Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Phan Đăng Tuất thôi Chủ tịch Sabeco

Theo VnExpress| 21/08/2015 13:57

Ông Phan Đăng Tuất đã được Bộ Công Thương cho thôi nhiệm đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco và bàn giao công việc điều hành Hội đồng quản trị cho ông Bùi Ngọc Hạnh.

Trao đổi với phóng viên sáng nay (21/8), lãnh đạo Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) cho hay quyết định này đã được Bộ trưởng Công Thương ban hành từ giữa tuần này, song chưa rõ ông Phan Đăng Tuất sẽ nhận nhiệm vụ mới gì sau khi bàn giao.

Ông Phan Đăng Tuất cho biết đã bàn giao công việc cho Thành viên thường trực Hội đồng quản trị là ông Bùi Ngọc Hạnh. Trước đó, ông Phan Đăng Tuất được Bộ Công Thương cử làm đại diện phần vốn tại Sabeco từ tháng 5/2012. Ít ngày sau đó, ông được bầu vào ghế Chủ tịch doanh nghiệp.

Năm 2014, tổng doanh thu của Sabeco đạt gần 30.000 tỷ. Lợi nhuận sau thuế là 3.049 tỷ đồng. Sabeco có vốn điều lệ là 6.412 tỷ đồng và nhà nước hiện đang nắm giữ gần 90% vốn điều lệ. Doanh nghiệp này đang tiến hành lựa chọn đối tác chiến lược để thực hiện giảm vốn Nhà nước xuống 51% theo Đề án cổ phần hóa đã được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, Sabeco cũng đang giữ 100% vốn điều lệ tại 3 doanh nghiệp thành viên, trên 50% vốn điều lệ tại 20 công ty và có 21 công ty liên doanh, liên kết. Theo kế hoạch, Sabeco dự kiến tổng doanh thu năm nay vượt 31.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuế hơn 3.100 tỷ đồng.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị cơ quan chức năng yêu cầu Sabeco nộp bổ sung 408 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây là số tiền mà kiểm toán cho rằng Tổng công ty đã "lách luật", thông qua việc bán giá thấp cho các công ty con, để giảm số tiền nộp thuế từ năm 2013. Tuy nhiên, ông Phan Đăng Tuất khi đó khẳng định doanh nghiệp này tuân thủ các quy định về chính sách thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Phan Đăng Tuất thôi Chủ tịch Sabeco

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.