Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động trong công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ

Võ Lâm| 15/08/2013 06:01

(HNM) - Đến nay, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các cấp ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành của thành phố, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nắm vững 10 yêu cầu của công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, có những yêu cầu rất đáng chú ý như quy hoạch cán bộ phải bảo đảm phương châm "mở" và "động". Số lượng nguồn đưa vào quy hoạch bảo đảm 1,5-2 lần so với số lượng cấp ủy, BTV cấp ủy đương nhiệm; mỗi chức danh tối thiểu phải quy hoạch 2-3 người; không quy hoạch một người cho một chức danh; không quy hoạch một người vào quá ba chức danh; không quy hoạch một chức danh quá ba người. Cơ cấu tuổi trẻ (cấp thành phố dưới 40 tuổi, cấp huyện dưới 35 tuổi, cấp xã dưới 30 tuổi) và nữ phải từ 15% trở lên.

Một giờ học tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội). Ảnh: Nhật Nam


Đến nay, cơ bản công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 của thành phố đã được hoàn thành. BTV Thành ủy đã phê duyệt quy hoạch cán bộ của 29/29 quận, huyện, thị ủy; 28/29 đơn vị khối các đảng bộ trực thuộc; 58/58 sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố. Các tiêu chí, tiêu chuẩn và 10 yêu cầu đặt ra đối với công tác quy hoạch cán bộ cơ bản đều được thực hiện. Trong đó, đối với 29 quận, huyện, thị xã, 1.955 người đã được quy hoạch vào ban chấp hành (BCH) với tỷ lệ nữ chiếm 31,6%, cán bộ trẻ chiếm 21,2%, hệ số quy hoạch trung bình là 1,6. Quy hoạch 683 người vào BTV các đảng bộ quận, huyện, thị ủy với tỷ lệ cán bộ nữ đạt 25,2%, cán bộ trẻ đạt 9,2%, hệ số quy hoạch trung bình đạt 1,78. Đã có 352 người được quy hoạch vào 6 chức danh lãnh đạo chủ chốt của các quận, huyện, thị xã với hệ số bảo đảm từ 2,0 trở lên. Tất cả cán bộ được quy hoạch vào BCH, BTV và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của quận, huyện, thị xã đều có trình độ chuyên môn đại học và trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên. Khối các đảng bộ trực thuộc, sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tuy còn chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở một số vị trí quy hoạch, nhưng những yêu cầu quan trọng như hệ số quy hoạch, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị đều được bảo đảm.

Thành ủy Hà Nội cũng hoàn thành quy hoạch cán bộ cấp thành phố, hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Trung ương. Cụ thể, đã quy hoạch 123 người vào BCH Đảng bộ TP với tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 21,9%, cán bộ trẻ chiếm 19,5%, hệ số quy hoạch 1,64. Trong đó, 100% đồng chí có trình độ chuyên môn đại học (56,9% có trình độ thạc sĩ trở lên), 91,9% có trình độ lý luận chính trị cao cấp. Trong 29 người được quy hoạch vào BTV Thành ủy thì tới 79,3% trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Thành ủy cũng đã quy hoạch 39 người vào 6 chức danh lãnh đạo chủ chốt thành phố với hệ số quy hoạch đều vượt 2,0.

Quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Song song với công tác quy hoạch, Thành ủy Hà Nội đã chủ động triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ thuộc diện quy hoạch. Từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu cử 34 cán bộ thuộc diện BTV Thành ủy quản lý đi công tác, học tập nước ngoài; 215 cán bộ tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cao cấp lý luận chính trị trong và ngoài nước. Đã có 1.550 cán bộ theo học các lớp trung cấp lý luận chính trị; 4.000 bí thư, phó bí thư, chi ủy viên của các chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn đã được bồi dưỡng về chức năng, nhiệm vụ và nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng...

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, trong năm nay, Ban Tổ chức sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Bên cạnh đó, Ban sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức thi tin học, ngoại ngữ cho cán bộ trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo và cán bộ trẻ các ban đảng Thành ủy. Trong quý III-2013, Ban Tổ chức tham mưu, đề xuất BTV Thành ủy tiếp tục luân chuyển cán bộ, trong đó sẽ ưu tiên việc đưa cán bộ thuộc diện quy hoạch "đi đào tạo thực tiễn" tại cơ sở. Đồng thời, trong thời gian tới, Thành ủy xác định tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI), tổ chức tốt công tác lấy phiếu tín nhiệm, đánh giá cán bộ.

Qua thực tế cho thấy sự chủ động của cấp thành phố từ quy hoạch đến đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ. Tuy nhiên, ở cấp cơ sở vẫn còn một số cấp ủy chưa thật sự sốt sắng, thể hiện trách nhiệm cao trong công tác này. Có nơi đến nay vẫn chưa báo cáo Thành ủy về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ thuộc diện quy hoạch. Để xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm cả số lượng và chất lượng, cùng với ý thức trách nhiệm cao, sự chủ động của Thành ủy, rất cần sự vào cuộc quyết tâm của các cấp ủy cấp dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động trong công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.