Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có cán bộ giỏi, Đảng bộ sẽ mạnh

Quốc Bình| 16/04/2015 06:13

(HNM) - Việc lựa chọn người thực sự có đủ phẩm chất, năng lực vào những vị trí chủ chốt của cấp ủy cần được từng đảng viên quan tâm, chú trọng.



Một bài học đắt giá từng xảy ra ở xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn: Chi bộ thôn Trung Kiên đã tự ý ra Nghị quyết "Quản lý giao thầu đất ao hồ, hoang hóa", nhằm thu hút các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng hạ tầng và giao cho cấp ủy, trưởng thôn, các ban, ngành, đoàn thể cơ sở triển khai thực hiện. Trên cơ sở "nghị quyết" này, 4 cán bộ thôn đã bán hơn 1ha đất, thu 1,2 tỷ đồng nhưng sử dụng không đúng mục đích, nên đã bị bắt giam và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Việc lựa chọn sai cán bộ chủ chốt cấp ủy của thôn đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vậy, việc lựa chọn sai cán bộ cấp ủy cấp càng cao thì hậu quả càng nghiêm trọng.

Cán bộ chủ chốt có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, sẽ góp phần xây dựng địa phương giàu mạnh. Ảnh: Bá Hoạt


Thực tế cũng không thiếu những dẫn chứng cho thấy vị trí cán bộ chủ chốt cấp ủy có ý nghĩa quyết định đến tình hình ở mỗi địa phương, đơn vị. Xã Văn Hoàng (huyện Phú Xuyên) từng là tổ chức đảng bị xếp loại yếu kém nhiều năm đã vươn lên trở thành Đảng bộ trong sạch, vững mạnh chỉ trong hai năm nhờ sự thay đổi về nhân sự chủ chốt cấp ủy. Được điều động từ huyện về, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Chi triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo như rà soát, bổ sung quy chế làm việc; sắp xếp, bố trí lại các vị trí công tác phù hợp năng lực, sở trường của từng cán bộ… Nhờ đó, đến nay, xã Văn Hoàng đã khôi phục đoàn kết trong Đảng bộ, trở thành đơn vị dẫn đầu huyện về công tác dồn điền đổi thửa, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Có nét tương đồng với xã Văn Hoàng, ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, trước đây từng xảy ra hàng loạt vi phạm về đất đai. Sau khi cấp trên điều động, thay thế cán bộ chủ chốt cấp ủy, những vi phạm đã bị xử lý kiên quyết. Từng là "điểm nóng" về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, Xuân Phương đã trở thành "điểm sáng" về công tác này.

Tại quận Hà Đông, Quận ủy xác định làm tốt công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp là một yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của mỗi đại hội Đảng bộ, chi bộ cơ sở. Do vậy, dù công tác chuẩn bị nhân sự đã cơ bản hoàn thành nhưng Quận ủy vẫn tiếp tục rà soát nhằm phấn đấu bảo đảm chất lượng cán bộ, nhất là thường trực cấp ủy. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Thị Liên cho biết, Quận ủy đã làm quy trình để điều động một cán bộ thường trực cấp ủy cơ sở về làm việc tại một đơn vị khác và tiếp tục xem xét điều chuyển cán bộ ở cơ sở trước khi diễn ra đại hội khi thấy cần thiết.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, công tác luân chuyển, điều động cán bộ của Đảng bộ thành phố là một trong những thành công nổi bật. Việc luân chuyển, điều động cán bộ đem lại hiệu ứng tích cực, chủ yếu nhằm vào những vị trí chủ chốt trong cấp ủy, cụ thể là thường trực cấp ủy. Không chỉ là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tại nhiều cấp ủy, việc luân chuyển thường trực cấp ủy còn nhằm khắc phục sự trì trệ, yếu kém, mất đoàn kết… Qua đó, không ít cấp ủy khắc phục được tồn tại, vươn lên trở thành đơn vị vững mạnh, được khen thưởng.

Thực tế đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác nhân sự tại đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là việc lựa chọn những vị trí lãnh đạo chủ chốt. Trong hai cuộc làm việc với Huyện ủy Gia Lâm và Thị ủy Sơn Tây mới đây, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đều nhấn mạnh yêu cầu đối với công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp của các địa phương là phải chọn cho được bộ phận thường trực cấp ủy thật đoàn kết và thật giỏi. Bí thư Thành ủy khẳng định: Nhân sự cấp ủy cũng rất quan trọng, nhưng để công tác lãnh đạo hiệu quả, có duy trì được đoàn kết, có đẩy được phong trào của địa phương lên hay không, phụ thuộc chủ yếu vào 3 vị trí chủ chốt trong cấp ủy. Đó phải là những cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, có năng lực, trình độ, có uy tín trong Đảng, trong dân và phải đoàn kết được cấp ủy.

Với tiến độ đại hội Đảng các cấp hiện nay, việc lựa chọn nhân sự cấp ủy đang được các cấp ủy Đảng hoàn thiện. Tuy nhiên, quá trình đại hội thực tế luôn có những thay đổi, nhất là yêu cầu phát huy tinh thần dân chủ tại đại hội. Việc lựa chọn nhân sự phụ thuộc rất lớn vào trí tuệ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên tham gia đại hội. Nhưng để có sự đồng thuận, thống nhất cao thì rất cần sự chủ động, tích cực của các cấp ủy và cấp ủy cấp trên để giới thiệu cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, xứng đáng là người lãnh đạo của địa phương, đơn vị ra ứng cử tại đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có cán bộ giỏi, Đảng bộ sẽ mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.