Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng sức hấp dẫn của hàng Việt

Thanh Hiền| 21/09/2016 06:59

(HNM) - Sau gần 7 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt.

Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm hàng hóa Việt với mẫu mã, bao bì, đóng gói chưa hấp dẫn đang bị hàng “ngoại” lấn lướt, không chỉ ở các mặt hàng sản xuất với công nghệ cao mà cả các loại hàng hóa bình thường như hàng tiêu dùng, thực phẩm… Vì vậy, việc cải tiến, thay đổi nhãn mác, bao bì sẽ góp phần thu hút khách hàng, làm tăng giá trị sản phẩm, tạo cho doanh nghiệp (DN) ưu thế cạnh tranh.

Bao bì “bắt mắt” sẽ làm tăng giá trị sản phẩm và thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Ảnh: Anh Tuấn


Mẫu mã chưa tương xứng với chất lượng

Bao bì, nhãn mác bắt mắt không chỉ thu hút người tiêu dùng (NTD), mà còn kích thích nhu cầu sử dụng của người dân. Chị Vũ Anh Thư (phố Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, thường mua sản phẩm được bao gói kỹ lưỡng, bắt mắt và có nhãn mác rõ ràng. Còn theo chị Phan Thu Trang, nhân viên cửa hàng tiện lợi Vinmart trên phố Phạm Ngọc Thạch, nếu sản phẩm được đóng gói cẩn thận, thông tin đầy đủ về thương hiệu, thành phần hoặc được thiết kế bắt mắt thì sẽ giúp NTD tin tưởng hơn vào chất lượng. Hiện NTD thường thích chọn sản phẩm có mẫu mã đẹp, độc đáo...

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng Việt Nam, hiện đã có hơn 70% NTD tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng gần đây cũng chỉ rõ, có đến 90% NTD tại TP Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt Nam và 83% NTD Hà Nội hài lòng với sản phẩm Việt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn cho biết, hàm lượng chất xám trong sản phẩm còn ít, giá sản phẩm lại cao, mẫu mã, bao bì đóng gói không hấp dẫn. Đó là một trong những lý do khiến hàng “ngoại” đang lấn lướt, chiếm ưu thế trong nhiều chủng loại, không chỉ đối với các mặt hàng công nghệ cao mà cả các loại hàng hóa bình thường như hàng tiêu dùng, thực phẩm, trái cây… Đến nay, dù đã có khoảng 500 nhãn hiệu được công nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cho thấy khá nhiều DN Việt đã, đang nỗ lực để chiếm được niềm tin của NTD, song con số này vẫn còn quá nhỏ so với hàng triệu sản phẩm đang có mặt trên thị trường Việt Nam.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, vấn đề nhãn mác, bao bì ít được các DN quan tâm, đầu tư đúng mức, đặc biệt đối với các ngành thực phẩm thì bao bì, nhãn mác còn rất hạn chế và chưa tương xứng với chất lượng, giá trị hàng hóa. Điều này làm giảm khả năng tiếp thị và quảng bá sản phẩm tới thị trường quốc tế. Với xu thế cạnh tranh như hiện nay, các DN cần từng bước thay đổi, nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu và bao bì hàng hóa.

Thay đổi tư duy

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, thị trường cạnh tranh khốc liệt thì việc thiết kế bao bì đẹp, hoàn hảo về nội dung, hình thức sẽ giúp DN tăng khả năng bán hàng, quảng bá thương hiệu và tạo sức hút đối với NTD. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam - DN quản lý hệ thống siêu thị Fivimart cho biết, bao bì sản phẩm hấp dẫn sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng, ngày càng khó tính của người tiêu dùng, giúp DN nâng cao uy tín về chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu qua việc nhận diện sản phẩm. Đây cũng là yếu tố tác động và thúc đẩy quá trình mua hàng của NTD. Để tồn tại trên thị trường, DN cần phải biết tự "làm mới" thông qua việc cải tiến mẫu mã hàng hóa, nắm bắt xu thế mới cũng như thị hiếu tiêu dùng của người dân trước khi quyết định thay đổi mẫu mã, bao bì. Việc đưa ra các thông tin cụ thể, rõ ràng, chính xác sẽ giúp NTD cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm mình đã chọn.

Nhiều cuộc khảo sát của các tổ chức nghiên cứu kinh tế gần đây cũng cho thấy, hai sản phẩm có chất lượng và thành phần như nhau nhưng khi trưng bày trên kệ hàng, sản phẩm nào có bao bì đẹp hơn thu hút được khách hàng hơn sẽ có doanh số bán ra gấp 2-3 lần so với sản phẩm bên cạnh. Thậm chí khách hàng không đọc nội dung trên bao bì để biết chất lượng hai sản phẩm là giống nhau. Như vậy, mẫu mã bao bì đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người mua.

Để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước các đối thủ ngoại, các chuyên gia khuyến cáo, DN sản xuất Việt Nam cần thay đổi tư duy, chú trọng đầu tư cho bao bì, nhãn mác sản phẩm, vì đó là nhân tố quan trọng trong việc thể hiện hình ảnh hệ thống nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, thiết kế bao bì sản phẩm đẹp cũng thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu của DN.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng sức hấp dẫn của hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.