Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết có uy tín nhất trên truyền thông

Lan Hương| 07/07/2015 15:13

(HNMO) - Ngày 7/7, Công ty Vietnam Report phối hợp với Báo VietnamNet – Bộ Thông tin Truyền thông công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết có uy tín nhất trên truyền thông năm 2015.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của doanh nghiệp, được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968 và được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Dựa trên phương pháp nghiên cứu này, Vietnam Report lựa chọn và tiến hành mã hóa những bài báo viết về 100 công ty có tỷ lệ vốn hoá và tính thanh khoản tốt trên thị trường chứng khoán Việt Nam được đăng tải trên các chuyên mục đầu tư, tài chính, chứng khoán... của 5 trang báo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Café F, Đầu tư và Đầu tư chứng khoán từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015 dựa trên 12 tiêu chí cụ thể.

Với tổng số 2.707 bản ghi về hoạt động, kết quả kinh doanh, thị trường cho tới hình ảnh và uy tín của lãnh đạo các doanh nghiệp đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng, lượng thông tin tích cực của các công ty này trên truyền thông, cũng như tổng quan niềm tin của công chúng đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng đưa ra cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn về hình ảnh, những điểm yếu cần phải cải thiện và những chiến lược để đạt được các mục tiêu truyền thông.

Cơ sở dữ liệu 2.707 bản ghi về 100 doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015.


Vinamilk – xứng đáng dẫn đầu uy tín truyền thông

Với hàng loạt những kết quả và thành tích ấn tượng trong cả hoạt động kinh doanh và công tác xã hội, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (VNM) đã xứng đáng là một doanh nghiệp dẫn đầu về uy tín truyền thông dựa trên 12 tiêu chí nghiên cứu xét chọn của Vietnam Report. Trong nhiều năm qua, Vinamilk luôn là một điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng. Bà Mai Kiều Liên – CEO của Vinamilk với những đóng góp xuất sắc của mình, bà luôn là nhân vật được truyền thông trong nước và nước ngoài quan tâm.

Tập đoàn Bảo việt (BVH) và Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) lần lượt xếp vị trí tiếp theo. Đây cũng là 2 doanh nghiệp luôn hoạt động hiệu quả và có những đóng góp nhất định cho cộng đồng trong nhiều năm hình thành và phát triển. Trong năm vừa qua, Tập đoàn Bảo Việt đã giành được rất nhiều những giải thưởng bình chọn uy tín trong và ngoài nước cho những kết quả kinh doanh vượt trội và những đóng góp tích cực cho xã hội của mình, trong đó phải kể đến Giải thưởng “Doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2015”. Trong khi đó, VietcomBank là một “ông lớn” trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Ngành ngân hàng trong vài năm trở lại đây luôn là đề tài quan tâm thu hút sự chú ý của cộng đồng bởi những tin “lành ít – dữ nhiều” nhưng VietcomBank đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi luôn có những bước đi đúng đắn, không ngại đổi mới và luôn thành công trong những chiến lược đề ra.

Doanh nghiệp ngày càng chủ động hơn trong việc công bố thông tin

Các nhà đầu tư trước nay vẫn thường phàn nàn về sự thiếu minh bạch cũng như sự thiếu chủ động trong việc công bố thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một điểm yếu rất lớn khiến cho các doanh nghiệp vô hình chung đánh mất các nhà đầu tư tiềm năng, cũng như bỏ lỡ các cơ hội định vị tên tuổi của mình trên các kênh phương tiện truyền thông.

Kết quả nghiên cứu của Vietnam Report chỉ ra rằng nguồn thông tin trên truyền thông xuất phát từ chính các doanh nghiệp có xu hướng tăng. Điển hình như Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), và Công ty Cổ phần FPT (FPT) là những doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc công bố các thông tin ra công chúng (với khoảng 40% số lượng thông tin trên truyền thông do công ty cung cấp). Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng trong việc chủ động cung cấp thông tin tới công chúng, hơn thế nữa việc này sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý hình ảnh của mình một cách tốt hơn, tránh được các rủi ro truyền thông và phần nào củng cố vị thế của mình trong cộng đồng.

Tin tức truyền thông ngày càng đa dạng

Sự đa dạng và minh bạch trong việc công bố thông tin của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán luôn là ưu tiên hàng đầu đối với các nhà đầu tư, thể hiện tính chuyên nghiệp của các công ty cũng như quy trình hoạt động, quản lý của thị trường chứng khoán. Nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng luôn gặp phải những đánh giá không mấy tích cực về sự thiếu minh bạch trong việc công bố thông tin trên truyền thông.

Vì vậy sự gia tăng về tần suất xuất hiện trên truyền thông cũng như sự đa dạng về các chủ đề được đề cập đến của doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua là một tín hiệu tốt cho thấy sự trưởng thành của một thị trường đầy tiềm năng. Từ hoạt động quản lý, nhân sự, chính sách, các công tác xã hội cho đến chiến lược kinh doanh, kết quả hoạt động, v.v. của doanh nghiệp đều được nhắc đến nhiều hơn trong những tin báo thường nhật. Điều này không chỉ thể hiện việc các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác truyền thông, định vị hình ảnh của mình mà còn thể hiện sự có trách nhiệm hơn trong vấn đề minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp đối với các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết có uy tín nhất trên truyền thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.