Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một năm đột phá vì doanh nghiệp

Hồng Sơn - Thanh Nga| 11/12/2017 06:48

(HNM) - Năm 2017 sắp kết thúc, Hà Nội cùng cả nước đang tiếp đà phát triển, hướng tới mục tiêu ổn định, tăng trưởng nhanh và bền vững. Đặc biệt, năm 2017, Thủ đô gặt hái nhiều kết quả về đăng ký thành lập doanh nghiệp, nhất là đăng ký qua mạng...

Cải cách thủ tục thuế đã tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Mạnh Hùng


Tinh thần vì doanh nghiệp, người dân

Những năm gần đây, Hà Nội liên tục lọt vào tốp những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính (CCHC), nhưng chính quyền, các cơ quan chức năng vẫn xác định đây là vấn đề "nóng" của Thủ đô để từ đó quyết tâm cải thiện chất lượng, hiệu quả công tác điều hành. Thành phố kiên trì mục tiêu ưu tiên, tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tinh giản tối đa các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao chất lượng cán bộ, thái độ phục vụ nhân dân. Tất cả những việc làm này nhằm từng bước chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ. Đó cũng là căn nguyên lý giải vì sao Thủ đô đã tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đứng vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung đẩy mạnh công tác đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tại Phòng Ðăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Ðầu tư) thời gian gần đây đã bớt hẳn hình ảnh đông đúc người dân, doanh nghiệp chờ đợi đến lượt nộp, nhận hồ sơ. Theo thống kê đến thời điểm này, tỷ lệ nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng đã lên tới 98%, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Ðầu tư) cho biết, trung bình mỗi cán bộ của phòng tiếp nhận giải quyết 40 lượt hồ sơ/ngày, trong khi trước đây chỉ giải quyết dưới 10 hồ sơ/ngày. Ðể bảo đảm tiến độ công việc, trả hồ sơ đúng thời gian quy định, các cán bộ phải làm việc hết công suất, thậm chí thường xuyên làm ngoài giờ. Phòng cũng triển khai thêm một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và giảm số lượng thủ tục giao dịch, như: Ghép thủ tục công bố thông tin với thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng; phối hợp với ngân hàng cấp trước số tài khoản; phối hợp với bưu điện trong việc nhận - trả kết quả tại nhà theo nhu cầu… Theo bà Tuyến, nhìn chung tính đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định gần như đã đạt tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng.

Tương tự, Cục Thuế TP Hà Nội cũng liên tục đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của cơ quan thuế trong việc cắt giảm các thủ tục liên quan đến hoàn thuế thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại. Hầu hết doanh nghiệp hiện nay đã đầu tư công nghệ, đặc biệt là các phần mềm kế toán tương thích với ứng dụng, nên những cải cách của ngành Thuế Hà Nội rất phù hợp với mong muốn của họ. Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, các đơn vị thực hiện hoàn thuế điện tử (không kể các chi phí liên quan) đã tiết giảm, tiết kiệm được 50% nhân lực.

Ông Đào Ngọc Nam, Giám đốc Công ty An Việt xác nhận, thời gian qua công ty đạt một số kết quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có sự ủng hộ kịp thời, hiệu quả từ phía cơ quan chức năng, nhất là việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, giấy tờ. Công ty An Việt dự định sẽ huy động thêm nguồn lực, tìm hiểu thời cơ để thực hiện mục tiêu từng bước mở rộng quy mô hoạt động.

Góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng

Thực tế cho thấy, ưu điểm của việc giải quyết thủ tục hành chính qua mạng được đánh giá là tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và phiền hà cho công dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là hai bên (doanh nghiệp và cơ quan giải quyết thủ tục hành chính) không gặp nhau trực tiếp nên bảo đảm sự minh bạch, trong sáng trong các công đoạn giải quyết, khó phát sinh tiêu cực. Khách hàng sẽ được hẹn, chờ nhận kết quả theo quy định về thời gian, cán bộ không thể tự ý kéo dài thời gian trả kết quả. Qua đó, ý thức và chất lượng phục vụ của cán bộ được nâng lên rõ rệt, doanh nghiệp, người dân đánh giá cao. Đáng chú ý là từ khi áp dụng đại trà việc đăng ký kinh doanh qua mạng nên Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã giảm diện tích bố trí làm nơi chờ, giao dịch với khách xuống còn 1/3 so với năm 2016.

Bên cạnh việc thực hiện hoàn thuế điện tử, thời gian tới, Cục Thuế sẽ nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đến nay, hơn 98% doanh nghiệp đang hoạt động kê khai qua mạng và hơn 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử. Đặc biệt, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện thành công đề án đăng ký, cấp mã số doanh nghiệp tự động cấp độ 4. Việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định là 4 giờ.

Nhận xét về nỗ lực cải cách của cơ quan thuế Hà Nội, chị Phạm Thị Ngọc, kế toán Công ty TNHH MTV Duyên Hải cho biết, hiện nay doanh nghiệp có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, thực hiện nghĩa vụ thuế dễ dàng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi không cần đến cơ quan thuế cũng có thể kê khai và nộp thuế...

Những thực tế trên chắc chắn sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trên địa bàn thành phố trong năm tới, đưa Hà Nội trở thành địa phương hàng đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp nhờ những tiến bộ, cải thiện về chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh; trong đó có hoạt động đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một năm đột phá vì doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.