Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết thực với doanh nghiệp và xã hội

Quốc Bình| 01/05/2016 11:03

(HNM) - Điều người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) quan tâm là những lợi ích mang lại sau khi tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân được thành lập, tham gia.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng và đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài nhà nước sẽ mang lại cho DN và xã hội những kết quả thiết thực.Ảnh: Bá Hoạt


Đây cũng là mấu chốt quyết định hiệu quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TƯ, ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XV về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ nay đến năm 2020". Sau hơn 4 năm triển khai, Nghị quyết đã mang lại cho DN và xã hội những kết quả thiết thực...

Thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của TP Hà Nội từng kể về cuộc gặp gỡ chủ sử dụng lao động của DN nước ngoài (nơi có tổ chức đảng được thành lập theo Nghị quyết 09), trong đó đại diện DN ghi nhận: "Các công nhân là đảng viên làm việc rất chăm chỉ, năng suất cao. Nhiều công nhân khác nhìn vào các đảng viên như những tấm gương để thi đua. Việc ủng hộ cho thành lập chi bộ trong công ty mang lại lợi ích thiết thực".

Kết quả khảo sát tại Hà Nội mới đây cho thấy, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong DNNKVNN không hoàn toàn tùy thuộc vào số lượng, tỷ trọng cổ phần do đại diện sở hữu nhà nước và các đảng viên nắm giữ. Nó phụ thuộc chủ yếu vào năng lực, phẩm chất của các đảng viên trong tổ chức Đảng, đặc biệt là vai trò của cấp ủy. Thực tế, chủ DN là đảng viên hoặc trong DN có tổ chức Đảng bao giờ cũng dễ tạo lòng tin với đối tác hơn. Còn lợi ích cho xã hội là khi chủ DN là đảng viên hoặc DN có tổ chức Đảng thì ý thức trách nhiệm được nâng lên, hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Trao quyết định thành lập chi bộ cho một công ty luật mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị: "Có thêm chi bộ, các cán bộ, đảng viên trong công ty phải cố gắng hơn trong công tác, làm sao để hoạt động kinh doanh ngày càng ổn định và tốt hơn lên. Công ty phải gương mẫu trong việc thực hiện quy định pháp luật; trở thành DN có uy tín, có thương hiệu".

Tại Hà Nội, có hàng chục chi bộ đảng được thành lập mới trong các DN có yếu tố nước ngoài, trong đó có DN 100% vốn nước ngoài. Thuyết phục chủ DN ngoài khu vực nhà nước là người Việt Nam để thành lập tổ chức Đảng đã khó, thuyết phục DN nước ngoài còn khó gấp nhiều lần. Nhưng thành phố đã làm được, cho thấy sức thuyết phục của Nghị quyết 09 là rất lớn. Trong hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 09, Đảng bộ Hà Nội đã thành lập mới được hơn 700 tổ chức Đảng, hơn 1.000 tổ chức công đoàn, hàng trăm tổ chức thanh niên, phụ nữ; kết nạp hơn 5.100 đảng viên mới, hàng vạn đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên, hội viên trong các DNNKVNN. Nghị quyết 09 đi vào cuộc sống còn giúp các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp nhận thức đúng về vai trò, vị trí của DNNKVNN trong nền kinh tế. Đây là cơ sở để các cấp ủy vững tin thực hiện Nghị quyết 09 trong giai đoạn mới.

Trong chương trình công tác toàn khóa XVI về xây dựng Đảng vừa được thông qua, Thành ủy Hà Nội xác định: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XV theo hướng đi vào chiều sâu và mở rộng đối tượng thực hiện, tập trung củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức Đảng trong các DNNKVNN. Nhiệm vụ thành lập mới các tổ chức, đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN ngày càng khó khăn, đòi hỏi các ban chỉ đạo phải xác định rõ lộ trình, các bước đi phù hợp để thực hiện Nghị quyết 09.

Yêu cầu đặt ra là tiếp tục tập trung đẩy mạnh thành lập mới tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN thành lập theo Luật Hợp tác xã, trong các trường học, bệnh viện ngoài công lập… Hà Nội có khoảng 180.000 DN nhưng việc khảo sát nhằm thực hiện Nghị quyết 09 mới thực hiện được khoảng 30.000 DN, trong đó mới khảo sát sâu, toàn diện được khoảng 5.000 đơn vị. Mở rộng khảo sát sẽ là cơ sở để các cấp ủy vận động và chỉ đạo các đoàn thể vận động nhằm phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong DNNKVNN.

Cùng với thành lập mới, việc duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân rất quan trọng. Những việc cần làm ngay là rà soát và giúp các tổ chức Đảng xây dựng được quy chế phối hợp với ban giám đốc, hội đồng quản trị; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ cấp ủy; chuẩn bị các điều kiện để thành lập các đảng bộ khối DN… Các cấp ủy cần có nhiều hơn những việc làm cụ thể để giúp DN tháo gỡ khó khăn, phát triển. Việc cần nhất cũng là nhiệm vụ chính trị được cả trung ương và thành phố đặc biệt quan tâm, đề cao là thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực với doanh nghiệp và xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.