Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk mở rộng xuất khẩu

Trang Linh| 17/05/2017 07:22

(HNM) - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, diễn ra trong hai ngày 14 và 15-5 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nhằm duy trì quan hệ, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã có dịp trao đổi thông tin về chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam cho cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc và đạt được một số bản ghi nhớ hợp tác có giá trị và mang tính tiên phong trong mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đã được GlobalGAP chứng nhận đạt chuẩn quốc tế. Ảnh: Nhật Nam


Trong đó, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sữa đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đạt được bản ghi nhớ hợp tác cung cấp sản phẩm sữa của Vinamilk vào thị trường Trung Quốc vừa được ký tại Bắc Kinh.

Được biết, Trung Quốc là thị trường rất lớn và tiềm năng với dân số đông nhất thế giới, tổng giá trị thị trường sữa lên đến khoảng 30 tỷ USD/năm. Vì vậy, Vinamilk hy vọng bản ghi nhớ vừa được ký kết sẽ là tiền đề cho việc xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa của Vinamilk phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc trong sự nỗ lực quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành 2 nước. Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều cho việc kết nối giữa Vinamilk và các đối tác Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ và chế biến sữa.

Vinamilk hiện là công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nằm trong top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới xét về doanh thu. Doanh thu xuất khẩu của công ty năm 2016 đạt 258 triệu USD. Sản phẩm của công ty rất đa đạng và đạt tiêu chuẩn quốc tế, không những được ưa chuộng tại thị trường trong nước, mà còn được xuất khẩu sang 43 nước trên thế giới, trong đó có các nước như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Phillipines, các nước khu vực Trung Đông… Trang trại bò sữa organic Đà Lạt của Vinamilk vừa được khánh thành vào tháng 3-2017 cũng là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn organic Châu Âu do Tổ chức Control Union của Hà Lan chứng nhận.

Trong hơn 40 năm phát triển, Vinamilk luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng tối ưu phù hợp với thể trạng người Việt. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho sản lượng thành phẩm sữa nước lên đến hàng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hàng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilk đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh… Đến nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ và New Zealand. Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Nam, tự hào là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế "Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu" (GlobalGAP).

Trong các năm tới, Vinamilk sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Mỹ, Australia, New Zealand để đáp ứng nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra hơn 3 triệu ly sữa/ngày. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, năm nay công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 160.000 con và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi là 1.500 - 1.800 tấn/ngày bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Vinamilk đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế. Ngoài Nhà máy sữa Angkor vừa khánh thành tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100% cổ phần), Vinamilk đã đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư và sở hữu 100% cổ phần Nhà máy Driftwood (Mỹ), đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương cho các hoạt động thương mại của Vinamilk tại Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk mở rộng xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.