Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm mạnh thời gian, chi phí hành chính cho doanh nghiệp

Hương Ly| 04/06/2015 18:37

(HNMO) - Ngày 4-6, tại trụ sở Tổng cục Hải quan (TCHQ), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) đã chủ trì Phiên làm việc thứ 5 của Ban chỉ đạo và công bố mở rộng NSW.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Thành Chung


Lần mở rộng này, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chính thức thức tham gia NSW. Tổng số thủ tục hành chính của 3 bộ tham gia kết nối lần này dự kiến khoảng 30 thủ tục. Theo TCHQ, sau đợt mở rộng này đã có 6 bộ gồm: Tài chính, Giao thông vận tải, Công thương, Y tế, Tài nguyên môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham gia NSW. Tính đến ngày 1-6-2015, đã có 1.481 DN khai báo trên Cổng thông tin NSW với 2.555 thủ tục.

Theo ước tính của Ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia, khi áp dụng NSW với lĩnh vực đăng kiểm, DN sẽ rút ngắn được 4/5 thời gian làm thủ tục. Với những lĩnh vực khác, sẽ rút ngắn được 15-30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, kết quả thực hiện NSW vừa qua là một bước tiến dài với nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là công tác chuẩn bị để kết nối đồng thời 3 bộ vào NSW sớm hơn kế hoạch dự kiến 1 tháng (dự kiến cuối tháng 6-2015). Kết quả này đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Chính phủ và các bộ, ngành. Từ nay đến cuối năm, 6 bộ đã kết nối NSW phải khẩn trương hoàn thành kết nối tất cả các thủ tục liên quan.

Với 3 bộ dự kiến kết nối thời gian tới gồm: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ phải chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng để kết nối vào quý IV-2015. Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam kết nối vào Cơ chế một cửa ASEAN theo đúng cam kết của Chính phủ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm mạnh thời gian, chi phí hành chính cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.