Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng triển khai "Thành phố thông minh"

Châu Anh| 05/10/2016 08:53

Mới đây, Tập đoàn VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác với UBND TP Hồ Chí Minh để xây dựng đề án



Việc được lựa chọn trở thành đơn vị cung cấp giải pháp cho thấy VNPT đã nắm bắt xu hướng phát triển tất yếu của các đô thị trên thế giới để xây dựng giải pháp thành phố thông minh (VNPT Smart City) với tính linh hoạt cao, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của các tỉnh, thành phố trên cả nước.


Chuyên gia VNPT trình bày mô hình “Thành phố thông minh” sẽ áp dụng tại huyện đảo Phú Quốc.


Từ yêu cầu của huyện đảo Phú Quốc...

Tháng 5-2016, VNPT đã mang mô hình VNPT Smart City tới trình diễn tại huyện đảo Phú Quốc và đề xuất thử nghiệm mô hình này, biến Phú Quốc trở thành "Thành phố thông minh" đầu tiên trên cả nước. Đề án của VNPT được UBND tỉnh Kiên Giang đánh giá cao về tính khả thi, đáp ứng mục tiêu mà chính quyền tỉnh đặt ra là phát triển Phú Quốc trở thành đặc khu hành chính, kinh tế, là một trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới.

VNPT đã xây dựng khung đô thị thông minh cho huyện đảo Phú Quốc với các mục tiêu chiến lược: Nâng cao môi trường sống ngày càng tốt; phát triển đô thị bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; người dân tham gia quản lý và giám sát chính quyền...; từ đó, hướng đến các mục tiêu cụ thể cũng như các yếu tố sẽ tác động trong đó có yếu tố về con người, hạ tầng kỹ thuật… Với thế mạnh sẵn có về hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, VNPT hoàn tất hạ tầng "thành phố thông minh" ở Phú Quốc chỉ trong 1 năm và đến năm 2020 Phú Quốc sẽ trở thành "Thành phố thông minh" với hàng loạt dịch vụ thông minh cho người dân.

Ngay trong năm 2016, VNPT triển khai các dịch vụ cơ bản nhất, phục vụ nhu cầu cần thiết nhất của Phú Quốc gồm: Xây dựng khung chính quyền điện tử cho toàn tỉnh, trong đó tập trung nhiều hơn cho huyện đảo Phú Quốc ngay từ đầu để tạo điều kiện triển khai tổng thể và đồng bộ sau này. Thực hiện phủ sóng toàn bộ huyện Phú Quốc (diện tích gần 600km2); lắp đặt hệ thống camera giám sát ở các vị trí quan trọng trên đảo; bắt đầu xây dựng giai đoạn đầu hệ thống giám sát môi trường (nguồn nước, không khí…) tại một số vị trí. Giai đoạn 2 (2017-2018), VNPT xây dựng trung tâm dữ liệu, trung tâm vận hành tập trung và tiếp tục triển khai các dịch vụ cơ bản, thông minh. Giai đoạn 3 (2019-2020), VNPT triển khai tiếp các dịch vụ thông minh và giá trị gia tăng. Giai đoạn 4 (2021-2025), xây dựng TP Phú Quốc ngày càng thông minh theo xu hướng trên thế giới và Việt Nam.

... đến TP Hồ Chí Minh phát triển năng động

Được tin tưởng và lựa chọn là đơn vị xây dựng huyện đảo Phú Quốc có thể coi là sự ghi nhận bước đầu đối với chất lượng của VNPT Smart City. Cùng với sự hỗ trợ về năng lực hạ tầng và tài chính, VNPT Smart City sẵn sàng đáp ứng tất cả nhu cầu đa dạng về quy mô triển khai, số lượng dịch vụ, ứng dụng, tính bảo mật của các thành phố lớn trên cả nước.

Với dân số hơn 8,2 triệu người, diện tích gần 2.100km2, TP Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt về kinh tế - xã hội, là đầu tàu thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước. Để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, TP Hồ Chí Minh đã lựa chọn cách tiếp cận theo hướng xây dựng một thành phố thông minh, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào để giải quyết các vấn đề nổi cộm như kẹt xe, ngập nước. Với tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với các yêu cầu thành phố đặt ra, VNPT Smart City đã được UBND TP Hồ Chí Minh lựa chọn để triển khai sau khi tham khảo nhiều mô hình, giải pháp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo đó, VNPT sẽ triển khai khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh; tư vấn xây dựng tiêu chuẩn theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung thành phố thông minh để từng bước xây dựng đô thị thông minh tại TP Hồ Chí Minh…

Chia sẻ về việc được lựa chọn là đơn vị xây dựng đề án "Thành phố thông minh" cho TP Hồ Chí Minh, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, so với huyện đảo Phú Quốc, số dân tại TP Hồ Chí Minh đông gấp 90 lần, diện tích gấp gần 4 lần, do vậy dự án không chỉ lớn hơn rất nhiều về quy mô triển khai, mà còn yêu cầu năng lực xử lý hệ thống cực lớn, xử lý được những yêu cầu liên kết thông tin phức tạp hơn, cung cấp đa dạng hơn về các dịch vụ ứng dụng thông minh. Tuy nhiên, VNPT tự tin với VNPT Smart City của VNPT kết hợp với cách tiếp cận khoa học của thành phố sẽ giúp triển khai thành công dự án này. VNPT sẽ dồn toàn lực để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ cũng như đáp ứng tất cả các yêu cầu, các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai.

Tại buổi ký thỏa thuận hợp tác ngày 29-9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn đã lưu ý, ngoài những yếu tố về quy mô, về năng lực xử lý của hệ thống, thì VNPT cần quan tâm khi xây dựng thành phố thông minh là vấn đề bảo mật. Bộ trưởng cũng cho biết sự tin tưởng vào VNPT là một doanh nghiệp uy tín trong việc cung cấp các giải pháp bảo mật thông tin, có thể giải quyết được vấn đề này, đưa TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh đạt chuẩn của thế giới vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng triển khai "Thành phố thông minh"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.