Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ “nút thắt” nguồn vốn

Đặng Loan| 30/10/2017 07:10

(HNM) - Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được TP Hồ Chí Minh khởi động từ năm 2012. Qua 5 năm triển khai, chương trình đã giúp cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, gỡ khó khăn về vốn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.


“Bật đèn xanh” cho doanh nghiệp


Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết: Để nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội tăng tốc trong giai đoạn cuối năm, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8-2017, Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục đưa tăng trưởng tín dụng lên 21%.

Theo đó, cơ hội tiếp cận vốn của các doanh nghiệp đã được “bật đèn xanh”, và với chỉ tiêu lạm phát đang ổn định, chính sách tiền tệ còn dư địa để thực thi tăng trưởng tín dụng, đóng góp tăng tổng cầu cho nền kinh tế bên cạnh chi tiêu công và chi tiêu tư nhân, nguồn vốn giá rẻ cũng đang được đánh giá sẽ tiếp sức doanh nghiệp phát triển tốt hơn.

Nhiều doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Bá Hoạt


Bên cạnh đó, hiệu quả của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được TP Hồ Chí Minh khởi động năm 2012 cũng đang giúp cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Theo ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), chương trình kết nối khởi xướng từ TP Hồ Chí Minh hiện đã được lan tỏa trên cả nước. Trong 9 tháng năm 2017, đã có hơn 300 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp thông qua chương trình kết nối. Qua đó, các ngân hàng cam kết cho doanh nghiệp vay mới gần 570.000 tỷ đồng và đã giải ngân được hơn 550.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, riêng tại TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm nay, ngân hàng đã giải ngân 221.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp thông qua chương trình kết nối. Mức lãi suất cho vay ngắn hạn xoay quanh 6,5%/năm và vay dài hạn là 8% - 9%/năm.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, mối quan hệ ngân hàng - doanh nghiệp trước đây thường phát triển theo hướng doanh nghiệp “cầu cạnh” ngân hàng, thông qua chương trình kết nối đã có sự thay đổi tích cực hơn. Ngân hàng hiện đã đi tìm doanh nghiệp, cùng ngồi lại, gỡ những “nút thắt” và tư vấn cho doanh nghiệp về kế hoạch tài chính, dòng tiền quản lý dự án cần thẩm định để cho vay. Nhiều doanh nghiệp cũng tăng tính minh bạch, nâng cao trình độ quản trị, xây dựng dự án có hiệu quả, khả thi… để đáp ứng các điều kiện cho vay của ngân hàng.

Mối quan hệ cộng sinh

Liên quan đến vấn đề vốn, Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đã đến lúc các ngân hàng cần đặt niềm tin nhiều hơn vào các doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường tài chính ngân hàng hiện nay lãi suất đã giảm dần, tỷ giá ổn định, nợ xấu cũng giảm mức thấp nhất thì các ngân hàng cần xử lý tốt vấn đề “mỏng vốn” của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Trần Du Lịch, thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng, lãi suất vẫn cao dẫn tới hạn chế đầu tư trung và dài hạn. Chính vì vậy, để chương trình kết nối thực sự đạt kết quả tốt, cần tập trung vào những doanh nghiệp có khả năng mở rộng đầu tư nhưng ngân hàng chưa yên tâm “chọn mặt gửi vàng”.

Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, qua 5 năm thực hiện, thành công lớn nhất của chương trình là từ chỗ doanh nghiệp đi tìm ngân hàng, sau đó ngân hàng đi tìm doanh nghiệp, giờ cả hai đã tìm đến nhau, cùng bắt tay hợp tác, không chỉ giải quyết vấn đề nguồn vốn mà niềm tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp ngày càng được củng cố.

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị liên quan, khảo sát nhu cầu, lên danh sách doanh nghiệp cần vay vốn, phân loại, xem xét cho vay để chương trình đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Tại hội thảo, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, qua chương trình kết nối, các bên đều nhận rõ mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định, về phía NHNN sẽ luôn điều hành tiền tệ công khai, minh bạch, phát đi thông điệp chủ động cho thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ “nút thắt” nguồn vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.