Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường ngoài công lập được ủng hộ xây dựng phương án tuyển sinh riêng

T.Hoa| 05/03/2013 22:02

(HNMO)- Chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã chủ trì buổi gặp gỡ với báo chí, thông báo kết luận của Bộ trưởng về buổi làm việc với Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập (NCL) Việt Nam.

Các trường ngoài công lập thường rơi vào cảnh tuyển sinh èo uột


Buổi gặp gỡ được tổ chức vào sáng cùng ngày nhằm trao đổi, tháo gỡ các vấn đề sống còn của các trường NCL hiện nay. Theo đó, 2 vấn đề lớn mà các trường NCL đề nghị Bộ xem xét đó là hỗ trợ để các trường tuyển đủ SV theo chỉ tiêu và tháo khỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế đất đai, thuế, đầu tư, cơ sở hạ tầng.

Theo báo cáo của Hiệp hội, những năm gần đây, các trường NCL gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Đặc biệt năm 2012 nhiều trường đạt tỷ lệ thấp, có nguy cơ dừng hoạt động khi không đủ người học, tài chính yếu.

Nhiều ý kiến các thành viên Hiệp hội cũng đề xuất các phương án như nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Bộ tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp nghiêm túc, lấy đó là căn cứ để xét tuyển vào ĐH mà không cần phải thi để hạn chế tốn kém.

Ngoài ra, cơ chế điểm sàn không hợp lý dẫn tới nguồn tuyển thu hẹp, không tuyển đủ. Bộ nên bỏ điểm sàn hoặc nhiều mức độ khác nhau ở các top trường tương ứng, giao các trường tự xác định điểm sàn khu vực và ngành nghề. Các trường NCL cũng mong muốn giao cho các trường xây dựng phương án tuyển sinh riêng, không tổ chức thi mà xét tuyển dựa vào kết quả phổ thông.

Trước các ý kiến này, Bộ GD-ĐT khẳng định ủng hộ các trường xây dựng phương án tuyển sinh riêng, có thể thi, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai, song phải bảo đảm sự công bằng và chất lượng tuyển sinh. Về việc dùng kết quả phổ thông để xét tuyển, Bộ lưu ý hiện nay đã cho các trường khối nghệ thuật thi 2 môn năng khiếu và cho phép xét tuyển 3 năm phổ thông môn văn. Dù chỉ mới xét tuyển có 1 môn và thực hiện trong phạm vi hẹp mà xã hội đã có nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng không thi mà xét dẫn tới chất lượng không tốt. Do đó, nếu xét tuyển nhiều môn, các trường ngoài công lập cần lường trước dư luận đánh giá chất lượng của thí sinh.  Nếu xã hội không chấp nhận ảnh hướng uy tín các trường.

Bộ cũng cho biết không ghép 2 kỳ thi làm một vì tính chất của chúng khác nhau và Bộ đang tiếp tục nghiên cứu thận trọng. Về mức điểm sàn, năm nay, Bộ đang trong tiến trình nghiên cứu mức điểm hợp lý, nhưng tựu chung lại vẫn là đảm bảo chất lượng, nguồn tuyển không khó khăn.

Vấn đề cơ chế chính sách hỗ trợ các trường, xã hội hóa giáo dục, Hiệp hội kiến nghị cho hưởng chính sách thuế ưu đãi. Bộ GD-ĐT đã đề xuất lên Bộ Tài chính và Chính phủ  cho phép các trường NCL đã được phép hoạt động không cần có điều kiện 55m2/sinh viên vẫn được hưởng chính sách nộp thuế ưu đãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường ngoài công lập được ủng hộ xây dựng phương án tuyển sinh riêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.