Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện cho... sim rác?

Việt Nga| 13/11/2015 07:25

(HNM) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đang xây dựng và xin ý kiến đóng góp trên trang web của Bộ về thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04 /2012/TT-BTTTT (ngày 13-4-2012) quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

Cần siết chặt quản lý thông tin thuê bao trả trước để ngăn chặn tin nhắn rác.Ảnh: Tuấn Anh


Một điểm đáng chú ý của thông tư sửa đổi này đó là quy định mỗi cá nhân được sử dụng CMTND (hoặc hộ chiếu) đăng ký tối đa tới 5 sim trả trước của mỗi nhà mạng (Thông tư 04 chỉ được 3 sim).

Hiện có 5 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile và với quy định mới này, mỗi khách hàng sẽ có cơ hội sử dụng tới 25 sim trả trước. Vì sao, Bộ lại "nới" quy định như vậy?

Cho đến nay, chưa có tuyên bố nào từ cơ quan quản lý nhà nước về việc điều chỉnh tăng số lượng đăng ký chính chủ sim trả trước, song điều này được hiểu là để đáp ứng theo yêu cầu của nhà mạng. Vì trong các trao đổi trước đó với báo chí, đại diện các nhà mạng cho rằng quy định cá nhân chỉ được đứng tên 3 sim trả trước trên một nhà mạng sẽ gây khó khăn cho khách hàng vì hiện có nhiều thiết bị sử dụng sim di động ngoài điện thoại, còn có ô tô, xe máy (sử dụng thiết bị giám sát định vị), USB 3G, máy tính bảng, các thiết bị điện… Những viện dẫn này không phải không có lý khi mà nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin ngày càng tăng cao. Song, cũng từ đó đặt nhu cầu này với thực tế là vấn đề cần có đánh giá kỹ.

Trước hết, về sử dụng điện thoại, có thể có không ít khách hàng sử dụng nhiều hơn một sim di động, có thể lên tới 3, 4 hoặc nhiều hơn. Nhưng khi sử dụng như vậy, họ sẽ thường sử dụng sim của các nhà mạng khác nhau; trong đó, có không ít thuê bao là thuê bao trả sau. Tương tự, khách hàng có thể sử dụng tablet, máy tính bảng, các thiết bị định vị cho ô tô, xe máy, hoặc camera an ninh mà không nhất thiết phải sử dụng chỉ của một nhà mạng, cũng không nhất thiết sử dụng sim trả trước. Còn sử dụng sim cho các thiết bị điện, đặc biệt là công tơ điện thì cho đến nay, được biết tại Hà Nội ngành điện mới chỉ cung cấp công tơ điện tử gắn sim 3G cho các hộ khách hàng lớn là các tổ chức, DN (không phải các hộ gia đình, cá nhân). Vì vậy, có lẽ thời gian tới câu chuyện gắn sim cho các thiết bị điện là chưa khả thi.

Từ những thông tin như vậy, có thể thấy việc "nới" quy định tăng từ cá nhân được đăng ký từ 3 sim lên 5 sim trả trước trên một nhà mạng mà dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 04 quy định về quản lý thuê bao trả trước mà Bộ TT-TT đang xây dựng là nhiều. Hơn nữa, theo quy định, các DN nhỏ, DN không chiếm lĩnh thị trường không chịu sự quản lý về giá cước và khuyến mãi của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Do vậy, trừ Viettel, cả 4 nhà mạng còn lại được thực hiện khuyến mãi lên đến 100% giá trị tài khoản. Điều này có nghĩa khách hàng có cơ hội mua sim rác hưởng khuyến mãi, hết khuyến mãi - vứt sim. Nếu như thông tư mới được áp dụng (mỗi khách hàng được tối đa 5 sim trên một nhà mạng), sẽ càng có cơ hội dùng sim để hưởng khuyến mãi, gây lãng phí tài nguyên kho số. Không chỉ có vậy, còn đặt cơ quan quản lý nhà nước đứng trước thách thức khi thực hiện các biện pháp ngăn chặn nạn tin nhắn rác.

Trước đây, để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ TT-TT đã thực hiện nhiều biện pháp như tăng cường quản lý thuê bao trả trước, trong đó có các biện pháp siết chặt việc đăng ký thông tin thuê bao, nhưng hiện nay chính các nhà mạng lại làm chưa tốt việc này, và đó là một nguyên nhân gây ra nạn tin nhắn rác. Nay, các biện pháp chưa đem lại hiệu quả như mong muốn thì chính cơ quan quản lý nhà nước lại cho "nới" quy định tăng sim trả trước, vô tình tạo điều kiện cho tin nhắn rác tiếp tục bùng phát.

Bộ TT-TT đang lấy ý kiến người dân góp ý cho dự thảo thông tư sửa đổi này tại trang web của Bộ (địa chỉ www.mic.gov.vn/ mục lấy ý kiến nhân dân) từ ngày 14-10 đến 14-12-2015. Có không ít ý kiến cho rằng, Bộ nên sửa đổi để siết chặt việc quản lý thông tin thuê bao trả trước như cách "quản" thông tin thuê bao như trả sau. Đó là để đăng ký sim trả trước, người dùng ngoài cung cấp CMTND (hiện nay) còn cần phải ký hợp đồng với nhà mạng, cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn, cụ thể hơn để ngăn chặn tin nhắn rác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện cho... sim rác?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.