Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sải cánh vươn xa

Tuấn Lương| 01/05/2016 11:19

(HNM) - Với việc sớm hoàn thành kế hoạch nâng cấp chất lượng dịch vụ đạt chuẩn 4 sao, Vietnam Airlines đang từng bước khẳng định mục tiêu

Chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines ngày càng được cải thiện.


Từ quý III-2015, Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác 2 dòng máy bay hiện đại thế hệ mới là Airbus A350-900 XWB và Boeing 787-9 trên một số đường bay quốc tế đến Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc… Như vậy, Vietnam Airlines là hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác A350-900 XWB và trở thành hãng đầu tiên ở Châu Á - Thái Bình Dương tiếp nhận cùng lúc hai loại máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350-900. Theo lộ trình, hãng sẽ thay toàn bộ đội bay thân rộng gồm 33 chiếc, trong đó có 19 Boeing 787 và 14 Airbus A350, được chuyển giao trong từ giữa 2015 đến giữa 2019 để tập trung khai thác trên các đường bay dài, xuyên lục địa.

Cùng với nâng cấp đội máy bay, Vietnam Airlines đã xây dựng, triển khai kế hoạch tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ dành cho đối tượng khách hàng cao cấp và trên các đường bay dài, phù hợp với các xu thế dịch vụ của các hãng hàng không hàng đầu thế giới gồm từ dịch vụ phòng chờ, check-in, ăn uống trên máy bay theo chuẩn khách sạn, bán hàng miễn thuế, quầy bar… Sau thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm, hàng loạt trải nghiệm mới được đưa vào trong mỗi chuyến bay nhằm đem lại sự hài lòng cho hành khách cũng là những nỗ lực không mệt mỏi nhằm nâng tầm thương hiệu Việt ra với thế giới. Có thể kể đến dịch vụ ẩm thực được thiết kế, lựa chọn bởi các đầu bếp, nhà pha chế nổi tiếng ngành hàng không và nhà hàng, khách sạn cao cấp của Việt Nam. Lần đầu tiên, món phở bò truyền thống được phục vụ trên các chuyến bay quốc tế.

Các đầu bếp nhiều kinh nghiệm của Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài và Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam cho biết, công nghệ để làm ra món phở bò này cũng không đơn giản: Phải mất từ hai đến ba ngày mới chế biến được cốt phở gốc để khi sử dụng trên máy bay vẫn tạo được hương vị như phở nấu bình thường. Đây là một trong các món ăn được hành khách quốc tế đánh giá rất cao. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào được trực tiếp kiểm soát theo quy trình đặc biệt khắt khe với rất nhiều máy móc hiện đại, có cả một phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Đồ uống cũng được tăng thêm, trong đó đặc biệt là 3 loại cocktail mang đậm bản sắc Việt Nam (gồm Hello Vietnam, Red River và Saigon Sunlight) do chuyên gia Võ Tấn Sĩ, Chủ tịch Hội Bartenders Sài Gòn, hội viên Hiệp hội Bartenders thế giới thiết kế, pha chế. Ngoài ra, còn có 6 loại trà (trà xanh, trà đen, trà thảo mộc) và 3 loại cà phê… để phục vụ hành khách. Các loại quả tráng miệng cũng được lựa chọn mang đậm hình ảnh Việt Nam là dưa hấu, thanh long, vải thiều (theo mùa)…

Với dịch vụ mặt đất, giai đoạn vừa qua, hãng tập trung nâng cấp, cung ứng các dịch vụ chăm sóc hành khách hạng thương gia như xây dựng hệ thống dữ liệu chăm sóc hành khách; quầy làm thủ tục và phòng chờ hạng thương gia tại các sân bay căn cứ trong nước cũng được nâng cấp cả về trang thiết bị và dịch vụ. Trong đó, ấn tượng nhất là phòng chờ tại Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với thiết kế thể hiện những nét đặc sắc và dịch vụ thân thiện mang đặc trưng nét đẹp truyền thống của đất nước, con người Việt Nam. Cùng với đó, Vietnam Airlines triển khai các lớp đào tạo về kỹ năng chăm sóc khách hàng cho đội ngũ nhân viên phục vụ tại sân bay và tiếp viên trên chuyến bay theo các tiêu chuẩn của hãng hàng không quốc tế đẳng cấp 4-5 sao.

Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Dịch vụ thị trường Vietnam Airlines, lần đánh giá gần nhất (vào giữa năm 2014), Skytrax - Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh quốc đã chấm điểm khoảng 80% trên tổng số hơn 970 tiêu chí của Vietnam Airlines được xếp hạng 4 sao trở lên. Ngay từ thời điểm đó, hãng đã soát xét lại toàn bộ tiêu chí mà tổ chức này cho rằng Vietnam Airlines chưa đủ 4 sao để tập trung khắc phục, đặc biệt là những dịch vụ ở khoang phổ thông đặc biệt và khoang hạng thương gia. Đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã đạt 100% tiêu chuẩn 4 sao, nhưng để có chứng nhận chính thức thì đến tháng 10-2016 Skytrax mới công bố. Mặc dù vậy, hãng vẫn cam kết tiếp tục cố gắng điều chỉnh để có thể cung cấp những dịch vụ hoàn thiện nhất.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, đã có những phản hồi tích cực từ phía hành khách về chất lượng dịch vụ. Hãng cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ và kỳ vọng trong vòng 3 năm nữa sẽ phấn đấu lên thành hãng hàng không 5 sao. Việc nâng cấp từ 4 sao lên 5 sao phần chính nằm ở yếu tố con người, tác phong phục vụ, độ ổn định, hay nói cách khác là độ chuyên nghiệp mà Vietnam Airlines mong muốn mang tới cho khách hàng.

Quý I-2016, Vietnam Airlines đã vận chuyển được hơn 4,6 triệu lượt khách, tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ 2015. Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 26,4% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến đạt hơn 1.071 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước. Sau một năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Vietnam Airlines đã có những bước phát triển vượt bậc, mô hình tổ chức gọn nhẹ, tập trung và hiệu quả; chất lượng dịch vụ được nâng cao theo tiêu chuẩn quốc tế 4 sao; hình ảnh thương hiệu của Vietnam Airlines mang màu sắc đặc trưng, hiện đại và đồng bộ hơn…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sải cánh vươn xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.