Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt công cụ đánh giá mức lương trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Lan Hương| 16/06/2015 14:31

(HNMO) - Ngày 16/6, VietnamWorks ra mắt công cụ đánh giá mức lương trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam cũng như công bố khảo sát nhà tuyển dụng về việc xác định mức lương.


Khảo sát của VietnamWorks cho thấy khoảng 54% nhân viên không cảm thấy mức lương hiện tại là xứng đáng với đóng góp của họ cho công ty. Về phía các công ty, hầu hết đều chưa xác định được mức lương chuẩn phù hợp nhu cầu của nhân viên và người tìm việc.

Theo khảo sát của VietnamWorks vào năm 2014 trên 6.000 người lao động, các khoảng lương (lương cứng) phổ biến nhất cho nhân viên tại Việt Nam là dưới 6 triệu đồng/tháng (chiếm 36%) và từ 6- 9 triệu đồng/tháng (chiếm 32%). Tuy nhiên, đối với mỗi ngành nghề và vị trí khác nhau, sự chênh lệch về mức lương phổ biến vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Hầu hết các DN hiện nay chưa xác định được mức lương chuẩn. Ảnh minh họa.

Ông Gaku Echizenya, Giám đốc điều hành của VietnamWorks cho biết: “87% các công ty được VietnamWorks khảo sát chưa sử dụng các công cụ chuyên nghiệp để đánh giá mức lương cho các vị trí tuyển dụng. Vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là chưa có thông tin cũng như phương thức cập nhật mức lương của thị trường lao động. Do đó, mức lương các công ty đưa ra có thể không đủ cạnh tranh để thu hút những nhân tài phù hợp”.

Công cụ mới “Đánh giá vị trí đăng tuyển”, phát triển bởi trang web phân tích dữ liệu nghề nghiệp TechLooper của VietnamWorks, được tạo ra là để giúp nhà tuyển dụng biết được dữ liệu mặt bằng lương cho từng vị trí trên thị trường tuyển dụng hiện nay và đánh giá mức lương hiện tại của các công ty. Đây là một trong những cải tiến mới nhất của VietnamWorks nhằm giúp nhà tuyển dụng tiếp cận nguồn ứng viên tốt nhất trên thị trường”.

Chức năng đánh giá mức lương này dựa trên hệ thống thông tin mức lương của hơn 8.500 công ty đăng tuyển trên VietnamWorks.com, được phân theo từng ngành nghề và vị trí riêng biệt. Thông tin được cập nhật theo thời gian thực tế và nhu cầu tuyển dụng của hàng ngàn công ty mỗi tháng, do đó có độ chính xác cao và không bị lạc hậu khi mặt bằng lương thay đổi.

Ví như, đối với vị trí lập trình viên Java (Java Developer) có kinh nghiệm 2 năm, yêu cầu biết ngôn ngữ lập trình Java và sinh sống ở TP HCM, báo cáo “Đánh giá vị trí đăng tuyển” cho thấy mức lương cứng sau thuế hợp lý là 750 USD. Tương ứng với mức lương này là con số 50%, nghĩa là 50% các công ty đăng tuyển cùng vị trí này trên thị trường trả mức lương thấp hơn 750 USD. Tương tự, mức lương 1250 USD là cao hơn 90% công ty trên thị trường cho cùng vị trí. Tùy theo mức độ cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp và ngân sách cho quỹ lương, các doanh nghiệp tuyển người cho vị trí này có thể hướng đến việc trả mức lương cao hơn mức 750 USD để thu hút những nhân tài tốt nhất. Đó cũng là lý do báo cáo này không chỉ giúp nhà tuyển dụng xác định mức lương hợp lý mà còn giúp họ xác định mức lương thu hút ứng viên hơn các đối thủ cạnh tranh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt công cụ đánh giá mức lương trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.