Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết hợp thi tuyển với xét tuyển

Thống Nhất| 07/03/2013 06:07

(HNM) - Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên áp dụng quy chế tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) mới theo Thông tư số 02/2013/TT-BGDĐT.

Cuộc phỏng vấn dưới đây giữa phóng viên Báo Hànộimới với ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cung cấp những thông tin cần thiết về vấn đề này.

- Quy chế TS THPT năm nay có những điểm mới nào đáng chú ý, đặc biệt là vấn đề có liên quan đến quyền lợi của HS, thưa ông?

- 2013 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT áp dụng chế độ tuyển thẳng trong tuyển sinh THPT cho hai đối tượng. Đó là HS trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS và HS người dân tộc ít người. Quy chế mới quy định cụ thể hơn về các trường hợp được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích. Mức điểm cộng cao nhất cho các trường hợp này là 3 điểm - dành cho HS là con liệt sĩ, con của người mất sức lao động 81% trở lên… HS có chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức ở cấp THCS cũng thuộc đối tượng được cộng điểm khuyến khích, mức điểm cộng cao nhất là 1,5 điểm đối với loại giỏi, 0,5 điểm với loại trung bình. 

Năm học 2013-2014, Hà Nội sẽ áp dụng chế độ thi tuyển kết hợp với xét tuyển trong tuyển sinh THPT. Ảnh: Viết Thành


- Rất nhiều phụ huynh, HS quan tâm đến việc tổ chức thực hiện TS theo quy chế mới. Năm nay, Bộ GD-ĐT có điều chỉnh phương thức TS vào lớp 10 THPT hay không?

- Bộ GD-ĐT quy định có 3 phương thức tuyển sinh THPT, gồm xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Đây cũng là 3 phương thức đã được áp dụng từ những năm trước. Điểm khác biệt so với trước là Bộ GD-ĐT chỉ cho phép áp dụng phương thức xét tuyển đối với các trường không có điều kiện tổ chức thi tuyển hoặc có số HS đăng ký TS không vượt quá chỉ tiêu vào trường. Phương thức thi tuyển thì vẫn như năm trước, HS thi viết ba môn: toán, ngữ văn và môn thứ ba do Sở GD-ĐT chọn, công bố sớm nhất 15 ngày trước ngày kết thúc năm học. Còn nếu áp dụng phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển thì ngoài điểm tính dựa trên kết quả rèn luyện và học tập trong 4 năm ở cấp THCS, HS phải thi viết thêm hai môn toán và ngữ văn.

- Thưa ông, vậy thì Hà Nội sẽ thực hiện theo phương thức TS nào? HS có phải thi thêm môn thứ ba như dư luận đang lo lắng hay không?

- Hà Nội đã xây dựng kế hoạch về công tác TS các lớp đầu cấp năm học 2013-2014 trình UBND TP phê duyệt. Theo đó, phương thức TS vào lớp 10 các trường THPT không chuyên thực hiện theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển vốn đã được Hà Nội thực hiện từ nhiều năm nay. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 THPT cho tất cả các trường THPT công lập với hai môn thi là ngữ văn và toán. Điểm xét tuyển sẽ bằng điểm THCS (tức là điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của HS ở cấp THCS) cộng với điểm thi (hệ số 2) và điểm cộng thêm (nếu có). HS trúng tuyển phải không có bài thi nào bị điểm 0.

Tóm lại, nếu chỉ dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập đại trà thì ngoài hai môn thi như quy định ở trên, HS không phải thi thêm môn nào.

- Kết quả học tập và rèn luyện của HS ở cấp THCS được quy ra điểm như thế nào, và thông số này liệu có chính xác, khách quan hay không khi mà các điểm số được tính từ cách đây 4 năm - khi HS bắt đầu vào học lớp 6?

- Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, tổng điểm tối đa tính theo kết quả học tập và rèn luyện mỗi năm của HS ở cấp THCS sẽ là 20 điểm, nếu trong 4 năm lớp 6, 7, 8, 9 HS đều được xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi.

Như trên đã nói, kết hợp thi tuyển với xét tuyển là phương thức đã được Hà Nội triển khai từ nhiều năm nay để làm căn cứ TS vào lớp 10 THPT công lập. Hà Nội đã xây dựng phần mềm riêng để quản lý dữ liệu điểm của tất cả HS các trường THCS. Vì vậy, việc quản lý, kiểm tra, giám sát kết quả học tập và rèn luyện của từng HS được thực hiện một cách hệ thống, khoa học, chính xác và chặt chẽ ngay từ khi HS vào học lớp 6. Sau khi kết thúc 4 năm học ở cấp THCS, dữ liệu điểm học tập và rèn luyện của từng HS được công bố công khai. Cho tới nay, ở các trường chưa thấy có ý kiến thắc mắc về điểm số. Phần xét đã nghiêm túc, chúng tôi sẽ quyết tâm tổ chức một kỳ thi công bằng, khách quan để bảo đảm chất lượng đầu vào ở các trường THPT.

- Ông có thể nói rõ hơn về phạm vi đề thi năm nay và khi nào Hà Nội sẽ ban hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT" để HS nắm được rõ hơn những quy định cụ thể của kỳ thi?

- Đề thi do Sở GD-ĐT ra, nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Các em HS hoàn toàn yên tâm học và ôn tập theo hướng dẫn của thầy, cô giáo để nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản. Chúng tôi đang khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết về phương thức TS và tài liệu "Những điều cần biết..." để có thể ban hành vào khoảng cuối tháng 3.

- Xin cảm ơn ông!

- Hà Nội có khoảng 76 nghìn HS dự thi vào lớp 10 THPT.
- Điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện mỗi năm học của HS THCS được tính như sau:
+ Hạnh kiểm (HK) tốt, học lực (HL) giỏi: 5 điểm
+ HK khá, HL giỏi hoặc HK tốt, HL khá: 4,5 điểm
+ HK khá, HL khá: 4 điểm
+ HK trung bình, HL giỏi hoặc HK tốt, HL trung bình:
3,5 điểm
+ HK khá, HL trung bình hoặc HK trung bình, HL khá:
3 điểm
+ Các trường hợp còn lại: 2,5 điểm
- Điểm cộng thêm cho các trường hợp được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 6 điểm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết hợp thi tuyển với xét tuyển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.