Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục “cởi trói” cho doanh nghiệp

Anh Minh| 21/09/2015 06:39

(HNM) - Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 8-2015, số doanh nghiệp (DN) được thành lập mới là 9.301 đơn vị, với số vốn đăng ký là 55.154 tỷ đồng, tăng 41% về số lượng và 41,9% về vốn đăng ký so với tháng 7-2015.


Tính chung, trong 8 tháng năm 2015, cả nước có thêm 61.305 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 376.419 tỷ đồng; tăng 29,2% về số lượng và 29,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Tính thêm cả phần vốn mà các DN xin điều chỉnh, tăng thêm thì nền kinh tế đã được bổ sung tổng cộng 857.958 tỷ đồng. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một DN đạt 6,1 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2014 và số lao động được tạo việc làm tại các DN thành lập mới là 873,3 nghìn người, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã chuyển biến tích cực. Ảnh: Bảo Lâm


Thực tế này cho thấy, tình hình hoạt động của DN đã phần nào được cải thiện, tiếp đà hồi phục diễn ra từ đầu năm đến nay. Đáng lưu ý là, các DN hồi phục khá đồng đều, thể hiện ở chỗ DN thành lập mới đã tăng ở tất cả các ngành sản xuất. Bên cạnh đó, cả nước còn có 11.333 DN ngừng hoạt động trong thời gian trước, nay quay trở lại hoạt động, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Đây là con số đáng khích lệ, cho thấy sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế đã tạo thêm cơ hội đầu tư, kinh doanh cho nhiều đơn vị.

Tuy nhiên, bức tranh DN không chỉ toàn màu sáng, bởi vẫn có 39.056 DN gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, gồm: 11.248 đơn vị đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, 27.808 DN ngừng hoạt động chờ đóng mã số hoặc không đăng ký. Đặc biệt, các chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại về sức cạnh tranh của các DN quy mô nhỏ và vừa, nhất là những đơn vị thuộc lĩnh vực nông sản, chế biến hoa quả và thủy sản do ảnh hưởng của tình trạng "được mùa, mất giá" đối với một số sản phẩm quan trọng như thanh long, dưa hấu, tôm, cua ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặt khác, DN vẫn tiếp tục đối diện với những hạn chế, yếu kém cố hữu đã được nhận diện từ lâu nhưng chưa được khắc phục hiệu quả là: Công nghệ lạc hậu, thiếu kỹ năng quản lý, thiếu vốn. Theo đánh giá của các tổ chức kinh tế quốc tế, DN Việt còn yếu kém về trang bị công nghệ, khả năng cạnh tranh và thiếu sự chủ động khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đến nay, tỷ lệ DN tham gia vào chuỗi giá trị này mới chiếm hơn 20% tổng số DN đang hoạt động - thấp hơn hẳn một số nước trong khu vực, như Malaysia, Thái Lan…

Để hỗ trợ các DN, Chính phủ đã yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương đưa nội dung, quy định của các luật quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản vào đời sống. Đây là những luật mới ban hành, có sự đột phá rất lớn về sự thông thoáng và phù hợp với tập quán quốc tế cũng như những cam kết của Việt Nam với các đối tác trong quá trình hội nhập; nhất là có tác dụng "cởi trói" cho DN trong hoạt động kinh doanh.

Bộ Tài chính cũng đang chỉ đạo ngành Thuế tăng tốc cải cách thủ tục về thuế, tập trung hỗ trợ tối đa DN trong việc kê khai, thực hiện nộp thuế, cũng như áp dụng hình thức kê khai thuế điện tử thay cho việc hằng tháng, hằng quý các đơn vị phải cử người đến cơ quan thuế nộp ngân sách theo phương pháp thủ công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục “cởi trói” cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.