Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà máy Xử lý khí Cà Mau: Đạt mốc 500 nghìn giờ an toàn

Gia Khoa| 21/07/2016 07:35

(HNM) - Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau) được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) giao cho Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) làm chủ đầu tư (đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý GPP Cà Mau).

Dự án Nhà máy Xử lý khí Cà Mau dự kiến được hoàn thành vào giữa năm 2017.


Việc xây dựng GPP Cà Mau là một phần trong chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2025. Tính đến ngày 18-7-2016, dự án này đã đạt mốc 500 nghìn giờ làm việc an toàn, không để xảy ra bất kỳ tai nạn, hay sự cố nào làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như thiệt hại cho công trình.

Dự án này được triển khai trong năm 2016, gồm việc đầu tư bổ sung 37km đường ống ngoài khơi để nâng công suất vận chuyển của đường ống PM3 - Cà Mau từ 5,8 triệu mét khối/ngày lên 6,95 triệu mét khối/ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ trong cụm khí - điện - đạm tại Cà Mau; xây dựng một nhà máy xử lý khí công suất 6,2 triệu mét khối khí/ngày cùng hệ thống kho có sức chứa 8.000 tấn LPG, 3.000m3 condensate và hệ thống cảng xuất sản phẩm lỏng tại Khu công nghiệp Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Dự án GPP Cà Mau dự kiến được hoàn thành vào giữa năm 2017.

Theo chủ đầu tư, dự án GPP Cà Mau hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường 593 tấn LPG/ngày (tương đương 207.500 tấn LPG/năm), cung cấp 34 tấn condensate/ngày (tương đương 11.900 tấn condensate/năm); doanh thu trung bình là 210 triệu USD/năm (tương đương 4.400 tỷ đồng/năm), đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 500 tỷ đồng/năm. Công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp PV Gas thực hiện chiến lược: Đóng vai trò chủ đạo trong công nghiệp khí trên toàn quốc và phát triển ra thị trường quốc tế.

Qua quá trình lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư PV GAS đã lựa chọn được nhà thầu có năng lực và uy tín để thực hiện gói thầu EPC của dự án, đó là liên danh nhà thầu Công ty POSCO Engineering và Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC). Ngay từ những ngày đầu thực hiện dự án, công tác an toàn, bảo đảm an toàn cho con người và tài sản luôn được chủ đầu tư cũng như tổng thầu đặt lên hàng đầu, coi đây là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá sự thành công của cả dự án. Dự án có khối lượng công việc lớn, kỹ thuật cao, một số công việc phải làm việc với các bình áp suất cao, lắp dựng phức tạp, mã cẩu nâng/hạ nặng, làm việc trên cao, không gian hạn chế… Bên cạnh đó, dự án còn chịu áp lực thi công trong thời gian khẩn trương, điều kiện thời tiết khó khăn, do vậy để đạt được mục tiêu an toàn, chất lượng và tiến độ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của tất cả các khâu thực hiện.

Với tinh thần và ý chí quyết tâm cao nhằm thi đua hoàn thành dự án, bảo đảm an toàn tuyệt đối, chất lượng, đúng tiến độ và hiệu quả, đến ngày 18-7-2016, dự án này đã đạt mốc 500 nghìn giờ làm việc an toàn, không để xảy ra bất kỳ tai nạn, hay sự cố nào làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như thiệt hại cho công trình. 500 nghìn giờ lao động an toàn của dự án đã đạt tiến độ 27,58% tổng thể dự án đầu tư xây dựng công trình GPP Cà Mau. Để bảo đảm công tác an toàn vệ sinh lao động trên tất cả các mặt hoạt động cho đến khi dự án hoàn thành, các bên tham gia dự án cần tiếp tục quan tâm, sâu sát hơn nữa đến công tác an toàn vệ sinh lao động, cung cấp đầy đủ nguồn lực cho công việc này; xây dựng và hoàn thiện công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động tại công trường.

Trong đó, tập trung xây dựng các tài liệu, hướng dẫn các quy trình; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ nội quy lao động, quy trình an toàn của các nhà thầu và toàn thể CBCNV và lao động. Tăng cường đào tạo về an toàn vệ sinh lao động cho các cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và người lao động; phát động và tổ chức các phong trào thi đua, tuyên truyền, khen thưởng kịp thời các tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Về phía chủ đầu tư, PV GAS cũng cam kết sẽ luôn phối hợp và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổng thầu có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác an toàn vệ sinh lao động... PV GAS vừa tổ chức khóa đào tạo kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp bảo đảm an ninh, an toàn công trình khí cho cán bộ quản lý của Tổng công ty.

Với sự hướng dẫn của giảng viên đến từ Singapore, bằng những quan điểm mới và được thẩm định ở nhiều công ty dầu khí thế giới, nội dung khóa học khá tổng hợp và sinh động, các học viên đã được cung cấp những kiến thức, như hoạch định quản lý thảm họa, cách tổ chức xử lý tình huống khẩn cấp; kế hoạch chỉ đạo phục hồi, khôi phục sản xuất sau tình huống khẩn cấp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Xử lý khí Cà Mau: Đạt mốc 500 nghìn giờ an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.