Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT - Một năm nhiều thắng lợi

Thanh Hà| 27/12/2017 08:05

(HNM) - Năm 2017 Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đạt nhiều thắng lợi - là năm thứ tư liên tiếp VNPT duy trì đạt tăng trưởng lợi nhuận trên 20%, đặc biệt là các sản phẩm giải pháp công nghệ thông tin đã được thị trường đón nhận...

Tăng trưởng lợi nhuận cao

Với việc tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh và phương thức quản trị doanh nghiệp, VNPT đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra. Trong đó nổi bật nhất là lợi nhuận tăng mạnh, cụ thể VNPT đạt lợi nhuận 5.010 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016 và là năm thứ tư liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Tổng doanh thu đạt 144.747 tỷ đồng, tăng 7%; nộp ngân sách nhà nước 4.116 tỷ đồng, tăng 9,3%. Đến nay, VNPT có tổng số 34 triệu thuê bao điện thoại các loại (trong đó 31,1 triệu thuê bao di động). Tổng số thuê bao internet băng rộng đạt 4,6 triệu (riêng thuê bao cáp quang FiberVNN là 4 triệu).

Khách hàng giao dịch tại VNPT Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn



Theo công bố của Công ty Tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance, VNPT và VinaPhone đều nằm trong top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017. VNPT đứng thứ 3 với giá trị 726 triệu USD, VinaPhone đứng thứ 8 với giá trị 314 triệu USD (tăng một bậc và tăng 11% giá trị so với năm 2016). Những chỉ số này không chỉ nói lên sự nỗ lực rất lớn của toàn tập đoàn, mà cho thấy được hiệu quả từ mô hình mới của VNPT sau tái cấu trúc.

VNPT đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển AAE-1 từ tháng 10-2017, góp phần tăng băng thông internet quốc tế hơn 83% so với năm 2016. Chất lượng download/upload mạng băng rộng FTTH của VNPT đã vươn lên vị trí số 1. Đáng chú ý, VNPT đã triển khai phục vụ thông tin liên lạc, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn thông tin cho các sự kiện lớn của đất nước trong năm, đặc biệt là thành tích của Tập đoàn trong phục vụ "Tuần lễ Cấp cao APEC 2017" đã được ghi nhận và khen thưởng.

Đầu tư mạnh cho lĩnh vực công nghệ thông tin

Xác định công nghệ thông tin sẽ trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn trong giai đoạn 2016-2020, VNPT đã có chiến lược đầu tư mạnh cho lĩnh vực này và đã gặt hái được thành quả. Đến nay, VNPT đã trở thành đối tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin với 52/63 tỉnh, thành phố. Trong năm 2017, Tập đoàn đã tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh (smart city) tại 17 địa phương. Cuối tháng 10-2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã công bố hoàn thành giai đoạn 1 đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc để địa phương này vận hành và hoạt động như một smart city. Tiếp đó, VNPT đã hoàn thành đề án đô thị thông minh với TP Hồ Chí Minh và hoàn thành đề án du lịch thông minh với Hà Nội.

Sau một thời gian ra mắt thị trường, nhiều giải pháp công nghệ thông tin của VNPT đã được đón nhận rộng rãi và được khách hàng đánh giá cao. Bộ giải pháp chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai và hiện diện ở 61 tỉnh, thành phố; trong đó có 5 địa phương đã triển khai 100% đến cấp xã, phường; 14 UBND tỉnh, thành phố đã được kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản với trục liên thông quốc gia. Lượng khách hàng dùng phần mềm quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) tăng gấp 4 lần so với năm 2016; dùng phần mềm một cửa điện tử (VNPT-iGate) tăng gấp 3 lần; dùng cổng thông tin điện tử (vnPortal) tăng gấp 1,2 lần. Khách hàng dùng phần mềm giáo dục (vnEdu), số lượng sổ liên lạc điện tử tăng gấp đôi so với năm 2016... Cũng trong năm 2017, VNPT tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thiết bị đầu cuối phục vụ nhu cầu phát triển mạng lưới. Ước tính, việc tự sản xuất thiết bị đã giúp Tập đoàn không phải nhập khẩu khoảng 8.744 tỷ đồng; doanh thu xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài đạt 335 tỷ đồng.

Kết quả đạt được trong năm 2017 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện tái cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2017-2020 để chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa VNPT trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT - Một năm nhiều thắng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.