Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam: Sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Gia Khoa| 14/09/2017 07:14

(HNM) - Kết quả 8 tháng qua, các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức từ 2% đến 19,8% kế hoạch đề ra.

Khai thác dầu khí tại giàn công nghệ Trung tâm số 2, mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Thanh Hải


Theo PVN, bên cạnh những thuận lợi, giá dầu vẫn duy trì ở mức thấp đã tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của các đơn vị thành viên. Các đơn vị tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí đều gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án thăm dò. Các đơn vị ở lĩnh vực chế biến dầu khí đang phải đối mặt, cạnh tranh gay gắt với nguồn sản phẩm ngoại nhập.

Các đơn vị dịch vụ dầu khí gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng công việc gắn với hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác giảm... Nhưng, với sự tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt của tập thể Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc và sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên, 8 tháng đầu năm 2017, toàn Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Theo đó, tổng sản lượng khai thác quy dầu 8 tháng đầu năm nay đạt 17,12 triệu tấn, vượt 0,1% so với kế hoạch 8 tháng, bằng 66,3% kế hoạch năm (trong đó sản lượng khai thác dầu đạt 10,49 triệu tấn, vượt 3% so với kế hoạch 8 tháng, bằng 69% kế hoạch năm; sản lượng khai thác khí đạt 6,63 tỷ mét khối, bằng 96% kế hoạch 8 tháng và bằng 62,5% kế hoạch năm).

Sản xuất điện đạt 14,29 tỷ kWh, bằng 98,1% kế hoạch 8 tháng, bằng 71,1% kế hoạch năm. Sản xuất đạm đạt 1,18 triệu tấn, vượt 10,3% kế hoạch 8 tháng và bằng 77,5% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 3,82 triệu tấn, vượt 19,8% kế hoạch 8 tháng và bằng 56% kế hoạch năm.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 8 tháng đạt 319,6 nghìn tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 8 tháng, bằng 73% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 15 nghìn tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 8 tháng, bằng 90% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 60,2 nghìn tỷ đồng, vượt 19% so với kế hoạch 8 tháng, bằng 81% kế hoạch năm...

Một số hoạt động khác như tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm nhà nước về dầu khí và các dự án trọng điểm của Tập đoàn được kiểm soát chặt chẽ; công tác cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2017-2020 cũng được Tập đoàn tập trung thực hiện. Ngoài ra, các hoạt động khoa học - công nghệ, đào tạo được triển khai tích cực; công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm; công tác an sinh xã hội tiếp tục được thực hiện theo cam kết...

Với những kết quả đã đạt được trong 8 tháng qua, lãnh đạo Tập đoàn PVN khẳng định sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao trong năm 2017 như: Tổng doanh thu đạt 471.000 tỷ đồng, vượt 7,4% so với kế hoạch, nộp ngân sách 89.000 tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch. Về khai thác dầu khí, phấn đấu cả năm khai thác đạt tối thiểu 13,28 triệu tấn dầu thô và 10,61 tỷ mét khối khí…

Tập đoàn cũng tập trung xử lý 5 dự án yếu kém theo đúng chỉ đạo của cấp trên; kiểm soát, vận hành an toàn, ổn định các nhà máy/công trình dầu khí; duy trì hoạt động ở công suất cao để đẩy mạnh tiêu thụ khí và giảm giá thành sản phẩm; giảm tỷ lệ nắm giữ và thoái vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp trong giai đoạn 2017-2020 theo đúng danh mục, lộ trình đã được duyệt; giám sát chặt chẽ tiến độ các dự án đầu tư khởi công và hoàn thành trong năm 2017. Tập đoàn PVN chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển Đông.

Tập đoàn PVN và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã làm việc để tiếp tục thực hiện thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm xơ sợi của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTEX). Lãnh đạo hai bên đã trao đổi, rút ra nhiều bài học hữu ích trong công tác triển khai, hợp tác toàn diện khi vận hành sản xuất, tiêu thụ xơ sợi của PVTEX.

Trong đó, nổi bật là một số vấn đề như vận hành, sử dụng thử sản phẩm xơ sợi polyester, giám sát, đánh giá chất lượng xơ sợi từ khâu kéo sợi, dệt, nhuộm và trình tự tham gia thị trường, đào tạo đội ngũ kiểm định chất lượng sản phẩm, đội ngũ kinh doanh... Vinatex cam kết sẽ tăng dần tiêu thụ xơ polyester của PVTEX trong toàn bộ hệ thống các đơn vị kéo sợi của Vinatex lên 100% thay vì tối thiểu 50% như đã cam kết và thực hiện trước đây. Hiện nay, sức tiêu thụ xơ polyester của Vinatex vào khoảng 60 nghìn tấn/năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam: Sản xuất, kinh doanh hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.