Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp cần làm tốt công tác xúc tiến xuất khẩu

Anh Minh| 14/04/2016 20:06

(HNMO) - Ngày 14-4, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam, với sự tham gia của đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp (DN).


Theo thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, công tác xúc tiến xuất khẩu là nhiệm vụ quan trọng và cần được quan tâm thỏa đáng, liên tục nhằm tìm hiểu, phát hiện cơ hội xuất khẩu, chủ động khai thông các thị trường tiềm năng cũng như duy trì tốt thị trường truyền thống.

Trong quá trình hội nhập quốc tế, nhất là từ sau khi gia nhập WTO (2007), kết quả xuất khẩu của nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, đến nay tăng gấp 3,3 lần. Điều đó chứng tỏ sự chủ động, linh hoạt cũng như tận dụng tốt thời cơ của cộng đồng DN Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), công tác xúc tiến càng cần được coi trọng, để vận dụng tối đa điều kiện thuận lợi, nhất là từ việc được cắt giảm thuế quan đối với DN trong nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ DN nắm bắt, tìm hiểu kỹ về TPP của DN nhìn chung vẫn hạn chế; không ít đơn vị chủ quan, chưa quan tâm thỏa đáng, dẫn đến những bất lợi, thậm chí thiệt hại không đáng có. Từ đó, DN cần nâng cao khả năng thu thập và xử lý thông tin thị trường, tìm hiểu thị hiếu các thị trường mới, các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa, khả năng chi trả của người tiêu dùng quốc tế để tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu.

Bên cạnh đó, muốn mở rộng quy mô xuất khẩu, DN Việt cũng cần áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng lao động, nhất là sức sáng tạo để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. DN cũng nên làm tốt việc công bố xuất xứ hàng hóa, tận dụng tối đa các tiện ích trên mạng Internet để quảng bá, phát triển thương mại điện tử. Từ đó, thương hiệu của DN sẽ được nâng lên.

Dự báo, một số mặt hàng vẫn có thể phát huy lợi thế khi hội nhập, như: nội thất, da giày, dệt may, thủy sản…nhờ thế mạnh và tiềm năng lớn so với các DN nước khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cần làm tốt công tác xúc tiến xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.