Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đua đuối sức của trường ngoài công lập?

Quỳnh Phạm| 16/08/2011 07:05

(HNM) - Để tuyển đủ chỉ tiêu, kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường công lập đã linh hoạt hơn với các hình thức xét tuyển...

Điểm chuẩn khối C bằng "sàn +1"

Năm nay, mặc dù mặt bằng điểm thi môn lịch sử thấp, Học viện Báo chí và Tuyên truyền vẫn có nhiều thí sinh có điểm thi khối C cao, thậm chí lập kỷ lục điểm chuẩn 22,5 ở các ngành quan hệ quốc tế, quan hệ công chúng. Tuy nhiên, cũng ở khối C, có nhiều ngành chỉ lấy điểm chuẩn là 15, tức là cao hơn mức sàn 1 điểm. Những ngành phải trông chờ vào NV2 là lịch sử Đảng, quản lý văn hóa tư tưởng, chính sách công...

Các trường ĐH ngoài công lập có nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn khó tuyển được sinh viên. Ảnh: Nhật Nam


Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn khối C cũng khá ảm đạm theo đà của các ngành ít sức hút. Nhiều ngành có mức điểm chuẩn là 15 như Việt Nam học, tâm lý giáo dục, giáo dục công dân, giáo dục đặc biệt, quản lý giáo dục, sư phạm triết học... Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 còn có mặt bằng điểm chuẩn thấp hơn với nhiều ngành, lấy đúng bằng điểm sàn như sư phạm hóa học, sư phạm sinh học, SP kỹ thuật công nghiệp, toán học, vật lý học, văn học, lịch sử, ngôn ngữ Trung Quốc.

Để bảo đảm được chất lượng đầu vào, nhiều trường đã chủ trương thêm nguồn thí sinh từ NV2 thay vì hạ điểm chuẩn. Trường ĐH Điện lực có điểm vào trường và điểm chuẩn nhiều ngành chỉ ở mức 15,5 điểm, song trường đặt ra điểm xét tuyển nguyện vọng 2 khá cao, có ngành chênh tới 2,5 điểm. Bên cạnh đó, trường tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm trên 15,5 nếu không đỗ ngành đăng ký có thể chuyển sang một số ngành nhất định còn chỉ tiêu. Trường ĐH KHTN (ĐH Quốc gia Hà Nội) với điểm vào trường 16 cho khối A, cho phép thí sinh khối A được đăng ký vào các ngành còn chỉ tiêu. Với ngành xét tuyển NV2, nhà trường chỉ yêu cầu mức điểm bằng điểm chuẩn NV1.

Khó khăn nhất vẫn là các trường ĐH ở các địa phương, điểm chuẩn NV1 cũng như điểm xét tuyển NV2 của các trường này chỉ ở mức điểm sàn theo quy định. Trường ĐH Hải Phòng có 26/30 ngành đào tạo ĐH lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn mà vẫn chưa đủ chỉ tiêu. Trường phải tuyển thêm hơn 1.000 chỉ tiêu NV2 cho riêng hệ ĐH và cũng xét tuyển từ điểm sàn.

Dốc sức chiêu mộ thí sinh

Các trường công lập rộng cửa thu hút thí sinh bao nhiêu thì nguồn tuyển của các trường ngoài công lập lại càng teo tóp bấy nhiêu, dù chỉ xét tuyển bằng mức điểm sàn.

Năm nay, Hiệu trưởng Lê Công Huynh, Trường ĐH Thành Tây cho biết lượng SV mà trường ông tuyển được đã giảm từ 700 SV xuống còn 400 SV trong 3 năm trở lại đây. Kết thúc mùa tuyển sinh năm nay, trường chưa chắc tuyển nổi 200 thí sinh.

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐHDL Hải Phòng thì bức xúc: Các trường công lập ngoài hàng nghìn chỉ tiêu đã định, còn nắm "chiêu bài" đào tạo theo nhu cầu xã hội, thông báo đào tạo chất lượng cao để tuyển thêm thí sinh trong cả nước với mức điểm chỉ bằng sàn. Vậy thì các trường ngoài công lập làm thế nào để chống chọi? Đại diện Trường ĐH Lương Thế Vinh cũng lo ngại: Riêng trên địa bàn thành phố Nam Định đã có tới 3 trường ĐH công lập, các trường này đều xét tuyển ở mức điểm sàn. Do vậy nguồn tuyển cho Trường Lương Thế Vinh gần như không còn. Để có thể tồn tại, nhà trường dự kiến đề nghị Bộ GD-ĐT cho chuyển chỉ tiêu sang hệ liên thông, vừa học, vừa làm.

Nhằm thu hút đầu vào chất lượng cao, nhiều trường ngoài công lập đã không ngần ngại đưa ra nhiều ưu đãi cho thí sinh. Trường ĐH Đại Nam có học bổng đặc biệt dành cho các SV đạt từ 25 điểm trở lên. Các em được hỗ trợ toàn bộ học phí trong cả 4 năm học tại trường. Sau mỗi học kỳ đạt kết quả loại giỏi, SV còn được cấp thêm 2.000 USD/học kỳ. Số tiền này sẽ được tích lũy trong 8 học kỳ để hỗ trợ SV học cao học ở nước ngoài. Trong những thí sinh đạt từ 20-25 điểm, các em dẫn đầu được trường trao học bổng 10 triệu đồng, những thí sinh còn lại được 5 triệu đồng cho năm học đầu tiên. Trường ĐH Lương Thế Vinh còn công bố: Các trường THPT, các phòng giáo dục khuyến khích được thí sinh vào học tại trường sẽ được tặng 250.000 đồng/thí sinh. Còn các thí sinh từ 15,5 điểm trở lên cũng được tặng tiền từ 550.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy mức điểm.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Trường ĐH Tân Tạo thông báo có 500 suất học bổng toàn phần cho tất cả tân SV. Nhà trường còn cho biết SV sẽ không phải hoàn trả học phí nếu sau một năm học không muốn theo học nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu đãi rất thiết thực này, điều cần thiết hơn cả là các trường công lập và ngoài công lập phải nỗ lực hơn nhiều, từ đó khẳng định được chất lượng đào tạo của mình để thu hút thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua đuối sức của trường ngoài công lập?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.