Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Nhóm PV HNMO| 28/11/2016 07:56

(HNMO)- Sáng nay (28-11), UBND Thành phố Hà Nội đồng chủ trì với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016”.


Hội nghị được tổ chức để các cấp chính quyền, sở, ngành Thành phố lắng nghe ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, nắm bắt và giải quyết những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Hội nghị có sự tham dự của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cùng các thành viên UBND Thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và hơn 400 đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Hội nghị được bắt đầu từ lúc 8h30. Sau phần khai mạc hội nghị, sẽ có báo cáo về tình hình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong năm 2016; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2017. Nội dung chính của Hội nghị là “Phiên đối thoại doanh nghiệp” được diễn ra từ lúc 9h30.

Tại phiên đối thoại, các doanh nghiệp sẽ có những ý kiến phản ánh những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong quá trình thực hiện các quy định của Nhà nước, của Thành phố. Lãnh đạo UBND Thành phố, VCCI sẽ tiếp thu và trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp đối với những vấn đế thuộc thẩm quyền. Đối với các kiến nghị với Trung ương, bộ, ngành sẽ được Thành phố Hà Nội và VCCI tổng hợp gửi các cơ quan kể trên đề nghị trả lời, giải quyết.

“Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp” với sự tham gia của các cấp lãnh đạo cao nhất của Thành phố và VCCI đã khẳng định quyết tâm của Thành phố Hà Nội về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch; khẳng định sự đồng hành của VCCI đối với Thành phố Hà Nội trong công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Việc tổ chức hội nghị cũng là thực hiện cam kết với cộng đồng doanh nghiệp trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước” ngày 29-4-2016; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và tiếp theo sự thành công của Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 4-6-2016.


* Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng khi phối hợp cùng VCCI tổ chức diễn đàn đối thoại, gặp mặt DN của TP năm 2016. Đây là hoạt động thường niên thực hiện theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị khoá XI.

Mục đích của Hội nghị nhằm cùng nhau chia sẻ, đánh giá về hoạt động của DN trên địa bàn TP Hà Nội cũng như trên phạm vi cả nước; chia sẻ đánh giá về xu thế phát triển kinh tế, hội nhập phát triển kinh tế khu vực, tác động tới Hà Nội; chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với phát triển DN và việc hội nhập.

Trên cơ sở đó đưa ra giải pháp kiến nghị, giải quyết, tạo điều kiện cho DN, doanh nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào quá trình chuyển dịch nền kinh tế Thủ đô cũng như cả nước.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc Hội nghị


Báo cáo về kết quả giải quyết tháo gỡ khó khăn cho DN, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định, năm 2016 là năm rất đặc biệt đối với cộng đồng DN khi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi liên quan trực tiếp đến DN chính thức có hiệu lực với tinh thần cải cách mạnh mẽ, thông thoáng và minh bạch.


Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, thống nhất trong chỉ đạo điều hành, sự nỗ lực của DN, kinh tế xã hội Thủ đô đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt.

Kinh tế ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,03%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 173,84 nghìn tỷ đồng, bằng 102,6% dự toán. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng trung bình cả năm 2016 ước tăng 3,01 - 3,07%.

"Đạt được kết quả trên, các DN đóng vai trò quyết định. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt 424 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, đầu tư nước ngoài 2,8 tỷ USD; vốn đăng ký của DN trong nước 204 nghìn tỷ đồng. Vốn đầu tư xã hội ước thực hiện 278 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015" - ông Nguyễn Doãn Toản cho biết.

Năm 2016 là năm có số lượng DN thành lập mới cao nhất từ trước đến nay với 22,9 nghìn (tăng 19%), là lần đầu tiên số DN trên địa bàn cán đích và vượt con số 200.000.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh còn không ít khó khăn. Số DN phải tạm ngừng, nghỉ hoạt động chưa giảm so với năm trước. Đến ngày 9/11 có 13.165 DN, tổ chức kinh tế ngừng, nghỉ hoạt động. Xuất khẩu tăng trưởng thấp. Việc ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm còn ít. Sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản có chất lượng cao bảo đảm an toàn VSTP chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân....

Với tinh thần đồng hành cùng DN, TP đã chỉ đạo quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.


Báo cáo đã nêu 8 nhóm giải pháp chính như TP ban hành Kế hoạch số 147 về nâng cao chỉ số PCI với tinh thần Hà Nội sẽ tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN trong suốt quá trình từ khởi nghiệp đến các hoạt động sau khởi sự kinh doanh. TP thành lập Ban chỉ đạo gỡ khó khăn cho DN và hoạt động thường xuyên, liên tục, hiệu quả.

Việc ứng dụng CNTT, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử được TP lựa chọn là một trong những khâu đột phá. Các DN được hỗ trợ một cách tối đa để rút ngắn thời gian gia nhập thị trường. Đến nay, Hà Nội đạt kết quả tích cực với 54% tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, vượt xa chỉ tiêu của Chính phủ đã quy định tại Nghị quyết 36a/NQ-CP.

Năm 2016, TP đã tổ chức các hội nghị lớn để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xúc tiến đầu tư và tôn vinh DN; triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách và cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Ngoài ra, các giải pháp về tính dụng giúp DN giải quyết vấn đề thiếu vốn và khó tiếp cận nguồn vốn được đẩy mạnh.

TP cũng chú trọng công tác hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn ở các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội - những lĩnh vực liên quan mật thiết đến hoạt động của DN; tập trung chỉ đạo các đơn vị quan tâm tư vấn pháp lý, hỗ trợ cung cấp thông tin cho DN, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đối với những vấn đề khó khăn, có tính đặc thù của TP Hà Nội như đất đai, quy hoạch đã được chỉ đạo quyết liệt để giải quyết cho DN

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, năm 2017, TP tập trung, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, nâng cao năng lực cạnh tranh, chỉ số PCI. Đến nay, các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các kế hoạch sử dụng đất đã cơ bản hoàn thành là những thuận lợi cơ bản. TP sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB và tái định cư theo cơ chế mới. Tiếp tục quyết liệt cải cách để nâng cao các chỉ số thành phần của Bộ chỉ số PCI mà từ lâu nay Hà Nội vẫn bị xếp hạng thấp như: Tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý... Đồng thời phát huy các chỉ số đã được xếp hạng tốt như đào tạo lao động, dịch vụ doanh nghiệp...

Hai là, đồng hành cùng DN, hành động vì DN, TP sẽ chủ động nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản bằng nhiều hình thức. Định kỳ phối hợp với VCCI tổ chức Hội nghị đối thoại DN. Giải quyết triệt để các kiến nghị của DN. Phát huy tốt vai trò của các Hiệp hội Doanh nghiệp, để chính sách hỗ trợ của Thành phố đến được với nhiều DN nhất.

Ba là, thực hiện các kế hoạch hỗ trợ DN khởi nghiệp, hỗ trợ sau khởi nghiệp; hỗ trợ DN tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh như: Tiếp cận đất đai, nguồn vốn, nguồn nhân lực; kiến thức và kỹ năng quản trị doanh nghiệp hiện đại... Đồng thời, TP nâng cao năng lực dự báo các vấn đề của hội nhập kinh tế quốc tế để từ đó chủ động hỗ trợ DN tiếp cận các cơ hội và vượt qua các thách thức.

Bốn là, tiếp tục dành nguồn lực thích đáng để thực hiện các chương trình hỗ trợ DN như: Triển khai tích cực các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có ưu thế, tập trung vào thị trường tiềm năng, hỗ trợ đào tạo CEO...

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm thời gian cho DN trong quá trình hoạt động. Xây dựng phong cách làm việc của bộ máy chính quyền theo hướng “thân thiện – kỷ cương – trách nhiệm – hiệu quả”.

Sáu là, cộng đồng DN, doanh nhân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững, tham gia vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu để hoàn thành sứ mệnh là động lực phát triển kinh tế Thủ đô và đất nước.

Bên cạnh những kết quả tích cực trong xây dựng và phát triển Thủ đô, Hà Nội đã và đang là nơi kinh doanh thành công của các DN trong nước và ngoài nước. Nhưng TP cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển của một đô thị lớn do phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật không theo kịp tốc độ đô thị hóa và tăng dân số. Gìn giữ môi trường là một trong những thách thức to lớn.

Để giải quyết vấn đề này, năm 2016, TP đã triển khai nhiều giải pháp với cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả như: Phát động Chương trình 1 triệu cây xanh; chỉnh trang hệ thống cây xanh, thảm cỏ, các công viên, vườn hoa, chiếu sáng theo yêu cầu kỹ - mỹ thuật tiên tiến. Thu gom rác thải và cắt tỉa cây xanh theo hướng cơ giới hóa. Thí điểm xử lý ô nhiễm nước tại 3 hồ ở trung tâm. Triển khai công tác quan trắc và quản lý vấn đề ô nhiễm không khí. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với bảo vệ môi trường.

Để cho nhân dân Thủ đô được sống trong môi trường không chỉ bình yên mà còn xanh – sạch – đẹp, thời gian tới TP sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sinh thái. Để công cuộc quan trọng này thành công, TP kêu gọi nhân dân Thủ đô, các DN, hiệp hội DN tích cực hưởng ứng và tham gia cùng Thành phố thực hiện Chương trình “Chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp”. Mỗi DN mỗi cá nhân cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường, thiết thực xây dựng Thủ đô “xanh – văn hiến – văn minh – hiện đại”.

* Đại diện cho Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DN NVV)  TP Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Đỗ Quang Hiền cho biết, sau khi Nghị quyết 35 của Chính phủ và Kế hoạch 85 của UBND TP Hà Nội thực thi, Hiệp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành tổ chức 8 diễn đàn cải thiện môi trường kinh doanh, 15 cuộc xúc tiến thương mại nội khối, các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước do Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì. Cùng với đó là các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước về nhiều lĩnh vực.

Ông Đỗ Quang Hiền


Đối với Cục thuế Hà Nội là đơn vị dẫn đầu trong cải cách thủ tục hành chính của TP, ngày 27/10 đã tổ chức hội nghị đối thoại và giải đáp trực tiếp những vướng mắc cho hơn 300 DN, ngành thuế đã chủ động mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác khai thuế qua mạng.

Sở Lao đông Thương binh Xã hội đã giới thiệu người lao động, tìm kiếm việc làm để cung cấp cho các DN, đào tạo tập huấn nghiệp vụ pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, đào tạo và đào tạo lại cho các DN khi có nhu cầu, tiếp tục và có nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trên tốt hơn.

Một số thực trạng chưa giải quyết được như: Thủ tục cấp sổ đỏ cho tài sản DN trên đất sau khi cổ phần hóa còn mất nhiều thời gian, chi phí, cơ hội; Khó khăn trong việc tìm kiếm các đối tác sản xuất công nghiệp phụ trợ tại Hà Nội; Quốc hội chưa thông qua luật hỗ trợ DN NVV các quỹ hỗ trợ và bảo lãnh tín dụng cho các DN NVV hoạt động chưa hiệu quả.

Các DN khởi nghiệp, DN NVV gặp nhiều rào cản, chưa tiếp cận được các DN lớn, DN FDI vốn dĩ là các khách hàng tiềm năng; Chưa có hành lang pháp lý, chính sách đặc thù cho khởi nghiệp, về đầu tư mạo hiểm, đầu tư gọi vốn cộng đồng, ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư cá nhân, cơ chế đối ứng đầu tư từ Nhà nước cho các quỹ đầu tư tư nhân, cơ chế thoái vốn đầu tư.

Đại diện Hiệp hội DN NVV Hà Nội đưa ra một số kiến nghị. Đó là: TP quan tâm rà soát rút ngắn thời gian quy trình tác nghiệp, lấy ý kiến với từng lĩnh vực cụ thể; xử lý nợ xấu của các ngân hàng và DN đang khó khăn bởi thu hồi, bán tài sản khó do khung pháp lý hiện hành chưa phù hợp, cần sự vào cuộc đồng bộ các cấp, các ngành, vì vậy, Hiệp hội DN NVV Hà Nội kiến nghị TP chỉ đạo các sở, ban ngành phối hợp với ngân hàng, DN xử lý tài sản, kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh khung pháp lý về thu hồi, bán tài sản trong xử lý nợ xấu.

Vấn đề cổ phần hóa (CPH) đã được TP quan tâm đẩy nhanh tiến độ nhưng với những DN đã CPH và Nhà nước vẫn nắm lớn vốn thì Chủ tịch, Giám đốc, kế toán trưởng của DN này vẫn như cũ gây khó khăn cho quá trình đầu tư, quản lý của doanh nghiệp. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị lãnh đạo TP rà soát những DN như vậy nên chỉ đạo theo hướng nếu cổ đông bên ngoài đầu tư phải được giữ chức Giám đốc, từ đó thúc đẩy CPH và thúc đẩy phát triển DN sau CPH.




Các DN NVV đang chờ đợi Luật hỗ trợ DN NVV sớm được thông qua. Trong thời gian chờ đợi Luật này được thông qua, Hiệp hội đề nghị TP xem xét đưa chính sách quyết định trong thẩm quyền TP có thể ban hành được như: TP cần có đầu mối quản lý chung và thông báo rộng rãi về Quỹ hỗ trợ, quỹ bảo lãnh cho DN. Thời gian qua việc sử dụng Quỹ hỗ trợ DN chưa hiệu quả, vì vậy nếu có thể TP chuyển các quỹ cho Hiệp hội dưới sự quản lý của Sở Tài chính. Để phát triển quỹ này không dùng ngân sách, TP có ưu đãi khuyến khích DN lớn của TP tham gia góp quỹ, thực hiện xã hội hóa Quỹ để hỗ trợ DN NVV. Bên cạnh nguồn vốn, DN lớn sẽ giúp DN NVV về phương án sản xuất kinh doanh, công nghiệp phụ trợ, đào tạo nâng cao năng lực của DN NVV, sử dụng quỹ có hiệu quả, làm như vậy sự gắn kết giữa DN lớn và DN NVV sẽ tốt.

Cũng theo đại diện Hiệp hội DN NVV, Quỹ Xúc tiến thương mại, đầu tư đã được TP quan tâm nhưng Quỹ này thời gian qua được sử dụng không hiệu quả do chương trình do Sở Công, Trung tâm Xúc tiến thương mại đưa ra không đúng và không trúng yêu cầu DN, vì vậy, nên chuyển giao Quỹ này cho Hiệp hội DN NVV trực tiếp quản lý để DN trong Hiệp hội đề xuất từng chương trình cụ thể, tự quyết định chương trình xúc tiến thương mại.

Một kiến nghị nữa mà đại diện Hiệp hội DN NVV đưa ra là TP quan tâm hỗ trợ kinh phí đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho DN NVV. Cùng với đó, DN NVV mong muốn TP hỗ trợ tiếp cận với DN lớn nước ngoài ngoài để được lựa chọn trở thành DN vệ tinh, sản xuất công nghiệp phụ trợ cho DN nước ngoài. Vì là DN nhỏ nên những DN này không có điều kiện tiếp cận DN nước ngoài.

Đại diện Hiệp hội DN NVV cũng kiến nghị TP có chương trình hành động cụ thể để khuyến khích các DN khởi nghiệp.

* Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải đáp một số câu hỏi và thắc mắc của đại diện DN NVV:

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trả lời một số câu hỏi, thắc mắc của
Chủ tịch Hiệp hội DN NVV TP Hà Nội


Thứ nhất, liên quan đến quy trình DN xin ý kiến các sở ban ngành, từ đầu 2016, tập thể lãnh đạo TP và các sở ban ngành đã họp về vấn đề này.

Trước đây quy trình này phải trải qua từ 3 – 5 vòng, qua cải cách đến nay còn 2 vòng. Chúng tôi cam kết từ 1/1/2017 thành lập tổ công tác đặc biệt đại diện cho chuyên viên các sở ngồi tại một cửa, tiếp nhận các kiến nghị và giải quyết trong 1 lần cho DN. Chủ trương này đã được bàn bạc kỹ trong 6 tháng vừa qua. Mục tiêu của chúng tôi là yêu cầu của DN sẽ được giải quyết trong 1 tuần.

Thứ hai, liên quan tới vướng mắc của DN trong việc thực hiện các thủ tục liên thông, tập thể ban cán sự TP đã làm việc để tiến tới ủy quyền cho Hà Nội phê chuẩn, giảm bớt thời gian thẩm định, phê chuẩn tại các sở, các bộ.

Hiện nay chúng tôi mới làm việc với Bộ Y tế, trong thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc với các bộ để đến năm 2017, các thủ tục liên thông được rút ngắn.

Thứ ba, đối với vấn đề CPH và nắm giữ CPH DN, toàn bộ kế hoạch cổ phần hóa của các bộ ban ngành đã trình lên Chính phủ phê duyệt, gồm các nội dung quan trọng: Tất cả các công ty vốn nhà nước khi đã CPH sẽ cổ phần hóa 100%; rà soát toàn bộ nội dung mà các DN đăng ký CPH, trong đó có vấn đề liên quan tới quyền sử dụng đất.

Thứ tư, TP và VCCI sẽ đồng hành và cùng giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Hiện nay TP mới chỉ kết nối ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần đối với DN.

Trong thời gian qua chúng tôi đã kết nối cho một số DN đầu tư về nước, DN vừa và nhỏ để được vay với mức lãi suất thấp hơn. Trong thời gian tới, TP hướng tới một quỹ do nhà nước và DN cùng đóng góp.

Thứ năm, các hoạt động xúc tiến thương mại của TP được đưa về một đầu mối là Trung tâm xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên việc đưa các DN đi hội nghị, quảng bá, ký kết chưa có hiệu quả, kết quả đạt được so với số tiền bỏ ra xúc tiến đầu tư thậm chí còn thấp hơn. Sắp tới, quỹ xúc tiến đầu tư sẽ được cơ cấu lại.

Vào tháng 8, chúng tôi đã ký kết với CNN mỗi năm 1 triệu USD để xúc tiến quảng bá về Việt Nam trên kênh này. Bên cạnh đó, chúng tôi chọn DN có nhu cầu tìm hiểu thị trường và ký kết chuyển giao công nghệ, nhằm chuyển giao thành chuỗi và cung ứng cho nước ngoài.

Ví dụ trong việc xây dựng chiến lược cho mặt hàng lưu niệm liên quan tới du lịch, chúng ta có thể cử các DN nhỏ và vừa tham dự các hội chợ hàng lưu niệm, hoặc cũng có thể chuyển giao và giúp các DN nhỏ và vừa tiếp cận công nghệ tiên tiến để sản xuất các mặt hàng này.

Thứ sáu, TP đang xem xét hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ quản lý cho DN NVV, tuy nhiên chưa đáp ứng được số lượng, tiềm năng và chất lượng. TP đã có 2 cuộc làm việc quan trọng với trung tâm đào tạo kiến thức quản lý DN tại Úc – họ cam kết mở lớp kỹ năng quản lý DN nhỏ và vừa phù hợp với giao thương quốc tế để VN có thể tham gia hội nhập.

Thứ bảy, đối với hỗ trợ về kế toán, TP nhận thấy cần thành lập hiệp hội cung ứng dịch vụ kế toán. Xin chuyển ý kiến này để VCCI đồng hành cùng các DN không chỉ tại HN mà còn trên cả nước.

Thứ tám, TP cũng rất chú trọng tới vấn đề hỗ trợ DN NVV liên quan tới tiếp cận KHCN. TP đã có các cuộc tiếp xúc với hàng loạt DN lớn của châu Âu. Trong thời gian tới, TP sẽ tạo đầu mối căn cứ trên nhu cầu DN, giúp DN tiếp cận các tập đoàn lớn trong nước và trên thế giới.

Thứ chín, liên quan tới thúc đẩy DN khởi nghiệp, sáng tạo, trong 9 tháng vừa qua, TP đã tiếp xúc với các nhà khởi nghiệp sáng tạo của Anh, Úc...

Trung tâm sáng tạo khởi nghiệp đầu tiên sẽ ra đời, với giai đoạn đầu hỗ trợ thông tin để tiếp cận và thành lập DN (thủ tục pháp lý, kế toán); hai là hỗ trợ tiếp cận KHKT; ba là kết nối để các sản phẩm được thương mại hóa và tung ra thị trường.

Trung tâm này dự kiến sẽ được thành lập tại trụ sở bộ KHCN. Về quỹ đầu tư mạo hiểm, hi vọng Hiệp hội DN nhỏ và vừa sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực này, với sự dẫn đường của quỹ TP.

Trả lời câu hỏi của Công ty CP Dầu khí Đông Đô về việc trước đây DN đã tham gia đấu giá đất ở huyện Từ Liêm, theo quy hoạch cũ khu đất này được xây dựng nhà cao tầng nhưng sau đó, cũng theo quy hoạch, khu đất đã đấu giá lại không được xây cao tầng nữa, vì thế DN gặp nhiều khó khăn do không có sản phẩm để bán, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã tổ chức họp ba phiên để giải quyết những vấn đề tồn tại mà đại diện DN nêu.

Đại diện Cty CP Dầu khí Đông Đô


Về GPMB, vừa qua, TP đã chuyển toàn bộ công tác GPMB giao cho chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm chịu trách nhiệm, không cần thông qua Quỹ đất. Với cơ chế này, thủ tục sẽ được rút ngắn.

Về hạ tầng khung xung quanh khu quy hoạch này, gồm 2 loại: Một số hạ tầng khung TP đang đầu tư dở và chưa xây dựng. TP đã giao cho quận Nam Từ Liêm hoàn thiện phần dở. Với hạ tầng khung chưa làm, giao cho 23 DN bỏ tiền ứng trước. Số tiền này sẽ được trừ vào tiền sử dụng đất.

Về quy hoạch, các quy hoạch khu có thay đổi, qua kiểm tra có những ô do cập nhật quy hoạch của Sở QHKT và Viện Quy hoạch có nhầm lẫn. TP sẽ tiếp thu và thời gian tới sẽ kiểm tra kỹ lưỡng, trả lời DN trong tuần tới. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Giám đốc Sở QHKT có văn bản trả lời cụ thể tới đại diện DN.

Với đề xuất của đại diện Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ về việc cần có cơ chế với những DN của Thủ đô có tuổi đời, có thương hiệu chuyển về khu công nghiệp TP, thay vì di dời đi địa phương khác để đầu tư khi chuyển đổi công năng sử dụng đất khiến mất nhiều cơ hội việc làm cho người dân Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cho biết, đúng là thời gian qua, với những lời kêu gọi của các tỉnh xung quanh, một số DN có thương hiệu của Thủ đô đã chuyển sang các tỉnh lân cận. Về vấn đề này, TP đang có chủ trương khuyến khích DN tìm hiểu khu công nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Thời gian tới, TP sẽ có chính sách thu hút DN tốt hơn.

Đại diện Cty Cổ phần Vĩnh Thiện


Trước băn khoăn của Công ty CP Vĩnh Thiện về dự án thuộc lĩnh vực chăm sóc y tế, khi xã hội hóa được hưởng ưu đãi nhưng theo Luật Đầu tư thì không được ưu đãi, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho hay, đối với ưu đãi về thuế, theo nghị định số 218 của Chính phủ, quy định thuế ưu đãi với thu nhập DN đang có đầu tư mới trong lĩnh vực XHH, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, có ưu đãi là thuế thu nhập DN trong 4 năm được miễn khi dự án đi vào hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và áp dụng thuế thu nhập DN 10% suốt đời kể từ khi XHH (hiện nay thuế thu nhập DN là 20%).

Quy định về ngành nghề ưu đãi đầu tư hiện có quy định với phần khám bệnh và chữa bệnh. Tuy nhiên, nghị định 118 năm 2015 hướng dẫn lại chưa nêu về phần khám và chưa bệnh trong bảng kê các ngành nghề ưu đãi.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho DN, cục thuế cùng các liên ngành đề xuất tạm thời căn cứ luật đầu tư áp dụng đơn giá thuê đất thấp nhất là 0,5%, đồng thời tổng hợp ý kiến để báo cáo ủy ban để ý kiến với bộ tài chính và Chính phủ để có sửa đổi

Bà Vũ Thị Hồng, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Nhất Nam – chuỗi siêu thị Fivimart đặt câu hỏi: Thông tư 11 của Bộ KHCN ngày 12/4/2012 về việc dán tem nhãn có nhiều bất cập cho DN, cụ thể là DN bán lẻ.

Bà Vũ Thị Hồng nêu câu hỏi


Khi nhập khẩu thiết bị để mở mới siêu thị, sau khi làm thủ tục tạm thông quan, thiết bị được đưa về kho của DN và sau đó phải làm hợp đồng với 2 nơi kiểm định. Những thiết bị này rất nặng, phải thuê cẩu nâng lên hạ xuống, cần 10 - 16 nhân viên bê vào phòng kiểm định, tốn kém rất nhiều trong việc vận chuyển bốc xếp. Tôi nghĩ nhiều DN cũng gặp khó khăn tương tự.

Thứ hai, mong TP sớm có quy chuẩn quy hoạch các điểm bán lẻ cho TTTM, siêu thị cách nhau bao nhiêu Km. Ví dụ Fivimart đã mở ở Trường Chinh, Vinmart sắp mở phía đối diện và cách đó 500m là TTTM của BigC, gây ra một sự phân bố không đồng đều và cạnh tranh khó khăn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đối với vấn đề kiểm định, TP sẽ có trả lời bằng văn bản cụ thể với DN. Đối với quy hoạch hệ thống bán lẻ, về cơ bản chưa có sự hợp lý và khoa học, dẫn tới sự tập trung không đồng đều, bởi quy hoạch chưa theo kịp đánh giá về nhu cầu của người dân. Những TTTM lớn đã có quy hoạch, nhưng TTTM nhỏ chưa có quy hoạch. Xin tiếp thu ý kiến của DN và tích cực phối hợp với nhà tư vấn để có kế hoạch hợp lý nhất.

Ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cty CP sữa Hà Nội


Ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cty CP sữa Hà Nội đề nghị TP có cơ chế hỗ trợ GPMB và ưu đãi để DN đỡ gặp khó khăn về vốn đầu tư ban đầu để sử dụng dự án nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả; được thực hiện Chương trình "Sữa học đường" trên địa bàn TP, trước hết là huyện Mê Linh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP thực hiện các chính sách ưu tiên cho DN thực hiện các dự án công nghệ cao theo đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thành phố hiện rất quan tâm và ưu tiên cho nhà đầu tư vào hạ tầng khu công nghệ cao. Chủ tịch giao Sở KHĐT sẽ gửi tất cả chính sách cụ thể tới DN.

Liên quan đến ưu tiên cho các sản phẩm sữa của DN tham gia chương trình "Sữa học đường", hiện có một số Công ty sữa đang triển khai chương trình này trên địa bàn TP,  Hà Nội hoàn toàn ủng hộ các DN để nâng cao sức khoẻ, thể trạng cho học sinh.

Trả lời 3 câu hỏi của một DN về việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP gặp khó khăn, TP nên tham khảo ý kiến của nhà đầu tư để thực hiện quyết liệt việc này; các thủ tục với DN vẫn còn nhiều vòng; quy định về việc khách hàng phải trả 95% giá trị nhà và phải được nhận sổ đỏ mới trả nốt 5% còn lại là không phù hợp vì có trường hợp không cần có sổ đỏ đã chuyển về ở.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, về cải tạo chung cư cũ, đã giao nhiệm vụ lập quy hoạch cho 19 nhà đầu tư, từ đó nhà đầu tư thuê tư vấn nước ngoài để tận dụng kiến trúc xây dựng nên khu chung cư khang trang, hiện đại hơn, khi lập quy hoạch khu chung cư sẽ đồng bộ về hạ tầng.

Trong những năm qua, việc cải tạo chung cư cũ, vướng mắc nhất là DN tự đi bồi thường các hộ, tỷ lệ cao nhất là bồi thường gấp 2,2 lần, đây là điều là chưa nước nào thực hiện. Về vấn đề này TP thực hiện theo lộ trình, giao quy hoạch, mời nhà đầu tư để lắng nghe ý kiến, tập hợp toàn bộ ý kiến để tất cả vướng mắc khó khăn để từ đó giải quyết hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người ở, sau đó tổ chức hội thảo, đề xuất cơ chế đặc thù, trên cơ sở đó phê duyệt và giao, chọn nhà đầu tư tiềm năng.

Khi cải tạo chung cư cũ, sẽ thực hiện trả theo tinh thần tương xứng 1:1. TP sẽ cùng đồng hành DN để tiến hành đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ trên địa bàn hiệu quả nhất trên tinh thần Nhà nước, nhà đầu tư và người ở cùng có lợi.

Về các thủ tục với DN, Chủ tịch UBND TP cho hay, vấn đề này thời gian tới sẽ thực hiện tích hợp, các thủ tục hành chính sẽ thực sự được cải cách mạnh mẽ, toàn bộ thủ tục với doanh nghiệp chỉ còn một vòng.

Về việc Luật Kinh doanh bất động sản mới yêu cầu có bảo lãnh cho người mua nhà nhưng hướng dẫn cụ thể không có, quy định khách hàng lấy sổ đỏ mới trả 5% tiền nhà còn lại, ông Nguyễn Đức Chung tiếp thu ý kiến này của doanh nghiệp và cho biết TP sẽ có quy định để hài hòa giữa người mua và ngân hàng, để người mua nộp tiền vào ngân hàng, từ đó DN thu 5% tiền nhà còn lại dễ dàng hơn, tránh bị dây dưa.

Ông Đào Đức Thành-Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Hưng đặt vấn đề tại hội nghị: Chính sách và vốn là hai vấn đề rất quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Về chính sách, đây là vấn đề cần theo đuổi, chỉnh sửa, bổ sung trong suốt nhiều năm. Đề nghị TP tiếp tục rà soát, bổ sung, chỉnh sửa sát với thực tế. 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung có nói sẽ thành lập một tổ đặc biệt, xuống tận DN xem các chính sách được áp dụng có phù hợp không, được bao nhiêu phần trăm, thậm chí có thể để các DN trả lương để cập nhật vướng mắc của DN. Ví dụ, hội nghị và lãnh đạo TP xem xét lại hỗ trợ sản phẩm chủ lực. Chính sách hỗ trợ cũng chỉ xoay quanh việc cho và nhận. Càng cho nhiều, càng nhận được nhiều.

Về vốn, nhà tín dụng và DN là hai chủ thể luôn phải gắn kết, đồng hành và phát triển. Thời điểm này, nếu không hỗ trợ các DN trong nước thì thị trường sẽ bị DN nước ngoài thâu tóm hết. Vốn ODA hầu như chỉ rót vào đơn vị lớn, mà càng lớn càng quản lý lỏng lẻo thì càng thất thoát. Vậy đề nghị TP nghiên cứu bảo lãnh cho DN nhỏ vay vốn ODA, đồng thời cũng là cơ hội để so sánh tính hiệu quả?


Trả lời các thắc mắc trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với vấn đề chính sách vốn cho hoạt động kinh doanh và thành lập tổ công tác, bước đầu đây là thí điểm và tuân theo quy định của Chính phủ. TP xin ghi nhận ý kiến này và thông tin thêm rằng ban cán sự UBND TP đã sắp xếp xong chức năng nhiệm vụ của các sở ban ngành liên quan tới chính sách này. DN có thể tăng cường gửi thư qua đường dây nóng để TP kịp thời điều chỉnh và tiếp thu.

Việc bảo lãnh DN NVV vay vốn ODA phụ thuộc vào chính sách cho vay vốn của nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phải xem xét dự án đó có phù hợp không. Thời gian tới, TP cũng sẽ tham mưu và có biện pháp hỗ trợ DN NVV trong vấn đề này.

Đối với việc xem xét chính sách ưu đãi cho sản phẩm công nghiệp chủ lực, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho biết, đây là một mô hình quản lý riêng có của Thủ đô, duy trì mô hình xác định tiêu chí để công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực. Các DN đăng ký theo mẫu để được xem xét, khi được công nhận TP sẽ có chính sách ưu tiên, ưu đãi: Được xem xét hỗ trợ lãi xuất vốn vay đầu tư dài hạn và ngắn hạn; được ưu tiên trong việc xúc tiến đầu tư, thương mại để tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước; ưu đãi trong các kỳ cuộc tiếp xúc đoàn xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, những chính sách này chưa đủ mạnh, bởi nguồn lực về hỗ trợ có hạn. Sở đang xây dựng một chương trình mới cho sản phẩm công nghiệp chủ lực, có mở rộng sang ngành nghề khác và có định hướng phát triển vùng làng nghề, nghiên cứu.

Sau phần đối thoại, phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu cảm ơn UBND TP Hà Nội sát cánh với VCCI giải quyết khó khăn cho DN, hội nghị thiết thực, đi thẳng vào vấn đề.

Nhiều DN vẫn còn có ý kiến nhưng thời gian lại ngắn. Do đó, sau hội nghị này nên tiếp tục có hội nghị chuyên đề để trao đổi sâu. Đồng chí Bí thư và chủ tịch TP Hà Nội nên có hình thức trao đổi không chính thức như cà phê doanh nhân để trao đổi, chia sẻ các vấn đề nhằm tăng cường đối thoại nhiều hơn

Ông Vũ Tiến Lộc cũng bày tỏ cảm nhận về sự chuyển động tích cực của TP HN sau khi có bộ máy lãnh đạo mới. Hà Nội không bắt đầu bằng tuyên ngôn to tát mà bằng chương trình hành động cụ thể, bằng việc làm hiệu quả, sáng tạo. 

GDP của TP tăng mạnh, số lượng DN thành lập vượt ngưỡng 20.000, đầu tư nước ngoài 10 tháng đầu năm tăng mạnh. Tất cả con số này đã tự nói lên nỗ lực của TP.

"Dù niềm tin của người dân và DN với lãnh đạo Hà Nội rất lớn nhưng để niềm tin đó trở thành "rất lớn" đối với từng công chức cơ sở vẫn còn là hành trình và gian nan bởi còn bộ phận khá lớn công chức cơ sở chưa thay đổi. Công cuộc cải cách mới bắt đầu, làm thế nào để chuyển quyết tâm và tư duy mới của người đứng đầu TP đến công chức quận, huyện xã phường là yếu tố quyết định thành bại công cuộc cải cách thời gian tới.

Kết quả PCI 2016 chưa được công bố nhưng con số năm 2015 cho thấy dưới 50% DN được hỏi cho rằng cơ quan nhà nước làm việc có hiệu quả, 36% cho rằng cán bộ chưa thân thiện trong quan hệ với DN, 28% cho rằng cán bộ bộ phận một cửa am hiểu về chuyên môn (trên địa bàn thủ đô)... Chúng ta có nhiều cải cách trong lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai nhưng vẫn có khoảng 40% DN cho rằng vấn đề này còn nhiều phiền hà" - ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

* Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chân thành cảm ơn sự hợp tác, sự đồng hành của VCCI trong suốt thời gian vừa qua đối với việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển của các DN. Cảm ơn sự tham gia của các DN, doanh nhân trong suốt quá trình trước và trong hội nghị với tinh thần thẳng thắn, cởi mở để buổi đối thoại hôm nay được thực chất và hiệu quả.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển chung của cả nước, các DN Hà Nội đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng và là động lực để Thủ đô phát triển. 

Điểm lại tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn Hà Nội trong thời gian vừa qua, có thể thấy rằng giai đoạn 2012 - 2014 là những năm DN gặp nhiều khó khăn nhất, nhưng với sự nỗ lực của các DN trong việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa, nâng cao mẫu mã, giảm giá thành sản phẩm, cùng với những chính sách linh hoạt, kịp thời của Chính phủ và TP như khoán, gia hạn, giảm các loại thuế, tiền sử dụng đất, hỗ trợ lãi suất... đến nay các DN nhìn chung đã vượt qua khó khăn, lấy lại được đà tăng trưởng. Doanh thu lợi nhuận, tài sản của các DN tăng qua hàng năm. 

Bước sang năm 2017 và những năm tiếp theo, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của các DN cũng còn nhiều khó khăn, TP đã xác định các chỉ đạo trọng tâm cùng đồng hành là trách nhiệm - hiệu quả. Lãnh đạo TP luôn lắng nghe, ghi nhận tất cả vướng mắc, khó khăn của DN. 

Thứ nhất, TP sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành thực hiện nghiêm túc. Đề nghị các sở, ban ngành tăng cường đối thoại để kịp thời nắm bắt và lắng nghe ý kiến đóng góp của các DN, theo trách nhiệm của cấp mình, ngành mình, và tổng hợp những khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo TP xem xét giải quyết.

Hai là, tất cả các sở, ngành, thị xã thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận xử lý trả lời kiến nghị của DN.

Ba là, tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quy định hành chính cho công dân, DN trên trang web, trang thông tin điện tử của đơn vị. DN phải thực hiện đúng những yêu cầu như đã niêm yết, công khai.

Bốn là, cải cách hành chính theo hướng một cửa liên thông, tăng tính công khai minh bạch, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, cũng như nâng cao hiệu suất làm việc của công chức.

Năm là, thành phố sẽ công khai xếp hạng chỉ số hài lòng của nhân dân đối với các sở ban ngành, UBND các quận huyện và thị xã.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kính chúc các DN, doanh nhân, các nhà đầu tư giữ vững niềm tin, vượt qua thách thức, vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.