Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp không kịp "thở"?

Kính Lúp| 22/04/2016 05:14

(HNM) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đáng chú ý, dự thảo quy định, từ ngày 1-7-2018, đơn vị kinh doanh taxi, có trụ sở tại các thành phố đặc biệt (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), phải có tối thiểu từ 200 xe trở lên (tăng 150 xe so với quy định cũ). Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc trung ương khác, phải có từ 20 xe trở lên (tăng 10 xe so với quy định cũ); đơn vị có trụ sở tại các địa phương phải có từ 10 xe trở lên.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) lý giải, nâng quy mô số lượng xe taxi với mục tiêu là tạo ra những doanh nghiệp (DN), hợp tác xã vận tải taxi đủ lớn để cung cấp dịch vụ an toàn, tiện lợi cho người dân. Nếu DN không tích tụ sản xuất, không phấn đấu thành đơn vị có quy mô lớn, bằng lòng với việc hoạt động chỉ có 5-10 xe thì 50 năm nữa hoạt động vận tải taxi sẽ vẫn mãi giậm chân tại chỗ.

Tuy nhiên, đề xuất này lập tức đã khiến các DN taxi trên địa bàn Thủ đô như "ngồi trên đống lửa". Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, có 70-80% số DN taxi ở Hà Nội có dưới 200 đầu xe. Trong khi đó, từ năm 2010 đến nay, TP Hà Nội khống chế số lượng xe của các DN nhằm không phá vỡ quy hoạch và không trở thành "gánh nặng" cho hạ tầng giao thông đô thị. Chưa kể, nếu áp dụng quy định này, các vùng ngoại thành như Sóc Sơn, Sơn Tây, Ba Vì… nhiều khả năng sẽ trở thành "vùng trắng" taxi.

Chẳng nói đâu xa, mới giai đoạn cuối năm 2015, đầu năm 2016 vừa qua, khi Bộ GT-VT áp quy định DN taxi phải có tối thiểu 50 xe, một số đơn vị quy mô nhỏ do không hợp nhất được đã phải giải thể. Mục tiêu của Bộ GT-VT, Tổng cục ĐBVN muốn "chuẩn hóa" hoạt động taxi là không sai, song các DN cho rằng cần phải có lộ trình cụ thể, cho phép DN trong vòng 5 năm phát triển để đáp ứng yêu cầu về quy mô. Nếu không đạt được, DN phải dừng hoạt động. Bên cạnh đó phải phù hợp với quy hoạch phát triển taxi của các tỉnh, thành phố liên quan. Chứ mới nâng quy mô tối thiểu lên 50 xe vào đầu năm 2016, giữa năm 2018 lại nâng quy mô tối thiểu lên 200 xe, chắc là DN taxi sẽ không kịp "thở"…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp không kịp "thở"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.