Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự hào ngành chiếu sáng Thủ đô

Hoàng Lan| 10/10/2017 08:40

Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị đã vượt qua nhiều thăng trầm, xây dựng thành công thương hiệu HAPULICO với chuẩn mực và uy tín cao trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu HAPULICO

Nhà xưởng HAPULICO.

Ngay sau Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội, lĩnh vực chiếu sáng công cộng đã được đặc biệt quan tâm. Sắc lệnh thành lập "Nhà đèn", tiền thân của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị HAPULICO, đã được đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành. Cùng với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, ngày 4-3-1982, Xí nghiệp Quản lý đèn công cộng được thành lập với chức năng chiếu sáng đô thị.

Để nâng cao quy mô và vị thế của doanh nghiệp, trên cơ sở Xí nghiệp Quản lý đèn công cộng, ngày 1-10-1990, UBND TP Hà Nội ra quyết định thành lập Công ty chiếu sáng công cộng Hà Nội, tên viết tắt là HAPULICO. Giai đoạn này, công tác quản lý, vận hành được tập trung đầu tư và phát triển. Trung tâm điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng hoạt động theo công nghệ mạch vòng của Liên Xô. Trung tâm có nhiệm vụ điều khiển đóng, cắt tập trung hơn 60 trạm đèn chiếu sáng công cộng.

Để tăng cường năng lực của công ty, UBND TP Hà Nội đã cấp 9.000 m2 đất tại xã Nhân Chính làm kho và xưởng sửa chữa thiết bị chiếu sáng. Trong giai đoạn này, Công ty đã nỗ lực đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng HAPULICO trở thành một thương hiệu uy tín, chất lượng trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị.

Máy dập cột thép 16.000 tấn.

Trải qua nhiều lần sáp nhập và tái cơ cấu doanh nghiệp, năm 2006, thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nặng ra khỏi các quận nội thành Hà Nội, HAPULICO đã di chuyển toàn bộ nhà xưởng khỏi khu vực số 1 phố Nguyễn Huy Tưởng trong điều kiện chưa được thành phố cấp mặt bằng thay thế. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của Công ty do vừa phải di dời, tìm địa điểm mới để ổn định sản xuất, vừa phải đảm nhiệm tái cơ cấu, sáp nhập, giải thể.

Xác định rõ khó khăn, Đảng ủy và Ban Giám đốc công ty đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị thành phố giao, bảo đảm tốt công tác quản lý, vận hành, duy tu hệ thống chiếu sáng của Thủ đô theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hiện đại. Đồng thời, HAPULICO vẫn nỗ lực củng cố, đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Xưởng sản xuất cột thép.

Năm 2017, việc hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng nhà máy mới của HAPULICO tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) trở thành dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa rất lớn với đơn vị. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc HAPULICO cho biết, việc hoàn thành xây dựng nhà máy mới với diện tích 4 hecta, hạ tầng đồng bộ, hệ thống kho tàng nhà xưởng được thiết kế hiện đại, địa điểm thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn để đơn vị phát triển sản phẩm mang thương hiệu HAPULICO.

Sau khi xây dựng nhà máy, HAPULICO sẽ không phải thuê mặt bằng sản xuất và đặt gia công một số sản phẩm tại đơn vị khác, tránh được tình trạng một số doanh nghiệp cố tình lập lờ, gây hiểu nhầm cho khách hàng khi sử dụng thương hiệu HAPULICO cho các sản phẩm không chính hãng.

Gian nan bảo vệ thương hiệu

Với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên trong hơn 30 năm qua, sản phẩm của công ty, đặc biệt là cột điện thép và đèn chiếu sáng đường phố nhãn hiệu HAPULICO đã có mặt tại hầu khắp các đô thị trong cả nước, được các nhà tư vấn, nhà thầu trong nước và quốc tế chọn làm tiêu chuẩn chung trong thiết kế, xây lắp, đấu thầu phục vụ các dự án chiếu sáng trong và ngoài nước.

Sản phẩm của công ty cũng được đưa vào thông báo giá xây dựng cơ bản của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, thể hiện sự tín nhiệm và tin tưởng của không chỉ khách hàng mà còn của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cột thép chưa mạ.

Nhờ hoạt động đầu tư bài bản, công nghệ tiên tiến đồng bộ, 250 chủng loại sản phẩm chiếu sáng và thiết bị đô thị như đèn chiếu sáng đường phố, đèn pha, đèn chiếu sáng sân vận động… của HAPULICO đều đạt chất lượng cao, có bản quyền sở hữu công nghiệp, thông số kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế.

HAPULICO cũng đang sản xuất các loại đèn chiếu sáng đường phố, gồm đèn cao áp Master, Rainbow, Vega và đèn Led Halumos, Toby, Indu, Cara được Bộ Công Thương công nhận đạt tiêu chuẩn và cho phép dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

HAPULICO cũng là doanh nghiệp uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất cột chiếu sáng có giàn đèn nâng hạ cao hơn 30m, cột điện lực đơn thân cho lưới điện cao thế từ 35 - 220 KV, cột viễn thông cao đến 40m và các loại cột đèn chiếu sáng đường phố, cột điện lực, cột và đèn trang trí... có mẫu mã đa dạng, chất lượng kỹ thuật cao, có thể thay thế hàng ngoại nhập.

Tổng giám đốc HAPULICO Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, một trong những yếu tố giúp HAPULICO khẳng định vị trí số một trên thị trường chính là khả năng cạnh tranh cao. Công ty luôn cung cấp cho khách hàng một dịch vụ toàn diện, từ việc tư vấn lập dự án, lập hồ sơ thiết kế, chế tạo sản phẩm đến thi công xây lắp và bảo trì. Đây là điều rất ít công ty trong lĩnh vực chiếu sáng làm được.

Với uy tín đã gây dựng được, HAPULICO cũng vinh dự được lựa chọn thực hiện việc xây lắp, cung cấp thiết bị chiếu sáng cho các công trình trọng điểm tầm quốc gia. Để giữ vững truyền thống đơn vị và thương hiệu HAPULICO, công ty luôn đặt mục tiêu phấn đấu là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị và kiên định phấn đấu cho mục tiêu đó.

Vỏ đèn bằng nhôm đúc áp lực cao

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ những khó khăn về việc thương hiệu HAPULICO đang bị một công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực cố tình mập mờ sử dụng, khiến việc nhận diện thương hiệu HAPULICO trên thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Việc bảo vệ thương hiệu hiện là nhiệm vụ sống còn của cả công ty bởi không chỉ sản phẩm của HAPULICO bị sao chép giống hệt, Công ty còn bị nhái cả website, thậm chí bị nhái cả thương hiệu HAPULICO mà đơn vị đã dày công xây dựng hàng chục năm qua”, ông Tuấn nói.

Trong giai đoạn 2018-2020, HAPULICO đặt mục tiêu tham gia đấu thầu và thắng thầu quản lý, duy trì hệ thống chiếu sáng phục vụ TP Hà Nội. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng thành phố, HAPULICO sẽ nghiên cứu hiện đại hoá hệ thống điều khiển và quản lý dữ liệu hạ tầng, áp dụng những công nghệ khoa học tiên tiến về chiếu sáng, trang trí, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống chiếu sáng công cộng của Thủ đô.

Công ty cũng tiếp tục đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc hiện đại để sản xuất ra những sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Đặc biệt, HAPULICO sẽ nỗ lực quản lý chất lượng, xây dựng và giữ gìn thương hiệu HAPULICO và quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ thương hiệu mà đơn vị đã dày công xây dựng trong hàng chục năm qua. Năm 2018 cũng sẽ là năm công ty triển khai thực hiện công tác cổ phần hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

HAPULICO - những mốc son đáng nhớ

Với uy tín trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị, HAPULICO đã thực hiện nhiều dự án chiếu sáng quy mô lớn như: Chiếu sáng Trung tâm hội nghị quốc gia NCC (TP Hà Nội), chiếu sáng sân vận động Thiên Trường (Nam Định), chiếu sáng đại lộ Đông Tây (TP Hồ Chí Minh), dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), chiếu sáng sân đỗ máy bay tại nhà ga quốc tế T2 Nội Bài… HAPULICO đã được chọn vào TOP 50 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, TOP100 thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á.

Với những đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng Thủ đô cũng như cả nước, HAPULICO đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đảng bộ HAPULICO được Thành ủy Hà Nội tặng Cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” 5 năm liền 1995-1999; Cờ “Đảng bộ trong sạch - vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền 2005-2009…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào ngành chiếu sáng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.