Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành dầu khí đối mặt nhiều thách thức khi hội nhập quốc tế

Thanh Hải| 26/09/2017 17:08

(HNMO) - Ngày 26-9, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Ngành dầu khí trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Hội thảo nhằm đánh giá những thành tựu mà ngành dầu khí đã đạt được; những cơ hội, khó khăn, thách thức đang đặt ra; đề xuất những giải pháp để ngành dầu khí phát triển bền vững trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng.


Dầu khí và ngành công nghiệp dầu khí là ngành kinh tế trọng điểm của đất nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của một số ngành công nghiệp mũi nhọn khác. Ngành dầu khí đóng góp hơn 20% trong tổng thu ngân sách quốc gia, đóng góp 16-18% GDP trong các năm qua. Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành dầu khí còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp vai trò quan trọng trong chiến lược biển, đảo của Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển của Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được gần 40 tham luận của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, viện nghiên cứu, nhà hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực dầu khí... đề cập đến nhiều nội dung như phân tích những hạn chế, khó khăn trong việc phát triển bền vững ngành dầu khí trên nhiều khía cạnh như tính rủi ro cao, vốn đầu tư lớn, khoa học - công nghệ hiện đại, bất cập trong cơ chế hoạt động...

Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất hướng tái cơ cấu ngành dầu khí Việt Nam phù hợp với tình hình mới. Đề xuất, kiến nghị những giải pháp về quản trị doanh nghiệp, tài chính, đầu tư... để ngành dầu khí Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí chủ đạo của mình, phát triển bền vững trong hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành dầu khí đối mặt nhiều thách thức khi hội nhập quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.