Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh

Hương Ly| 08/07/2015 07:57

(HNM) - Ngày 7-7 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo


EAEU gồm 4 thành viên chính thức: Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia. Kygryzstan đang trong giai đoạn phê chuẩn để trở thành thành viên chính thức. FTA giữa Việt Nam và EAEU gồm 15 chương với các nội dung về: Thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ; thương mại dịch vụ, đầu tư và du chuyển tự nhiên; hợp tác hải quan… Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam và EAEU hầu như không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau.

Ảnh minh họa


Việc ký kết FTA giữa Việt Nam và EAEU sẽ tạo ra bước ngoặt lớn cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, bởi thị trường Nga và 3 thành viên còn lại rất rộng lớn. Trong khối EAEU, Nga được xem như đầu mối quan trọng, là thị trường lớn được nhiều nhà xuất khẩu chú ý trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, thời gian qua, rất ít hàng hóa của doanh nghiệp nước ta vào được thị trường này do mức thuế nhập khẩu vào Nga cũng như các nước thuộc EAEU rất cao. Việc Việt Nam ký Hiệp định FTA với EAEU sẽ góp phần khai thông hàng rào thuế quan, đem lại cơ hội "vàng" xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: Nông sản, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ và một số sản phẩm chế biến. Tại hội thảo, các chuyên gia tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính và VCCI đã giải đáp những thắc mắc của DN liên quan đến những chính sách mới khi FTA giữa Việt Nam và EAEU có hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.