Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trò chuyện với nữ doanh nhân tuổi Mậu Tuất

Văn Ngọc Thủy| 19/02/2018 08:08

(HNM) - Gặp người phụ nữ được mệnh danh là “kiến trúc sư” ngành Vận tải trong ngôi nhà yên tĩnh, ấm cúng, cũng là văn phòng làm việc của bà trên một con phố khá đông đúc của Hà Nội, tôi thật sự ấn tượng bởi ở tuổi tròn “lục thập hoa giáp” nhưng với bà “còn làm việc được mà không làm là có tội”.

- Cung cấp dịch vụ logistics và xuất nhập khẩu, có vẻ công việc không phù hợp lắm với phụ nữ vốn bị coi là chân yếu, tay mềm phải không bà?

- Đúng, theo quan điểm thông thường là như vậy, công việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và lưu kho an toàn hàng hóa đòi hỏi phải có tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm. Ngoài ra phải biết tính toán các cung đường hợp lý, sử dụng đúng các phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn cho các kiện hàng nặng chục, trăm tấn; quản lý hành trình những con tàu biển, vận chuyển, xếp dỡ những thiết bị siêu trường, siêu trọng cồng kềnh phải sử dụng xe chuyên dụng qua nhiều địa hình phức tạp khác nhau, từ đồng bằng đến miền núi, qua sông qua biển… Địa bàn hoạt động trải dài từ các sân bay, bến cảng, bến sông, cửa khẩu, các cung đường trên núi… Chưa kể thời gian làm việc bất kể ngày đêm cho phù hợp với múi giờ của các đối tác Châu Âu, Châu Mỹ, lịch trình của tàu biển, máy bay. Nhưng, với tôi chuyện thiết kế cung đường vận tải, lịch trình xuyên quốc gia, đu thang dây lên tàu lúc sóng lớn, hay làm việc với hàng chục cộng sự, khách hàng, nửa đêm vẫn còn đeo bám tàu hàng dưới cảng… đã thành chuyện thường ngày.

- Vất vả như vậy, điều gì giữ bà lại với nghề?

- Đó là niềm đam mê. Tôi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương năm 1980 và gắn bó với nghề hàng hải cho đến nay. Hơn 37 năm gắn bó với nghề này, hoạch định hàng trăm ngàn lịch trình vận chuyển hàng hóa, tự tay điều cả trăm ngàn chuyến xe, chuyến tàu, nhưng chưa khi nào xảy ra va chạm dẫn đến tổn thất về người hay tài sản, phải nói tôi là người may mắn. Không phải ai cũng được như vậy, nhất là những người hoạt động trong cái nghề nhiều cạnh tranh, lắm rủi ro này. Và ngay cả lúc khó khăn nhất, chưa khi nào tôi cảm thấy ngã lòng, mặc dù cơ hội đổi nghề không phải là ít…

- Cháu nội của bà vừa đi học về đã hỏi bà đã đóng tiền cho cháu đi tham quan cuối tuần với lớp chưa? Điều đó chứng tỏ dù bận rộn bà vẫn luôn chu toàn với công việc gia đình?

- Chắc chắn rồi, mỗi khi ở nhà, tôi luôn sắp xếp thời gian để đi chợ, tự nấu bữa tối cho gia đình. Buổi sáng, đứa cháu nội năm nay học lớp 7 luôn thích được bà chào tạm biệt trước khi mẹ đưa đến trường và tôi không bao giờ quên việc này, có hôm thức khuya làm việc hay đi công tác về muộn thì sáng cũng vẫn cố dậy để nói lời tạm biệt với cháu… Cậu em thì thích được bà đưa đến trường mẫu giáo gần nhà. Trước khi đi công tác, tôi luôn lên thực đơn hằng ngày cho mọi người ở nhà nấu, để mấy bố con không cảm thấy mẹ vắng nhà quá lâu. Tôi nghĩ, sắp xếp việc nhà cũng phải khoa học như điều hành một doanh nghiệp. Tùy từng thời điểm phải có chính sách ưu tiên cho từng thành viên trong gia đình…

- Người ta nói phụ nữ tuổi Mậu Tuất tính tình nóng nảy, quyết đoán. Được biết bà còn có biệt hiệu là “người đàn bà thép”, nhưng trong gia đình, chất “thép” được bà sử dụng thế nào?

- Quyết đoán thì chắc chắn rồi. Có lẽ tôi ảnh hưởng tính cách từ bố mình, một đại tá quân đội đề cao tính kỷ luật, ngăn nắp. May mắn là tôi có người bạn đời thấu hiểu, nếu gia đình có chuyện còn tranh luận, tôi sẽ là người đưa ra quyết định và dù không đồng tình, anh vẫn ủng hộ vợ. Bố tôi năm nay đã 94 tuổi, sống cùng chúng tôi đã nhiều năm. Gia đình “tứ đại đồng đường”, sự khác biệt giữa các thế hệ là điều khó tránh, vì vậy nếu không có những thống nhất, những nguyên tắc nhất định trong sinh hoạt, ứng xử thì cuộc sống hằng ngày thật không đơn giản. Những lúc ấy mình cũng phải “thép” thôi.

- Bà có nhắn nhủ đến các bạn trẻ startup (khởi nghiệp), đặc biệt là các bạn nữ?

- Thế hệ chúng tôi là bản lề, các bạn là cánh cửa mở. Đam mê và không ngừng học hỏi, chắc chắn sẽ thành công. Cách mạng công nghiệp 4.0 là một cơ hội lớn, đến hôm nay tôi vẫn đang cắp sách đi học. Các bạn đừng bỏ lỡ, cơ hội là không của riêng ai và càng không phân biệt nam, nữ. Và cuối cùng là hãy kiên định thực hiện những ước mơ, con đường mình đã chọn, biết đứng lên mỗi khi thất bại.

- Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò chuyện với nữ doanh nhân tuổi Mậu Tuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.