn định và lấy đà phục hồi tăng trưởng, an sinh xã hội được bảo đảm.

Đối với ngành dầu khí Việt Nam, trong điều kiện giá dầu giảm vừa qua, lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc đã kịp thời có các phương án, giải pháp để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, đặc biệt là trong giá thành một thùng dầu thì các dịch vụ dầu khí chuyên ngành chiếm 60-75%, các đơn vị và nhà thầu đã tính toán lại cơ cấu chi phí, giá thành, bảo đảm hiệu quả cho toàn ngành. Đối với các bộ, ngành và Chính phủ trong điều kiện hiện nay cần tạo điều kiện cho Tập đoàn PVN tiếp tục đầu tư, đặc biệt là khâu tìm kiếm, thăm dò dầu khí; giảm các thủ tục hành chính.

Với cách làm như vậy, Tập đoàn PVN mới tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiều năm qua, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chiến lược đã được giao trong giai đoạn 2006-2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với diễn biến phức tạp của giá dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.