Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành quả của công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học và dân chủ

Hiền Lương| 27/01/2016 06:14

(HNM) - Hôm qua 26-1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã hoàn thành phần việc đặc biệt quan trọng: Bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Trước thềm Đại hội XII, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, Trưởng ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Công tác chuẩn bị nhân sự là cơ sở, tiền đề vững chắc để Đảng tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Trên thực tế, công tác cán bộ đã được Trung ương Đảng chú trọng đổi mới ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XI. Xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Kết luận 24 ngày 5-6-2012 về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định, sau hơn 3 năm thực hiện, công tác quy hoạch cán bộ nói chung, quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nói riêng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác quy hoạch trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Công tác bổ nhiệm tuân thủ nghiêm túc theo quy hoạch. Cán bộ được quy hoạch phấn khởi, luôn nỗ lực trau dồi, rèn luyện. Cán bộ chưa được quy hoạch lấy các tiêu chuẩn cán bộ diện quy hoạch để tự hoàn thiện bản thân. Thực tế đã chứng minh. Kết quả bầu cử ngày 26-1 cho thấy, hầu hết các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khóa mới, được quy hoạch vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đều trúng cử.

Các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2016-2020.


Cùng với đổi mới về quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhiệm kỳ qua, Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới quyết liệt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đảng chú trọng mở các lớp dự nguồn cao cấp, cán bộ quy hoạch cấp chiến lược ở Trung ương và cán bộ chủ chốt ở địa phương. Tương tự như công tác quy hoạch, các lớp dự nguồn cao cấp đã được tổ chức đào tạo theo chức danh cho các đồng chí thuộc diện quy hoạch cấp chiến lược. Trong khóa XI, Trung ương đã tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp cho 511 học viên, trong đó 231 đồng chí là cán bộ cấp tỉnh, 280 đồng chí là cán bộ khối ban, bộ, ngành trung ương. Tri thức được chuyển tải ở các lớp dự nguồn cao cấp phong phú, sâu sắc, cập nhật, liên thông giữa lý luận và thực tiễn, khắc phục được lối mòn, giáo điều. Cũng lần đầu tiên, trong khoảng thời gian bốn tháng, các học viên dự nguồn cao cấp còn được đi thực tế địa phương, thực hiện "ba cùng" với các địa phương để nâng cao kỹ năng nắm bắt, xử lý các vấn đề thực tiễn, cụ thể. Phương châm "học đi đôi với hành", "lý luận gắn với thực tiễn" rất được chú trọng...

Điểm đổi mới đáng lưu ý trong công tác luân chuyển cán bộ khóa XI là luân chuyển bắt buộc phải dựa trên quy hoạch và luân chuyển gắn chặt với đào tạo dự nguồn, nhất là đối với các đồng chí trong diện quy hoạch cấp chiến lược. Trung ương đã thực hiện đợt luân chuyển 54 đồng chí quy hoạch cấp chiến lược từ các cơ quan trung ương về địa phương. Theo đánh giá của Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, hầu hết các đồng chí này đã phát huy được năng lực, sở trường công tác, đa số trúng cử cấp ủy, tham gia ban thường vụ và là lãnh đạo chủ chốt của các địa phương. Đáng chú ý, có sáu đồng chí luân chuyển thuộc diện Trung ương quản lý đắc cử Bí thư Tỉnh ủy, chức danh cao hơn chức danh trước khi luân chuyển.

Việc đổi mới công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII được dư luận đánh giá cao; được các đại biểu dự Đại hội XII tin tưởng, kỳ vọng. Đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định: "Đại hội lần này của chúng ta là Đại hội tiếp tục đổi mới, theo yêu cầu của nhân dân là phải đổi mới hơn nữa. Chính vì thế, mọi việc từ trao đổi, thảo luận tại Đại hội, chuẩn bị nhân sự Đại hội đều hết sức đổi mới theo hướng công khai, kịp thời, rõ ràng, cụ thể để nhân dân theo dõi". GS Đào Trọng Thi, Ủy viên Trung ương Đảng khóa VIII, IX, X và XI, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: Đã tham gia Ban Chấp hành Trung ương 4 khóa, được tham gia nhiều cuộc họp của Trung ương chuẩn bị cho các Đại hội. Có thể nói, Đại hội XII có bước tiến vượt bậc về thực hiện dân chủ trong Đảng. Công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện rất bài bản, chặt chẽ, chu đáo, tạo được sự thống nhất cao trong Trung ương.

Một điều đặc biệt được các đại biểu đánh giá cao là tinh thần trách nhiệm, sự tôn trọng tuyệt đối nguyên tắc tập trung dân chủ của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI không có trong danh sách đề cử của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, nhưng vẫn được các đại biểu tại Đại hội giới thiệu. Tất cả các đồng chí đều đã tự nguyện xin rút để dồn tín nhiệm cho đồng chí của mình. Sự đoàn kết hòa cùng tinh thần trách nhiệm đã lan tỏa trong Đại hội mà kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII công bố hôm qua 26-1 là một trong những biểu hiện sinh động và cụ thể. Cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài hoàn toàn tin tưởng, Ban Chấp hành Trung ương khóa mới sẽ lãnh đạo đất nước đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành quả của công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học và dân chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.