Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Công đoàn Công nghiệp toàn cầu tại Brazil

PV| 10/10/2016 15:36

Từ ngày 4 đến 8/10, Đoàn Công đoàn Việt Nam do đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tham dự Công đoàn (IndustriALL) tổ chức Đại hội lần thứ II tại Rio de Janeiro, Brazil.


Chủ tịch Nghiêm Thùy Lan tiếp xúc với đại biểu Công đoàn các quốc gia tham dự Đại hội


Vào tối 4-10, Đại hội đã khai mạc với sự tham dự của 1.245 đại biểu (trong đó có 355 đại biểu nữ) từ hơn 600 công đoàn thành viên ở 99 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tham dự Lễ khai mạc Đại hội có Giám đốc tổ chức Lao động quốc tế ILO, ông Luiz Inacio Lula da Silva - nguyên Tổng Thống Brazil. Phát biểu khai mạc, ông Berthold Huber - Chủ tịch IndustriALL trình bày kết quả đạt được, tình hình thực tại toàn cầu hiện nay, những thách thức với người lao động và tổ chức Công đoàn.

Thế giới đang phải đương dầu với phân hóa xã hội, giàu nghèo, có tới hơn 60 triệu người phải bỏ nhà cửa, đất nước tị nạn sang các quốc gia khác nhau. Cuộc chiến cho tự do, dân chủ, quyền con người, công bằng xã hội vẫn đang diễn ra hàng ngày ở khắp các quốc gia, nhất là ở các nước đang phát triển. Trong thời gian Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận vào 5 mục tiêu chiến lược của nhiệm kỳ tới của IndustriALL là: Bảo đảm quyền con người, nâng cao sức mạnh của Công đoàn, đòi hỏi sự cam kết thực hiện quy định về lao động của các Cty đa quốc gia; bảo đảm việc làm và chống việc làm bấp bênh; bảo đảm an toàn và điều kiện lao động an toàn cho người lao động.

Đại hội sẽ đưa ra hàng loạt thông điệp tiếp tục đấu tranh cho việc làm bền vững, công bằng, những thương lượng tập thể cho người lao động trên khắp thế giới. Công đoàn IndustriAll cam kết không bỏ rơi người lao động ở bất cứ ngành nghề nào, ở khu vực, quốc gia nào. Toàn cầu hóa đưa các Công đoàn gần nhau, chính sách Công đoàn không bó hẹp trong phạm vi nhà máy, quốc gia mà là ý chí chung về quyền con người, về bình đẳng mà các tổ chức Công đoàn hướng tới vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi công đoàn, mỗi quốc gia và sự liên kết, đoàn kết quốc tế.

Đoàn Việt Nam tham gia tất cả các hoạt động của chương trình đại hội. Trước ngày khai mạc, đoàn đã tham dự hội nghị của các tổ chức Công đoàn khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, mít tinh ủng hộ cuộc đấu tranh của Công đoàn Hàn Quốc.

Bên lề Đại hội, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với trưởng các đoàn đại biểu đến dự đại hội, đặc biệt là các đối tác như đoàn đại biểu Công đoàn Năng lượng Dầu khí Nga, Belarus, Nhật Bản, Hàn Quốc, Công đoàn Áo, Nauy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Indonesia, Thái Lan…nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển, tình đoàn kết hữu nghị giữa Công đoàn Dầu khí Việt Nam với Công đoàn các nước vì quyền lợi của người lao động và phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh trước bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Công đoàn Công nghiệp toàn cầu tại Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.