Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh voi chẳng xấu mặt nào?

Kính Lúp| 04/09/2017 07:19

(HNM) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý thông tin đăng tải trên báo chí về việc một doanh nghiệp tố hải quan


Chuyện doanh nghiệp “đau đầu” vì cán bộ hải quan làm khó làm dễ không phải là mới. Vậy nhưng, không có nhiều doanh nghiệp dám đứng ra tố lực lượng hải quan vì sợ bị ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Một thống kê gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, có 31% số doanh nghiệp cho biết phải chấp nhận chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính hải quan, 31% trả lời không biết và 38% còn lại nói rằng không chi.

Những con số nói trên có thể hiểu như thế nào? 31% nói phải chi nhưng không nói rõ là chi như thế nào, tức không có cơ sở để cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra. 31% lắc đầu và 38% nói không chi liệu có nằm trong trường hợp “tránh voi chẳng xấu mặt nào”? Bởi, điều mà các doanh nghiệp sợ nhất khi làm việc với hải quan chính là bị phân biệt đối xử dẫn tới bị kéo dài thời gian làm thủ tục hoặc bị yêu cầu bổ sung, giải trình các chứng từ không theo quy định của pháp luật; cố tình tìm sai sót của doanh nghiệp...

Lãnh đạo ngành Hải quan luôn khẳng định tăng cường cải cách hành chính, luân chuyển cán bộ, đặc biệt là cán bộ làm việc tại các vị trí thường xuyên phải tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để tránh nhũng nhiễu, tiêu cực; luôn khẳng định sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Quyết liệt và mạnh tay, vậy tại sao năm này qua năm khác, tỷ lệ doanh nghiệp nói phải chi những khoản “bôi trơn” vẫn luôn ở mức cao?

Những cái mụn nhỏ nếu không sớm cắt bỏ sẽ phát triển thành ung nhọt và nguy cơ gây họa. Hãy tăng cường cải cách hành chính với các loại dịch vụ công trực tuyến thực sự giúp doanh nghiệp được thuận lợi trong quá trình làm thủ tục; tăng cường thanh, kiểm tra ngay từ nội bộ để thanh lọc những “con sâu”. Đừng đợi đến khi có doanh nghiệp, cá nhân và báo chí lên tiếng, lãnh đạo ngành mới tìm nhân chứng, vật chứng để xử lý thì e rằng khi phải làm việc với hải quan, cộng đồng doanh nghiệp vẫn cứ phương châm “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tránh voi chẳng xấu mặt nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.