Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu trước thời hạn

Thanh Hà| 24/05/2017 07:23

(HNM) - Ngày 24-4-2017, Chính phủ ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về việc đăng ký, lưu giữ thông tin thuê bao di động nhằm tăng cường quản lý, tiến tới hình thành một cơ sở dữ liệu chính xác, chi tiết về thuê bao.

VNPT khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu góp phần tăng cường quản lý thông tin thuê bao. Ảnh: Thái Hiền


Điều này không chỉ góp phần giảm thiểu tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo mà còn bảo đảm an ninh quốc gia. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao trước thời hạn mà nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 24-4-2018.

Cụ thể, Nghị định 49/NĐ-CP được ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Nói một cách khác, Nghị định 49/NĐ-CP gia tăng yêu cầu và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thu thập thông tin thuê bao di động.

Một trong số yêu cầu là bổ sung ảnh chụp của người trực tiếp đến giao dịch (kèm ngày chụp) vào danh sách các thông tin của thuê bao mà doanh nghiệp viễn thông cần thu thập và lưu giữ. Theo đại diện Tập đoàn VNPT, yêu cầu này cần sự nỗ lực rất lớn của tất cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung từ việc thực hiện đầu tư thiết bị, đến thuyết phục khách hàng chụp ảnh… khi họ đến đăng ký thông tin thuê bao.

Trong khi đó, Nghị định 49/ NĐ-CP cũng chỉ rõ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin thuê bao. Nếu các thông tin thuê bao bị phát hiện chưa tuân thủ các quy định mới trong nghị định, người đứng đầu doanh nghiệp có thể bị phạt với số tiền từ 80 triệu đồng tới 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo quy định của Điểm b, Điều 12 nghị định này, số tiền phạt thực tế có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng, bởi ngoài các khoản phạt như đã nêu, doanh nghiệp còn phải nộp lại tổng số tiền tương đương số đã được nạp vào tài khoản chính của sim sau thời điểm 12 tháng (tức là sau ngày 24-4-2018) kể từ ngày Nghị định 49/NĐ-CP có hiệu lực với những thuê bao đã kích hoạt trước ngày này. Trường hợp không thể xác định chính xác, số tiền phải nộp lại được áp dụng theo công thức: số tiền phạt = 100.000 đồng x số tháng vi phạm/sim…

Với hiện trạng thu thập và lưu giữ cơ sở dữ liệu thuê bao di động hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông nói chung và VNPT nói riêng sẽ phải bổ sung và cập nhật thông tin cho hàng chục triệu thuê bao di động hiện có (vì số liệu của Bộ Công an trước đó cho biết có tới 75% số thuê bao di động hiện nay đăng ký thông tin không chính xác). Cũng theo quy định trong Nghị định 49/NĐ-CP, nhà mạng có 12 tháng (đến ngày 24-4-2018) để hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về thuê bao theo những quy định mới.

Về vấn đề này, đại diện Tập đoàn VNPT khẳng định, xác định rõ việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Nghị định 49/NĐ-CP không chỉ để tránh bị phạt, mà quan trọng hơn là để hình thành một cơ sở dữ liệu chính xác, chi tiết về thuê bao bởi đây là kho dữ liệu cực kỳ có giá trị, là nền tảng để phát triển các dịch vụ mới trong tương lai. Do vậy, VNPT đặt mục tiêu quyết tâm hoàn thiện cơ sở dữ liệu về thuê bao trong vòng 8-10 tháng, sớm hơn thời hạn nghị định đưa ra.

Để làm được điều đó, VNPT sẽ tiếp tục duy trì việc phê duyệt, hậu kiểm thông tin thuê bao với thuê bao phát triển mới, thuê bao đăng ký lại trên toàn bộ các kênh phát triển hiện có như đã thực hiện từ cuối năm 2016 tới nay. Đồng thời, VNPT cũng yêu cầu các đơn vị nhanh chóng bổ sung quy trình đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm giao dịch trên cả nước; thêm tính năng cho tất cả hệ thống kỹ thuật hỗ trợ hiện có cũng như phát triển các công cụ mới để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 49/NĐ-CP. Trong đó, VNPT sẽ triển khai thí điểm việc thu thập thông tin thuê bao theo quy định mới tại một số tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu trước thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.