Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Đức Anh| 21/03/2017 07:11

(HNM) - Để tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, một trong những mục tiêu quan trọng của Tổng cục Thuế thời gian tới là tiếp tục sửa đổi chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho DN và đáp ứng thông lệ quốc tế.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Doanh nghiệp chưa hài lòng

Tại hội thảo “Đánh giá cải cách TTHC thuế: Mức độ hài lòng của DN năm 2016” do VCCI phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức mới đây, những bất cập trong thực thi TTHC thuế dưới góc nhìn của DN đã được phản ánh khá đa chiều. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng phòng Pháp chế (VCCI) cho biết, kết quả khảo sát năm 2016 cho thấy, 41% DN gặp phiền hà trong thực hiện TTHC thuế. Trong đó, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn là nhóm có tỷ lệ gặp phiền hà cao nhất, chiếm 53%, kế đến là DN dân doanh, với tỷ lệ 41%. Đối với DN do Nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ, tỷ lệ gặp phiền hà là 30%.

Theo các DN, rắc rối nhất là biểu mẫu kê khai hay thay đổi, thời gian giải quyết thủ tục quá dài và DN thường bị yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ. Ngoài ra, việc cán bộ thuế không hướng dẫn đầy đủ, tận tình cũng là một trong những yếu tố tăng thêm phiền hà cho DN. Dù vậy, kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ DN gặp phiền hà trong TTHC thuế năm 2016 đã giảm đáng kể so với năm 2014, nhiều nhất là nhóm DN nhà nước và DN dân doanh.

Về vấn đề thanh tra, kiểm tra thuế, 95% DN cho biết, thời gian triển khai thực tế đúng với thời gian trong quyết định thanh tra, kiểm tra thuế đã ban hành và 90% DN đánh giá thái độ cán bộ thuế đúng mực. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra thuế cần được cải thiện. Cụ thể, vẫn còn 36% DN cho biết, cách hiểu và áp dụng các quy định về thuế trong quá trình thanh, kiểm tra thuế của cán bộ thuế có xu hướng suy diễn bất lợi cho DN. 34% DN thừa nhận có chi trả chi phí không chính thức trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế...

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, mặc dù ngành Thuế đã có nhiều cải cách đáng ghi nhận, như giảm giờ nộp thuế, thực hiện nộp thuế điện tử, tuy nhiên, thời gian tới cần tiếp tục cải cách chính sách, pháp luật thuế mạnh hơn nữa.

Nỗ lực cắt giảm thủ tục

Những phản ánh của cộng đồng DN qua cuộc khảo sát mức độ hài lòng về TTHC thuế cho thấy, ngành Thuế cần tiếp tục nỗ lực cải cách, cắt giảm những thủ tục gây phiền hà cho DN. Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tại Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, đã nêu rõ một số mục tiêu mà ngành Thuế phải thực hiện. Đó là đạt trung bình các nhóm nước ASEAN-4 về cải cách TTHC thuế, bao gồm cả 3 nhóm chỉ tiêu: Hoàn thuế, quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra, thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế. Đồng thời, phải giảm thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế xuống còn 119 giờ/năm…

Thực hiện Nghị quyết số 19, Tổng cục Thuế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động với các nhóm nhiệm vụ và giải pháp như: Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; nhóm giải pháp để đạt mục tiêu trung bình của nhóm nước ASEAN-4 về cải cách TTHC thuế; nhóm giải pháp về giảm giờ nộp thuế… Trong đó, ngành Thuế sẽ tập trung rà soát chính sách, gỡ bỏ những thủ tục rườm rà gây cản trở cho người dân và DN. Đồng thời, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Chính phủ điện tử. Cơ quan Thuế cũng sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoạt động hỗ trợ, đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, quyết toán thuế, mẫu tờ khai...

Tổng cục Thuế cũng cho biết, đã xây dựng và nâng cấp các hệ thống ứng dụng có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu thí điểm cung cấp dịch vụ hoàn thuế điện tử cho các DN tại 13 tỉnh, thành phố.

Toàn ngành cũng thực hiện tuyên truyền, tập huấn theo nhiều phương thức, giúp cho các DN hiểu rõ mục đích, lợi ích, quy trình, thủ tục hoàn thuế điện tử và tham gia đăng ký phối hợp triển khai. Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm tại 13 tỉnh, thành phố, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế khi sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử. Dự kiến, trong tháng 4-2017, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo đánh giá kết quả triển khai thí điểm và trình Bộ Tài chính cho phép triển khai hoàn thuế điện tử trên toàn quốc. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục sửa đổi các TTHC thuế theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho DN và đáp ứng thông lệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.