Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ sơ dự thi ĐH-CĐ năm 2013: Nhiều điểm mới học sinh cần lưu ý

Thống Nhất| 14/03/2013 06:11

(HNM) - Hồ sơ ĐKDT năm nay có mục nào mới và HS cần lưu ý những gì khi khai hồ sơ để tránh xảy ra nhầm lẫn, sai sót?

Thí sinh cần thận trọng khi khai hồ sơ đăng ký dự thi để tránh xảy ra nhầm lẫn.


- So với năm ngoái, mẫu phiếu ĐKDT năm nay có điểm gì mới không, thưa ông?

- Mẫu phiếu ĐKDT vào các trường ĐH, CĐ năm 2013 có một số thay đổi so với trước, bao gồm 18 mục, trong đó rõ nhất là có bổ sung phần nội dung dành cho đối tượng thí sinh (TS) dự thi liên thông. Ngoài ra, trong phiếu ĐKDT năm nay còn điều chỉnh cả phần dành cho TS điền thông tin về số chứng minh thư (CMT) nhân dân (loại CMT cũ và mới).

- Xin ông nói cụ thể hơn về những nội dung này để giúp TS không bị nhầm lẫn khi khai hồ sơ?

- Thứ nhất, với đối tượng TS dự thi liên thông, sau khi ghi các mục như đối với các đối tượng TS khác thì ở mục 4 bắt buộc phải đánh dấu "X" vào ô bên phải. Nếu TS không thuộc diện này thì bỏ trống. Ngoài ra, TS dự thi liên thông còn phải điền thông tin vào mục số 14 - để khai rõ mình tốt nghiệp năm nào và tên trường tốt nghiệp là gì. Thứ hai, ở mục điền số CMT nhân dân, nếu như năm ngoái, trong phiếu chỉ có 9 ô, thì năm nay có 12 ô. Nếu TS sử dụng mẫu CMT nhân dân cũ (có 9 số) thì để trống 3 ô đầu, sau đó lần lượt ghi số CMT từ ô thứ 4 tới ô cuối cùng. TS đã được cấp CMT theo mẫu mới thì điền đủ 12 số vào 12 ô trong phiếu.

- Trong quá trình làm công tác phục vụ tuyển sinh nhiều năm qua, ông thấy TS thường bị nhầm lẫn ở mục nào nhất?


- Mục 3 là mục các TS thường bị nhầm lẫn nhất do không đọc kỹ phần hướng dẫn ghi trong hồ sơ. Đây là mục chỉ dành cho TS có nguyện vọng 1 học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, hoặc trường CĐ thuộc các ĐH. Những TS này không cần ghi mã ngành ở mục 2 (là trường sẽ dự thi, nhưng không có nguyện vọng học) nhưng tại mục 3 phải ghi đầy đủ tên trường, ngành học bằng chữ vào đường kẻ chấm, ký hiệu trường, khối thi, mã ngành của trường mà TS có nguyện vọng học (nguyện vọng 1) vào các ô.

Ví dụ, TS có nguyện vọng học tại Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp (trường không thi tuyển sinh), khối A1, ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí có mã ngành D510201, nhưng nộp hồ sơ tại Trường ĐH Ngoại thương thì ghi ở mục 2: Ký hiệu trường: NTH; khối thi: A1 và để trống các ô mã ngành. Mục 3 ghi: Tên trường có nguyện vọng học: ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp; ở ô ký hiệu trường ghi: DKK; ô khối thi ghi: A1; ô mã ngành ghi: D510201.

- Vậy có cách nào để TS bớt nhầm lần khi điền phiếu và xác định đúng các loại trường này không, thưa ông?

- Để tạo thuận lợi cho TS, chúng tôi đã tổng hợp, ban hành danh mục những trường thuộc diện cần lưu ý để các em đối chiếu khi khai hồ sơ và xác định đúng 3 dạng trường. Thứ nhất là những trường vừa có khối/ngành tổ chức thi tuyển, vừa có khối/ngành không thi tuyển; thứ hai là các trường CĐ không tổ chức thi, chỉ xét tuyển kết quả thi ĐH mà không xét kết quả thi CĐ theo đề 3 chung; thứ ba là hệ CĐ của trường ĐH chỉ xét kết quả thi vào trường ĐH đó.

- Ông có điều gì nhắc nhở TS trước khi các em khai và nộp hồ sơ ĐKDT?

- Trước khi đặt bút khai, TS lưu ý đọc kỹ các tài liệu liên quan đến kỳ tuyển sinh như cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013", các hướng dẫn ghi trong phiếu và tham khảo việc chọn trường thi, khối thi, trường, ngành học, vì nếu ghi sai có thể ảnh hưởng đến quyền lợi và nguyện vọng dự thi. Về cách khai, trừ mục 1 không phải ghi, các em phải tự ghi từ mục 2 đến mục 18 trong hồ sơ (gồm cả mặt trước túi hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2), ghi phần chữ vào nơi có đường kẻ chấm, phần số vào các ô tương ứng bên phải. Số và chữ phải ghi rõ ràng, không tẩy xóa, không được dùng bút phủ, số phải ghi bằng chữ số Ả Rập (1, 2, 3...), không được ghi bằng chữ số La Mã (I, II, III...).

- Thưa ông, với khoảng 80 nghìn TS dự thi - số lượng đông nhất cả nước, Hà Nội có kế hoạch tổ chức thu nhận hồ sơ cho TS trên địa bàn như thế nào để tránh tình trạng nhầm lẫn hoặc thất lạc hồ sơ?

- Chúng tôi phân làm hai đối tượng TS để bố trí việc thu nhận hồ sơ, bảo đảm thuận tiện cho TS và công tác tổ chức, quản lý. Thứ nhất là TS đang học lớp 12 THPT (kể cả TS có hộ khẩu tỉnh khác) tại trường có mã đơn vị ĐKDT thì ghi mã của đơn vị ĐKDT đó và cũng nộp hồ sơ tại trường đó. Thứ hai, nếu TS đang học lớp 12 tại các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề, CĐ nghề không có mã đơn vị ĐKDT thì ghi mã đơn vị ĐKDT và nộp hồ sơ tại các phòng GD-ĐT trên địa bàn quận, huyện, thị xã nơi trường đặt trụ sở. Sở đã chỉ đạo các đơn vị không có mã ĐKDT liên hệ với phòng GD-ĐT trên địa bàn để thống nhất phương thức thu nhận hồ sơ. Hiện tại, 29 phòng GD-ĐT cũng đã thông báo địa điểm thu nhận hồ sơ của TS trên địa bàn mình, đồng thời niêm yết chi tiết các quy định liên quan đến kỳ tuyển sinh để giúp TS thuận tiện khi khai và nộp hồ sơ.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ dự thi ĐH-CĐ năm 2013: Nhiều điểm mới học sinh cần lưu ý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.