Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp tư nhân càng lớn thì chi phí thủ tục hành chính càng cao

Hồng Sơn| 02/12/2015 07:26

(HNM) - Ngày 1-12, Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam 2015, với chủ đề


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, Việt Nam đã ký kết một số hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh các cơ hội, DN trong nước cũng phải đối diện với nhiều thách thức, bất lợi trong cạnh tranh. Việt Nam kiên trì mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và không ngừng nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh. Chính phủ, các bộ và địa phương sẽ hỗ trợ khu vực DN dân doanh, tạo điều kiện cho DN dân doanh tham gia các dự án phát triển kinh tế thông qua hình thức đối tác công - tư.

Các đại biểu tham dự diễn đàn nhận định, việc phòng chống tham nhũng, lãng phí và sự chuẩn bị của các DN hội nhập kinh tế thế giới còn nhiều bất cập. Môi trường kinh doanh, dù đã được cải thiện về thể chế nhưng quá trình thực thi vẫn còn nhiều yếu kém. Sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, kết quả khảo sát gần đây về cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan cho thấy, DN tư nhân càng lớn thì chi phí thủ tục hành chính càng cao; DN càng lớn hoặc thành công thì bị thanh tra, kiểm tra càng nhiều. Trong khi đó, có dấu hiệu cho thấy quy mô DN mới thành lập đang nhỏ lại so với thời gian trước.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến góp ý, chủ động cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN nâng cao sức cạnh tranh để hội nhập thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tư nhân càng lớn thì chi phí thủ tục hành chính càng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.