Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT: Phát triển cung cấp đa dịch vụ

Thanh Hà| 21/03/2018 07:05

(HNM) - Với mục tiêu chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP), Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đề ra chiến lược phát triển mới trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đó là tập trung phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin mang tính đột phá, cung cấp đa dịch vụ.

Khách hàng tìm hiểu dịch vụ tại VNPT Hà Nội. Ảnh: Bùi Tuấn


Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2017 cả nước có khoảng 130 triệu thuê bao di động; 53 triệu dân đã sử dụng internet và sẽ tăng lên 59 triệu vào năm 2020 - đạt tỷ lệ người sử dụng internet chiếm 60%. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối chia sẻ, hợp tác sử dụng nguồn dữ liệu (data) hiệu quả nhất. Thêm nữa, sự phát triển của công nghệ đã, sẽ làm thay đổi hành vi của con người nói chung và người dùng internet nói riêng, do vậy các nhà cung cấp dịch vụ phải chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là tất yếu.

Tại Việt Nam, nhiều công nghệ mới như thực tế ảo (VR), dữ liệu lớn (bigdata), internet kết nối vạn vật (IoT)… đã không còn xa lạ khi nhiều doanh nghiệp tập trung nghiên cứu và tích hợp vào sản phẩm của họ. Hơn nữa, Việt Nam hiện có khoảng 6 trung tâm dữ liệu quốc gia, chưa kể các nhà mạng cũng sở hữu các trung tâm dữ liệu riêng.

Trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động, bên cạnh tác động của công nghệ, xu hướng nền kinh tế chia sẻ cũng đang tác động tới chính các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Vì, về bản chất, các nhà mạng là công ty công nghệ và cũng chịu tác động của xu hướng công nghệ và phải dịch chuyển thành nhà cung cấp các dịch vụ kinh tế số. Đây là xu hướng không chỉ ở Việt Nam, mà là xu hướng không thể đảo ngược trên thế giới.

Trước thực tế này, VNPT chọn tiếp cận theo 2 hướng. Thứ nhất, VNPT sẵn sàng hợp tác, trao đổi, chia sẻ với tất cả đối tác để cùng phát triển cung cấp dịch vụ trọn gói, cung cấp nền tảng sinh thái tốt hơn, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó, Tổng công ty VNPT - VinaPhone, đơn vị thành viên kinh doanh các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin của VNPT cũng phát triển chuỗi sản phẩm phục vụ nền kinh tế số. Cụ thể, VNPT - VinaPhone đưa ra dịch vụ phi viễn thông như VNPT Pay (bản chất là ví điện tử); VPoint kết nối nhiều đối tác tham gia hệ sinh thái; hay dịch vụ VNPT Checking (tem chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm), camera giao thông hay dịch vụ công nghệ thông tin như VNPT CA (chữ ký số)...

Ngoài ra, VNPT cũng có một số sản phẩm thúc đẩy thương mại điện tử, là nhà mạng đầu tiên cung cấp Freedoo - mô hình kinh doanh dựa trên cộng đồng tại Việt Nam. Đây không chỉ là sàn thương mại điện tử, nơi mà các khách hàng có thể lựa chọn các sản phẩm dịch vụ viễn thông mà còn là diễn đàn chia sẻ kết nối và là nơi gắn kết mọi người sử dụng hình thức tiếp thị liên kết để sử dụng đúng nghĩa của nền kinh tế chia sẻ.

Mới đây, VinaPhone đã phát hành ứng dụng OTT dành cho doanh nghiệp - VNPT Karo. Với ứng dụng này, người dùng không chỉ thực hiện thoại chat, nhắn tin, video conference (hội nghị truyền hình) mà còn tương tác kết nối ERP (phần mềm quản lý) của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp muốn phát triển và quản lý mạng kênh phân phối, VNPT có hai sản phẩm gồm quản lý đa kênh hay quản lý điểm bán, quản lý đại lý. Hơn nữa, VNPT cũng cung cấp công cụ SMS brandname (tin nhắn) để các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược marketing.

Trên thực tế, trong thời đại kết nối và chia sẻ thông tin như hiện nay vai trò của các nhà cung cấp ngày càng quan trọng. Vì vậy, sự chuyển dịch sang cung cấp đa dịch vụ, thay vì chỉ viễn thông là bước đi rất quan trọng. Hiện các nhà mạng đều có xu hướng dịch chuyển, đặc biệt xu hướng chia sẻ thì việc tăng cường hợp tác, sẵn sàng trao đổi chia sẻ là xu hướng tất yếu. Bên cạnh phát triển các sản phẩm phục vụ khách hàng, VNPT sẵn sàng hợp tác để cung cấp hệ sinh thái sản phẩm tốt nhất mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT: Phát triển cung cấp đa dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.