Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về phương thức mới thi tuyển công chức

Theo VGP News| 24/03/2013 20:48

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” ngày 24/3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình thừa nhận trong những năm gần đây, việc tổ chức thi tuyển công chức vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại.


Đề án cũng đặt ra 8 mục tiêu cụ thể liên quan đến tất cả các lĩnh vực của cải cách chế độ công vụ, công chức, trong đó có mục tiêu nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức, đến năm 2015, 100% các cơ quan ở Trung ương và 70% các cơ quan ở địa phương thực hiện ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình



Đề án này đã nhận được sự quan tâm và kỳ vọng của dư luận trong bối cảnh ước tính vẫn có khoảng 30% công chức hoạt động chưa thực sự hiệu quả, tình trạng “chạy” công chức vẫn tồn tại, ở nhiều nơi, người có thực tâm, thực tài vẫn chưa có nhiều cơ hội để cống hiến.

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” ngày 24/3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình thừa nhận trong những năm gần đây, việc tổ chức thi tuyển công chức đã từng bước được đổi mới, cải tiến, đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại.Trước tình hình này, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu, đề ra nhiều giải pháp, biện pháp, trong đó có thi tuyển công chức theo phương thức trắc nghiệm trên máy tính.

Trong kỳ thi đầu tiên theo phương thức này do Bộ Nội vụ tổ chức thí điểm mới đây, máy tính đã tự chọn đề trong khoảng 400 đề thi chuẩn bị sẵn, máy tính tự quản lý thời gian thi, tự chấm điểm bài thi. Thí sinh biết ngay kết quả sau khi làm bài thivà có thể tự xác định có trúng tuyển hay không. Các thí sinh dù trúng tuyển hay không đều cảm thấy thoải mái và hài lòng vì đều cảm nhận được sự công bằng, minh bạch một cách rõ ràng và cụ thể.

Qua kỳ thi này, Bộ Nội vụ đánh giá thi trắc nghiệm trên máy vi tính là một xu hướng tích cực, cần nghiên cứu, triển khai thực hiện trong các cơ quan nhà nước, bảo đảm khách quan hơn, công bằng hơn, minh bạch hơn, đánh giá đúng năng lực trình độ người dự thi, tiết kiệm thời gian, nhân lực, kinh phí tổ chức, hạn chế tiêu cực có thể xảy ra, nâng cao chất lượng kỳ thi.

“Hiện nay vẫn còn quá sớm để nói rằng đây là một hình mẫu để tổ chức triển khai thực hiện trong phạm vi cả nước, song với kết quả, thành công ban đầu, có thể khẳng định phương thức thi này sẽ góp phần thực hiện tốt hơn mục tiêu cải cách chế độ công vụ, công chức”, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói.

Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phần mềm thi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt cho thực hiện rộng rãi trong các ngành, các cấp, khẩn trương bổ sung hoàn thiện ngân hàng đề thi theo các lĩnh vực chuyên môn trong hoạt động công vụ.

Nhìn rộng ra, hiện Bộ Nội vụ đang chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương tổ chức thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” với mong muốn xây dựng một nền công vụ phục vụ nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, đây là một việc lớn và khó, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, Bộ Nội vụ mong muốn rằng có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, sự hưởng ứng của nhân dân để thực hiện thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về phương thức mới thi tuyển công chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.