Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băn khoăn khi luân chuyển cán bộ

Bình Yên| 17/12/2012 06:12

(HNM) - Lâu nay, nói tới công tác luân chuyển cán bộ, nhiều người cho rằng mới làm tốt được ở cấp thành phố, chứ cơ sở xem ra còn nhiều hạn chế.

Đơn cử như huyện Thanh Oai, gần 10 năm qua, Huyện ủy đã luân chuyển, điều động được 38 cán bộ từ huyện xuống xã và từ xã lên huyện, nhiều người được rèn luyện, trưởng thành hơn, song vẫn chưa lấp được khoảng trống, sự thiếu hụt trong công tác cán bộ. Trong số cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện và các phòng, ban hiện nay, rất ít cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Chưa kể, tính kế thừa còn bất cập, có cơ quan độ tuổi bình quân của cán bộ là 57 tuổi. Số cán bộ, cấp ủy viên hơn 8 năm vẫn ở nguyên một vị trí không phải là ít. Đây là một trong những nguyên nhân tạo sức ì cho bộ máy và bản thân cán bộ. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ hiện nay của huyện vẫn còn hơn 15% chưa qua đào tạo đại học; tỷ lệ cán bộ chủ chốt cấp xã chưa qua đào tạo đại học còn cao hơn.

Để rèn luyện, đào tạo, khắc phục sự hẫng hụt trong công tác cán bộ cơ sở; đồng thời chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới, Huyện ủy Thanh Oai đã xây dựng Đề án luân chuyển, điều động cán bộ giai đoạn 2012-2015. Theo đó, đối tượng luân chuyển sẽ là số cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý đương chức và dự nguồn, trưởng, phó và công chức các phòng, ban của huyện, bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn. Ngoài luân chuyển dọc từ trên xuống, dưới lên, huyện sẽ đẩy mạnh luân chuyển ngang một số công chức xã đảm nhiệm lĩnh vực nhạy cảm từ xã này sang xã khác; từ ban, ngành, đoàn thể sang khối quản lý nhà nước trong khoảng thời gian 3-5 năm.

Đồng tình với đề án nhưng nhiều cán bộ diện luân chuyển băn khoăn, lo ngại khi về cơ sở không được tạo thuận lợi trong công tác, còn phải đối diện với các biểu hiện không lành mạnh như cô lập, gây khó khăn từ cán bộ tại chỗ. Bên cạnh đó, việc luân chuyển phải gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ để phát huy hiệu quả cao hơn. Ngoài tuân thủ đúng quy trình, yếu tố dân chủ, công khai phải đề cao nhằm tránh hiện tượng lợi dụng luân chuyển, "đẩy" người thẳng thắn, có năng lực không hợp với mình đi nơi khác…

Những băn khoăn chính đáng này, thiết nghĩ, không riêng Thanh Oai mà nhiều địa phương, đơn vị cũng cần suy xét thấu đáo khi thực hiện công tác luân chuyển cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn khi luân chuyển cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.