Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt qua bất lợi, hồi phục rõ nét

Anh Minh| 04/07/2015 06:31

(HNM) - 6 tháng đầu năm 2015, cả nước đã có thêm 45.406 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký là 282.396 tỷ đồng, tăng 21,7% về số DN và tăng 22,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.


Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những khó khăn, hoàn cảnh bất lợi trong suốt nhiều tháng qua cũng có tác dụng thanh lọc trên diện rộng để giữ lại những đơn vị còn đủ sức cạnh tranh trong tương lai. Nói cách khác, cộng đồng DN đang được cạnh tranh, đào thải theo quy luật kinh tế thị trường nhờ nâng cao chất lượng hoạt động và thật sự đóng vai trò là động lực phát triển của nền kinh tế.

Từ đó, cũng trong thời gian trên đã có 10.988 lượt DN quyết định thay đổi quy mô sản xuất, kinh doanh (SXKD) thực hiện tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký tăng thêm là 308.809 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn đăng ký mới và đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm là 591.205 tỷ đồng. Ngoài ra, số DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động SXKD trong 6 tháng đầu năm nay giảm 0,9%; số DN gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động giảm 5,8%; số DN ngừng hoạt động quay trở lại hoạt động tăng 2,2% so với cùng kỳ.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Tổng công ty May 10. Ảnh: Viết Thành


Như vậy, có thể nói bức tranh DN nửa đầu năm nay thật sự sáng sủa, là kết quả của sự phấn đấu liên tục, quyết liệt của cộng đồng DN bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả từ phía Chính phủ, các ngành chức năng. Theo các chuyên gia, trên thực tế DN không chỉ hồi phục rõ nét, mà còn bước vào giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu cao hơn, bản lĩnh hơn trong bối cảnh sức ép hội nhập cũng ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương xác nhận, mức tiêu thụ sản phẩm công nghiệp tăng, trong khi mức tồn kho giảm, nhất là đối với các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là dấu hiệu rất đáng mừng, thể hiện sức sống và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước cả trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh từ hơn 3.000 DN mới đây cho biết, có 40,5% số đơn vị đánh giá tình hình SXKD quý II khả quan hơn quý I; 20,1% số DN đánh giá khó khăn hơn và 39,4% số do DN nhận xét tình hình SXKD vẫn ổn định. Được hỏi về dự kiến tình hình quý III so với quý II, có 49,4% số DN tin rằng, kết quả SXKD sẽ có xu hướng tốt hơn; 13,2% số DN dự báo tình hình sẽ kém đi và 37,3% số DN cho rằng tình hình SXKD sẽ ổn định.

Đáng lưu ý, hiện 44,3% số DN đánh giá khối lượng SXKD của mình trong quý II năm nay tăng so với quý trước; chỉ 19,1% số đơn vị đánh giá khối lượng SXKD giảm. Khả năng nhận được đơn hàng quý III so với quý II cũng khả quan hơn, với 45,8% số DN dự kiến có nhiều đơn hàng hơn; 43,4% số DN dự đoán sẽ duy trì số lượng đơn hàng ổn định. Như vậy, tất cả những diễn biến và dự báo nói trên đang cho thấy một bức tranh tổng thể về DN ngày càng sáng sủa hơn hẳn so với thời gian trước.

Trong một diễn biến mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố chỉ số hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật của các bộ, nhận được sự quan tâm sâu sắc, đồng thuận từ phía DN. Điều đó cũng có tác động trực tiếp, nhất là nêu rõ thực trạng và thúc đẩy mỗi bộ chủ động tham gia "cuộc đua" nhằm hỗ trợ DN ngày càng kịp thời, thiết thực hơn. VCCI cũng nêu rõ, nhìn chung là nhiều bộ đã đạt tiến bộ trong việc tự giác làm tốt trách nhiệm của mình, thay vì chỉ làm đủ trách nhiệm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua bất lợi, hồi phục rõ nét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.