Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động viên kịp thời nỗ lực của doanh nghiệp

Hương Ly| 10/06/2015 06:59

(HNM) - Năm 2014, kinh tế cả nước và Hà Nội còn nhiều khó khăn, song tổng thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành thuế Hà Nội thực hiện vẫn vượt dự toán được giao. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan thuế, kết quả này có được là do các doanh nghiệp (DN) đã vượt qua khó khăn, vươn lên

Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan thuế, kết quả này có được là do các doanh nghiệp (DN) đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), đóng góp tích cực vào NSNN. Để kịp thời động viên các DN, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức tuyên dương những DN thực hiện tốt chính sách thuế năm 2014.

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Viết Thành 


Những năm gần đây, kinh tế thế giới và trong nước đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đã được Chính phủ triển khai... Ngành thuế Hà Nội đã cùng các cấp, các ngành của thành phố tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp DN trên mọi lĩnh vực để lắng nghe các ý kiến, tìm giải pháp giúp DN khắc phục, vượt qua khó khăn. Cũng trong thời gian này, ngành thuế Hà Nội đã tích cực triển khai các cơ chế, chính sách của Chính phủ, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế (NNT) được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi về thuế, nguồn vốn...; đồng thời đẩy mạnh cải cách, tăng cường tuyên truyền hỗ trợ NNT trong việc thực hiện các chính sách pháp luật thuế. Cùng với nỗ lực của cơ quan thuế, cộng đồng DN trên địa bàn Hà Nội cũng đã nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phấn đấu không ngừng, đẩy mạnh hoạt động SXKD; đồng thời thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế góp phần tích cực cùng ngành thuế Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tổng thu NSNN cả năm 2014 đạt 118.700 tỷ đồng, bằng 103,1% dự toán pháp lệnh.

Là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, tuy mới thành lập và đi vào hoạt động 7 năm, song Tổng công ty cổ phần (CP) Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã nhiều năm liền là một trong những DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Năm 2014, đơn vị nộp ngân sách gần 54 tỷ đồng và lần thứ ba tiếp tục nằm trong danh sách những DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Đại diện MIC cho biết, thời gian qua doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực của Cục Thuế TP Hà Nội nhằm giúp đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ với NSNN. Nỗ lực cải cách TTHC về thuế như: Triển khai hệ thống khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử với những thủ tục nhanh, gọn, dễ thực hiện do ngành thuế Hà Nội triển khai đã giúp đơn vị cắt giảm đáng kể thời gian kê khai, nộp thuế. Thay vì phải xếp hàng nộp thuế, hiện nay NNT chỉ cần lập tờ khai thuế, nộp qua mạng internet tại bất cứ thời điểm nào, kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính...

Tham gia khai thuế qua mạng internet từ năm 2010, Công ty TNHH MTV Habeco cũng phấn khởi trước những tiện ích có được nhờ việc điện tử hóa TTHC thuế. Đại diện DN cho biết, việc kê khai, nộp thuế qua mạng đã giúp DN rút ngắn thời gian kê khai, nộp thuế, qua đó giảm đáng kể chi phí cho DN. Đặc biệt, cán bộ thuế cũng thường xuyên chia sẻ với DN qua email về những chính sách thuế mới hoặc sửa đổi bổ sung, hay những vướng mắc DN thường mắc phải để rút kinh nghiệm... Nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của cơ quan thuế, hoạt động SXKD của DN gặp nhiều thuận lợi. Số nộp NSNN của đơn vị không ngừng tăng cao qua mỗi năm: Nếu như năm 2011 là 122 tỷ đồng thì đến năm 2014 con số này là 181 tỷ đồng.

Dưới góc nhìn của một DN đến từ Nhật Bản, ông Shigeo Suzuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cũng đánh giá cao những cải cách về TTHC thuế mà Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện. Cùng với việc giúp DN cắt giảm thời gian, chi phí do áp dụng việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, cán bộ thuế hằng tháng đều gửi cho đơn vị bản đối chiếu số nộp NSNN để DN thuận tiện hơn trong công tác kiểm tra số thuế đã nộp. Sự hỗ trợ của cơ quan thuế đã góp phần giúp DN thuận lợi hơn trong hoạt động SXKD. Tính riêng năm 2014, số nộp ngân sách của đơn vị là 237 tỷ đồng. Khẳng định những lợi ích do việc cải cách TTHC thuế mang lại cho DN, song ông Shigeo Suzuki cũng bày tỏ mong muốn cơ quan thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng những biện pháp cải cách nhằm rút gọn TTHC thuế hơn nữa.

Để kịp thời động viên các DN có đóng góp tích cực vào NSNN năm 2014, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội đã tặng cờ, bằng khen, giấy khen cho 423 DN và hộ kinh doanh có thành tích trong SXKD, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Đây cũng là dịp động viên các DN đã nỗ lực vượt qua khó khăn, làm ăn hiệu quả và đóng góp trở lại vào NSNN. Trong số này, có 2 đơn vị là MIC và Công ty CP Đầu tư dầu khí Toàn Cầu được nhận "Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua" của UBND TP Hà Nội tặng. 9 đơn vị nhận bằng khen của UBND thành phố, 25 đơn vị nhận bằng khen của Bộ Tài chính, 77 đơn vị nhận giấy khen của Tổng cục Thuế và 310 đơn vị nhận giấy khen của Cục Thuế TP Hà Nội.

Cục Thuế TP Hà Nội là một trong bốn đơn vị vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng thưởng bằng khen "Đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong triển khai nộp thuế điện tử, góp phần đẩy mạnh chương trình cải cách TTHC thuế năm 2015". Đây là phần thưởng có ý nghĩa, xứng đáng cho sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế TP Hà Nội trong suốt thời gian qua. Nộp thuế điện tử là dịch vụ công trực tuyến được triển khai thông qua cổng thông tin Tổng cục Thuế http://kekhaithue.gdt.gov.vn đối với các tổ chức, DN thay cho hình thức nộp thuế trực tiếp tại quầy giao dịch. Với những tiện ích vượt trội của loại hình dịch vụ này, từ quý IV-2014, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai hình thức nộp thuế điện tử trên địa bàn. Tính đến ngày 8-6-2015, trên địa bàn Thủ đô có gần 56.000 DN đã thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử khi có phát sinh nghĩa vụ thuế. Với những nỗ lực của cơ quan thuế và sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng DN, doanh nhân, NNT, dự kiến đến hết tháng 9-2015 Hà Nội sẽ có 90% DN nộp thuế điện tử.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động viên kịp thời nỗ lực của doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.