Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinamilk lọt vào danh sách "Global 2000"

Trang Linh| 31/05/2017 07:06

(HNM) - Tạp chí Forbes (Công ty Xuất bản và Truyền thông của Mỹ) vừa công bố danh sách Global 2000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới. Theo đó, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong 4 công ty Việt Nam lọt vào danh sách này cùng với 3 đại diện khác là VietinBank, BIDV, Vietcombank.

Dây chuyền sản xuất sữa tại Công ty Vinamilk.


Đặc biệt, Vinamilk là công ty hàng tiêu dùng nhanh duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách "Global 2000" với doanh thu và vốn hóa lần lượt là 2,1 tỷ USD và 9,1 tỷ USD. Xét về vốn hóa thì Vinamilk là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trong 4 công ty của Việt Nam được lọt vào danh sách "Global 2000" của năm nay.

Các phóng viên và chuyên gia phân tích của Tạp chí Forbes đã phải xem xét hơn 3.000 công ty trên khắp thế giới và dùng những thuật toán dựa trên 4 tiêu chí là: Doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường để lập nên bảng xếp hạng 2000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay. Các công ty này đến từ 58 quốc gia với 35.300 tỷ USD doanh thu, 2.500 tỷ USD lợi nhuận, 169.100 tỷ USD tài sản và 48.800 tỷ USD tổng vốn hóa. Những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng của các công ty tới nền kinh tế thế giới nói chung và nhu cầu cập nhật thông tin thị trường của người tiêu dùng nói riêng. Vì vậy, việc có mặt trong danh sách "Global 2000" của Vinamilk một lần nữa cho thấy vị thế của Vinamilk trên toàn cầu.

Sau gần 41 năm thành lập, đến nay Vinamilk đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Sữa tại Việt Nam, đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế. Ngoài 13 nhà máy và 10 trang trại tại Việt Nam, trong đó có một trang trại bò sữa organic theo tiêu chuẩn organic Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk đã đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư và sở hữu 100% cổ phần Nhà máy Driftwood (Mỹ), sở hữu 100% cổ phần tại Nhà máy Angkormilk (Campuchia) khánh thành vào năm 2015 và công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại Châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, trong đó có Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ... Các cơ hội xuất khẩu mới tại thị trường Trung Quốc, Bangladesh và Sri Lanka hứa hẹn sẽ đẩy mạnh doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong tương lai.

Sự phát triển ấn tượng trong những năm qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Ba, hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong năm 2016, Vinamilk cũng tiếp tục được bình chọn đứng đầu trong top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín tại Việt Nam; top đầu trong Bảng xếp hạng V1000-1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; xếp hạng 20 trong tổng số 300 doanh nghiệp dẫn đầu Châu Á sau 2 lần liên tiếp có mặt trong danh sách các năm 2014, 2015; top đầu "Thương hiệu mạnh Việt Nam"; là thương hiệu sữa duy nhất vinh dự nhận Giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao 21 năm liền do người tiêu dùng bình chọn; được vinh danh là công ty duy nhất tại Việt Nam lọt vào top 50 công ty niêm yết hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương (FAB 50) do Tạp chí Forbes Châu Á công bố; 8 năm liên tiếp là thương hiệu sữa đạt "Thương hiệu quốc gia"…

Vinamilk đã và sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Australia, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới. Trong chiến lược kinh doanh và phát triển của Vinamilk, việc đầu tư các trang trại chăn nuôi bò sữa, chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi là một mục tiêu chiến lược quan trọng và là hướng đi lâu dài giúp Vinamilk nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ nội địa hóa nguồn nguyên liệu. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk khoảng 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày để sản xuất ra các sản phẩm sữa tươi.

Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 160.000 con trong năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020; sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên gấp đôi hiện tại là 1.500 tấn/ngày bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Một thông tin khác cũng rất đáng chú ý là ngày 24-5-2017, Kantar WorldPanel công bố báo cáo thường niên “Dấu chân thương hiệu” (Brand Footprint) năm thứ 5. Vinamilk vinh dự nằm trong top 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả 4 thành phố và khu vực nông thôn Việt Nam. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk để lại dấu ấn thương hiệu sâu đậm trong lòng người tiêu dùng…

Trung tuần tháng 5-2017, Vinamilk đã đón hơn 2.000 con bò sữa từ Mỹ về trang trại bò sữa Tây Ninh. Tính tới thời điểm này, trang trại Tây Ninh có tổng cộng gần 5.000 con bò sữa cao sản. Đây là lứa bò thứ hai được nhập từ Mỹ về trang trại bò sữa Vinamilk tại Tây Ninh, nơi có diện tích đất lên đến 700ha với hệ thống chuồng trại đầu tư quy mô chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, hệ thống quạt gió làm mát hiện đại sẽ đem lại môi trường sống thuận lợi nhất nhằm nâng cao khả năng cho sữa của đàn bò. Sự kiện đón hơn 2.000 con bò từ Mỹ về lần này là cột mốc mới, khẳng định cam kết của Vinamilk nhằm bảo đảm công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, không ngừng vươn cao tới những chuẩn mực thế giới.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk lọt vào danh sách "Global 2000"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.