Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng không Việt - Giấc mơ vươn xa hơn

Tuấn Khải| 24/11/2017 07:09

(HNM) - Những năm qua, hàng không Việt Nam đã có những bước tăng trưởng mạnh, ngày càng vươn xa trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines đã lựa chọn Tập đoàn Hàng không Nhật Bản (ANA Holdings Inc) là đối tác chiến lược; hợp tác liên doanh toàn diện với Hãng Hàng không quốc gia Pháp (Air France); đồng thời xúc tiến mở đường bay thẳng tới Mỹ. "Sinh sau", nhưng Vietjet đã sải cánh bay đến một số quốc gia. Ngay cả hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam là Jetstar cũng đã vươn xa tới Nhật Bản...



Cạnh tranh khốc liệt

Thị trường hàng không Việt Nam (HKVN) hiện có sự tham gia của hầu hết hãng hàng không lớn trong khu vực và thế giới, cùng nhiều hãng hàng không chi phí thấp. Cạnh tranh khốc liệt như vậy, nhưng sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế của các hãng HKVN vẫn chiếm tỷ trọng cao. Chỉ riêng 9 tháng năm 2017 đạt 22,5 triệu hành khách, tăng 28,6% so cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, thị phần hành khách quốc tế của các hãng HKVN đã tăng từ 39,5% (vào năm 2011 khi chỉ có Vietnam Airlines khai thác) lên 43,7% vào thời điểm này (với sự có mặt của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air).

Các hãng hàng không thay vì tăng cường khai thác đường bay quốc tế chủ yếu tập trung tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã mở rộng khai thác đến các cảng hàng không quốc tế khác như Cam Ranh, Đà Nẵng, Hải Phòng... Là hãng hàng không "sinh sau", Vietjet Air đã có những bước phát triển vượt bậc, liên tục đầu tư máy bay và mở thêm các đường bay mới như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Myanmar, Campuchia...

Nhằm mang đến nhiều cơ hội bay cho người dân, sau thành công từ các đường bay kết nối tới Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, ngày 1-9-2017, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã vươn xa tới Nhật Bản với hai đường bay kết nối từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Đà Nẵng tới TP Osaka.

Sải cánh vươn cao

Với vai trò là đơn vị chủ lực của ngành HKVN, Vietnam Airlines đang có những bước phát triển đột phá mang tầm chiến lược nhằm nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Năm 2016, Vietnam Airlines đã lựa chọn Tập đoàn ANA Holdings Inc là cổ đông chiến lược (Tập đoàn ANA mua 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines, giá trị 2.431 tỷ đồng). Đánh giá về sự hợp tác này, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh khẳng định, việc hợp tác với tập đoàn đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới sẽ giúp Vietnam Airlines tự tin hơn trong việc đổi mới đội máy bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn...

Tháng 10-2017, Vietnam Airlines cũng đã hợp tác liên doanh toàn diện với Air France. Theo ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đến nay Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác 10 chuyến/tuần từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Paris, tần suất khai thác lớn nhất trên đường bay Việt - Pháp, từ đó kết nối với mạng đường bay của các hãng hàng không thành viên trong Liên minh SkyTeam đến khắp Châu Âu. Lượng khách hằng năm giữa Việt Nam - Pháp đạt khoảng 400.000 lượt. Với việc sở hữu 2 dòng siêu máy bay Airbus A350, Boeing 787-9 đẳng cấp và thương hiệu hãng hàng không 4 sao, Vietnam Airlines tăng cường mở rộng đường bay giữa Việt Nam - Pháp sẽ không chỉ tạo ra cầu nối giao thông thuận tiện giữa hai nước nói riêng và Việt Nam - Châu Âu nói chung, mà còn hỗ trợ thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và EU, mang lại nhiều lợi ích cho hai nước.

Không dừng lại ở đó, Vietnam Airlines còn tích cực chuẩn bị cho việc mở đường bay thẳng tới Mỹ. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GT-VT Hoa Kỳ. Tuy nhiên, mọi sự vẫn phải chờ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1). Trên cơ sở đánh giá CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Hoa Kỳ vào thời điểm thích hợp, dự kiến vào cuối năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng không Việt - Giấc mơ vươn xa hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.