Theo dõi Báo Hànộimới trên

70% doanh nghiệp từng gặp vướng mắc về thuế

Hương Ly| 11/08/2015 12:17

(HNMO) - Ngày 11-8, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế và công bố mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014.


Kết quả khảo sát do nhóm nghiên cứu của VCCI thực hiện cho thấy, sau khi gửi mẫu câu hỏi tới 9.577 DN, đã có 2.542 DN có phản hồi, chiếm 27%, bảo đảm tính khách quan của một cuộc điều tra xã hội học. Kết quả khảo sát đã cho thấy, mức độ hài lòng của người nộp thuế (NNT) trên thực tế đã được cải thiện rất lớn so với trước đây.

Khảo sát ý kiến của cộng đồng DN tại 63 Cục thuế địa phương trên cả nước cho thấy, về khía cạnh tiếp cận thông tin, cứ 2 DN điều tra thì có 1 DN cho biết có thể tiếp cận dễ dàng với văn bản pháp luật và chính sách thuế của trung ương (51%) hay văn bản của các bộ, ngành (54%) bất kể nguồn vốn chủ sở hữu, quy mô hay ngành nghề. 79% DN được hỏi cho biết thông tin về TTHC thuế là sẵn có, dễ tìm, song chỉ có 58% DN cho rằng TTHC thuế là đơn giản và dễ hiểu. Trung bình cứ 10 DN thì có tới 7DN (chiếm 70%) cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thuế. 92% DN trong số này cho biết đã gửi câu hỏi về thuế đến Cục thuế các tỉnh, TP và tỷ lệ hài lòng về giải đáp vướng mắc của cơ quan thuế là 77%.

Về đánh giá việc thực hiện các TTHC thuế, 49% DN cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện TTHC thuế.2 nhóm thủ tục hay gặp phiền hà nhất là đăng ký thuế và thay đổi thông tin đăng ký thuế (chiếm 32%) và khai thuế (chiếm 28%). Về thuế GTGT, phần lớn DN đánh giá khá tích cực về sắc thuế này từ biểu mẫu, mức độ đơn giản, dễ thực hiện hay các quy định (trung bình 70-80%). 39% DN trong diện khảo sát thực hiện hoàn thuế GTGT và 87% trong số này đánh giá thủ tục dễ dàng. Song vẫn còn 26% DN cho biết không thực hiện thủ tục hoàn thuế vì lo ngại thủ tục phức tạp. Về thuế TNDN, phần lớn các DN đánh giá tích cực (khoảng 80%), trừ quy định về xác định chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.

Về thanh, kiểm tra giải quyết khiếu nại, 90% DN cho biết thời gian thanh, kiểm tra đúng quy định ban hành. 80% cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng chuẩn mực và 87% DN cho biết họ được giải trình với đoàn thanh tra về những vấn đề chưa rõ khi kết luận thanh, kiểm tra được công bố.

Thái độ phục vụ của công chức thuế cũng được các DN chấm điểm khá với 53% DN cho rằng công chức thuế giao tiếp lịch sự, đúng mực và tôn trọng DN. 47% cũng đánh giá cán bộ thuế hướng dẫn tận tình, dễ hiểu. Tuy nhiên, liên quan đến các khoản chi phí không chính thức, vẫn còn 32% cho biết phải chi trả khoản chi phí này cho cán bộ thuế. Tỷ lệ phải chi trả khoản này tại các loại hình DN không đồng đều. Trong số 19% DN cho biết phải chi thêm, thì có tới 33% là DN dân doanh. 41% DN FDI cũng cho biết đã trả chi phí không chính thức cho công chức thuế. Trung bình 40% DN cũng tin rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả chi phí không chính thức.

Đánh giá chung về pháp luật thuế và kiến nghị của DN, 92% DN cũng cho rằng sự chuyển biến của pháp luật thuế 5 năm qua là tích cực. 3 sắc thuế bị chấm điểm kém nhất về chuyển biến là: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế sử dụng đất và thuế tài nguyên. 86% DN cũng kỳ vọng thời gian tới, việc cải cách TTHC thuế sẽ tiếp tục đơn giản hoá, 71% mong muốn cơ quan thuế sẽ mở rộng hình thức thông tin về TTHC thuế và 50% mong muốn cơ quan thuế sẽ tăng cường sự minh bạch cũng như rút ngắn TTHC thuế…

Tại hội thảo sáng nay (11-8), nhiều DN cũng bày tỏ những vướng mắc còn tồn tại nhiều năm nay chưa được giải quyết thỏa đáng.Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trực tiếp lắng nghe và giải đáp những vướng mắc còn tồn tại của các DN và khẳng định, ngành tài chính sẵn sàng lắng nghe, trao đổi và giải quyết mọi vướng mắc của cộng đồng DN. Nhận xét về những cải cách mạnh mẽ về TTHC thuế trong năm 2014, đại diện IFC cho rằng, quyết tâm mạnh mẽ đã giúp Việt Nam thực hiện việc cải cách một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều không gian cải cách trong thời gian tới, nên VN cần tận dụng những kết quả khả quan đã đạt được để tiến tới những mục tiêu lớn hơn. Những cải cách về chính sách và quy định về thuế tới đây sẽ đem lại lợi ích to lớn cho toàn bộ cộng đồng DN.

Với những cuộc cải cách gần đây, gần nửa triệu DN sẽ được hưởng lợi, từ đó sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Kết quả cũng cho thấy còn nhiều việc phải làm về thủ tục, thái độ tác phong của công chức thuế, sự khác biệt về thái độ phục vụ tại các tỉnh thành cũng như cung cấp cho cơ quan thuế biết họ đang ở đâu. Tới đây IFC sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục thuế để tìm ra những lĩnh vực cải cách quan trọng hơn.Theo tôi cơ quan thuế nên tập trung quản lý rủi ro để tìm ra những góc khuất trong quản lý thuế. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ cho NNT bởi khi lấy NNT làm trung tâm, DN sẽ có tiếng nói trong hoạt động hàng ngày của mình và mọi vướng mắc của DN lúc đó sẽ được giải quyết triệt để và kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% doanh nghiệp từng gặp vướng mắc về thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.